Ngân hàng Sài Gòn (SCB) vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế 06 tháng đầu năm đạt 456 tỷ đồng, trong đó, thu ngoài lãi có kết quả ấn tượng hơn 3.000 tỷ đồng. Tổng tài sản tiếp tục tăng trưởng, giữ vững vị trí Top 5 Ngân hàng có quy mô tài sản lớn nhất.
Trong 6 tháng đầu năm 202, hoạt động kinh doanh của SCB đạt kết quả ấn tượng, thông qua việc đẩy mạnh các giải pháp phát triển kinh doanh, dựa vào vị thế và tiềm năng sẵn có để mở rộng thị trường, đẩy mạnh hoạt động dịch vụ cũng như kinh doanh bảo hiểm.
Hết Quý II/2021, thu nhập từ dịch vụ của Ngân hàng đạt 1.310 tỷ đồng, tương đương 78% tổng thu nhập dịch vụ năm 2020. Trong đó, doanh số bảo hiểm đạt gần 1.000 tỷ đồng, đưa SCB trở thành Ngân hàng đứng đầu thị trường, dẫn đầu tốc độ phát triển kinh doanh mảng Bancassurance. Song song đó, hoạt động kinh doanh ngoại hối và kinh doanh chứng khoán cũng ghi nhận tăng trưởng, đạt hơn 1.600 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh khả quan như hiện nay là do chiến lược chuyển dịch mô hình kinh doanh của Ngân hàng những năm trở lại đây, chú trọng phát triển hoạt động Ngân hàng bán lẻ, gia tăng thu nhập từ hoạt động dịch vụ và giảm dần phụ thuộc nguồn thu từ hoạt động tín dụng.
Hiện nay, quy mô tài sản của SCB đạt 670.749 tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm, duy trì vị thế Top 5 trong hệ thống tổ chức tín dụng Việt Nam và là ngân hàng TMCP tư nhân có tổng tài sản lớn nhất.
SCB tăng vốn điều lệ thêm 4.788 tỷ đồng thông qua phương án chào bán cổ phiếu ra công chúng
Cuối tháng 06/2021, SCB chào bán thành công 478,8 triệu cổ phiếu ra công chúng, thu hút thêm 4.788 tỷ đồng nguồn vốn mới, nâng mức vốn điều lệ của Ngân hàng lên 20.020 tỷ đồng. SCB cũng là ngân hàng đầu tiên triển khai thành công phát hành mới cổ phần ra công chúng theo các quy định của Luật Chứng khoán mới (2019) có hiệu lực từ ngày 01/01/2021. Đây là một thành công lớn của SCB, thể hiện được tính minh bạch và niềm tin của Nhà đầu tư vào hoạt động của SCB. Việc tăng vốn giúp SCB đa dạng hóa cổ đông, củng cố năng lực tài chính, bổ sung vốn kinh doanh và cải thiện hiệu quả an toàn hoạt động.
Hỗ trợ khách hàng trong mùa Covid-19
Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 lan rộng và có diễn biến khó lường, ngoài việc tiếp tục các giải pháp nhằm hỗ trợ khách hàng và giảm dần lãi suất, SCB cũng triển khai đánh giá lại toàn bộ các khoản nợ của khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhằm đảm bảo tính phù hợp, thận trọng theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN và Thông tư 03/2021/TT-NHNN. Đây là bước đi dài hạn của Ngân hàng, nằm trong lộ trình củng cố, tái cấu trúc danh mục tài sản với mục tiêu cải thiện hiệu quả sinh lời một cách bền vững. Điều này cũng làm ảnh hưởng nhất định tới thu nhập lãi của Ngân hàng trong 06 tháng đầu năm 2021.
SCB đã kiểm soát chặt chẽ tăng trưởng tín dụng, tập trung hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh. Tỷ lệ nợ quá hạn và nợ xấu được kiểm soát tốt, tỷ lệ lần lượt là 1,19% và 0,89%. Hoạt động huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư tiếp tục của SCB tăng trưởng mạnh với tỷ lệ 5,8% so với cuối năm 2020, đạt 612.375 tỷ đồng, trong đó tiền gửi từ dân cư chiếm 93,6%, giữ vững vị trí Top 05 ngân hàng TMCP có quy mô huy động cao nhất.