Sau sáp nhập, BĐS quanh khu vực sân bay Long Thành chờ ngày bứt phá
Sau khi sân bay Long Thành được đẩy nhanh tiến độ thi công, cộng hưởng thêm việc sáp nhập tỉnh/thành, thị trường bất động sản quanh khu vực này đang "nóng" lên từng ngày.
Sân bay lớn nhất Việt Nam làm tăng "sức nóng" cho đất quanh khu vực
Theo ghi nhận của báo Đấu Thầu, từ đầu năm đến nay, một số tập đoàn bất động sản (BĐS) lớn đã và đang triển khai nhiều dự án quanh khu vực sân bay Long Thành.
Một trong số đó có thể kể đến là Dự án STC Long Thành. Dự án này được triển khai ngay hướng mặt tiền đường ĐT 769, cách sân bay Long Thành chừng 1,5km với quy mô 23,4ha, gồm các sản phẩm như nhà phố liền kề, shophouse và biệt thự.

Hiện giá bán dao động ở mức 3,3 tỷ đồng/nền nhà phố; 6,4 tỷ đồng/nền biệt thự...
Hay như dự án ID Junction được triển khai tại giao điểm đường Phạm Văn Đồng và cao tốc TP. HCM - Long Thành, cách sân bay Long Thành 5km.
Dự án này được triển khai với quy mô 40,7ha gồm 650 nhà thấp tầng cùng 2.000 căn hộ cao tầng, được khởi công từ cuối tháng 3/2021 và dự kiến hoàn thiện vào tháng 3/2026.
Hiện nay, shophouse cùng biệt thự song lập ở đây có diện tích từ 105-120m2, chào bán với giá khoảng 55 triệu/m2.

Không chỉ quanh khu vực sân bay Long Thành, tại khu vực Biên Hòa hay Trảng Bom, Cẩm Mỹ, Thống Nhất... "làn sóng" đầu tư mạnh mẽ cũng lan rộng nhờ vào vị trí thuận lợi đến sân bay.
Sau 3 năm nỗ lực, dự án "sống còn" của Novaland (NVL) cũng đã chính thức hoàn tất gỡ vướng pháp lý.
KĐT Aqua City hiện nay đang được đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện, bàn giao các nhà ở, tiện ích ở nhiều phân khu của dự án.
Sau khi dự án bàn giao một phần, giai đoạn tiếp theo mở bán với giá từ 60-80 triệu đồng/m2.
Trong khi ở đối với Gamuda Land, đại diện doanh nghiệp này tiết lộ hiện đơn vị đang sở hữu quỹ đất hơn 18ha tại Nhơn Trạch, Đồng Nai, gần sân bay Long Thành.
Trong tương lai, doanh nghiệp này dự kiến sẽ triển khai Dự án SpringVille. Nhằm tận dụng hạ tầng ngày càng hoàn thiện của khu vực này, trong tương lai Gamuda Land dự kiến sẽ phát triển các dự án khu đô thị, nhà ở tại sân bay Long Thành.
Nhiều "đại bàng" trong ngành BĐS cũng tăng cường sự hiện diện tại khu vực vùng ven sân bay Long Thành, trong đó có thể kể đến như Đất Xanh (DXG) với Dự án KĐT Gem Sky World tại xã Long Đức, cách sân bay Long Thành khoảng 4km.
Bức tranh tươi sáng của BĐS quanh sân bay Long Thành
Phó Giám đốc nghiên cứu và phát triển DKRA Group - ông Võ Hồng Thắng cho biết, hiện nay các dự án nhà phố biệt thự đã bàn giao, đáp ứng nhu cầu ở thực hay cho thuê, có vị trí kết nối thuận lợi đang giữ vai trò chủ đạo đối với thanh khoản của thị trường.
Trong những tháng tới, với sự hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ, thị trường BĐS sẽ đón nhận những "cú hích" từ các chủ đầu tư lớn, cùng với đó, thanh khoản tại thị trường sẽ có những tín hiệu tích cực, đặc biệt đối với các dự án có hạ tầng và pháp lý hoàn thiện.

Theo khảo sát, giá BĐS quanh khu vực sân bay Long Thành hiện đã tăng 12% so với với cùng kỳ năm 2024.
Điều này là kết quả nhờ những tín hiệu tích cực từ tiến độ triển khai của sân bay cùng với thông tin sáp nhập đơn vị hành chính.
"Sức nóng" của BĐS tại đây ghi nhận đối với những dự án có pháp lý minh bạch, hạ tầng đồng bộ, gần các trục đường lớn... trong khi những khu vực hạ tầng chưa hoàn chỉnh vẫn có mức thanh khoản chậm.
Sau khi Việt Nam sắp xếp đơn vị hành chính, khu vực Đồng Nai và TP. HCM dự kiến sẽ tạo nên hành lang phát triển kinh tế - đô thị với tâm điểm chính là khu vực Long thành - đô thị vệ tinh lớn, được hưởng nhiều cơ chế đặc thù trong quy hoạch.
Theo đánh giá của không ít các chuyên gia, sau thời điểm sáp nhập đơn vị hành chính, giá BĐS quanh sân bay Long Thành nhiều khả năng có thể sẽ tăng từ 15 -20% trong vòng 12 tháng, đặc biệt đối với phân khúc nhà phố, đất nền gần các dịch vụ phụ trợ sân bay.
Dòng vốn FDI cùng các quỹ đầu tư nước ngoài hiện cũng đang theo dõi sát thị trường với kỳ vọng đầu tư vào loạt dự án quy mô lớn sau khi hành lang pháp lý được điều chỉnh.
Nhiều rủi ro tiềm ẩn
Theo Tạp chí Điện tử Kinh doanh, những thông tin mới về tiến độ của sân bay Long Thành liên tục được cập nhật khiến BĐS vùng ven nhận được sự quan tâm rất lớn của giới đầu tư. Các môi giới trong khu vực cũng trở lại sôi nổi hơn so với năm 2024.
Theo chia sẻ của một môi giới khu vực Nhơn Trạch, khách ở thực cũng như nhà đầu tư đã bắt đầu quay trở lại tìm hiểu dự án. Đáng nói, không chỉ nhà đầu tư địa phương mà các nhà đầu tư tại TP. HCM và vùng lân cận cũng có xu hướng theo dõi tiến độ của sân bay cũng như trong tâm lý "đón đầu".

Môi giới này cho rằng đất nền vùng ven sân bay Long Thành đã trải qua nhiều giai đoạn biến động, phản ánh sự kỳ vọng và tâm lý của nhà đầu tư.
Từ đầu năm 2025, giá đất nền gần khu vực sân bay Long Thành đã có sự phân hóa rõ rệt dựa trên vị trí, tiện ích cũng như tiềm năng phát triển.
Theo đó, khu vực gần Quốc lộ 51 và sân bay, giá đất dao động từ 8 triệu đồng/m2 trở lên, trong khi đó đất thổ cư trong khu dân cư hiện hữu có mức giá bán 9,5 triệu đồng/m2 đối với lô đất 100m2...
Mặc dù cơ hội được cho luôn hiện hữu nhưng giữa bối cảnh "vàng thau lẫn lộn", các chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo đến các nhà đầu tư cần thận trọng.

Bởi trên thực tế, dù lượng quan tâm tăng nhưng mức giao dịch thực tế tại các vùng ven sân bay Long Thành chưa thực sự có sự bứt phá.
Đơn cử như Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, cách sân bay Long Thành 3km, hiện đã dần hoàn thiện sau thời gian đầu tư.
Ghi nhận mới nhất cho thấy nhiều ngôi nhà kiên cố đã và đang được xây dựng, dân cư đã bắt đầu vào ở nhưng hiện cũng còn không ít lô đất bỏ hoang, trong tình trạng cỏ mọc um tùm.
Theo đánh giá của các chuyên gia, sau thời gian bị "thổi giá" quá cao, đất nền vùng ven sân bay Long Thành hiện giá vẫn cao nhưng rất khó bán. Do đó, nếu nhà đầu tư mới nhảy vào thời điểm này sẽ đối diện với rủi ro rất lớn, dù dư địa tăng giá trong tương là có khả năng.
Các chuyên gia đưa ra khuyến cáo nhà đầu tư cần xem xét kỹ yếu tố pháp lý của dự án, rà soát kiểm tra quy hoạch tại địa phương để tránh những rủi ro không đáng có.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
Với tiến độ triển khai thi công "thần tốc" trên tinh thần "vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió", sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện đang được triển khai các thủ tục để đưa vào khai thác.
THACO đề xuất làm tuyến Metro số 2 và đường sắt nối tới sân bay Long Thành, TP. HCM nói gì?
Toàn cảnh vị trí 'mạch máu logistics' nối 'viên ngọc thô của miền Nam' đến sân bay Long Thành