Sếp FPT 'flex' hình xăm đặc biệt của nhân viên, thể hiện quyết tâm và niềm tin về tương lai của 'chip Việt'

04-06-2024 06:49|Mai Chi

Cánh cửa để Việt Nam có thể ghi tên vào bản đồ chip thế giới đang mở ra.

Chủ tịch FPT Semiconductor, ông Trần Đăng Hòa, đã chia sẻ rằng một số nhân viên FPT đã xăm hình chip lên người, thể hiện quyết tâm xây dựng ngành công nghiệp chip cho Việt Nam. Điều này phản ánh tinh thần và niềm tin rằng Việt Nam có thể ghi danh trên bản đồ chip thế giới.

Tại buổi toạ đàm về "Hành trình chip Việt," bà Nguyễn Thị Thu Giang, Tổng thư ký Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa), cho biết hiện có khoảng 5.000 đến 6.000 người đang làm việc trong lĩnh vực này tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhu cầu về nhân lực bán dẫn rất lớn, trong khi mỗi trường đại học chỉ có vài chục sinh viên theo học. Bà Giang nhấn mạnh rằng, để giải quyết vấn đề này, cần có sự liên kết giữa các nhóm và doanh nghiệp.

Hơn 20 năm trước, Vinasa đã đồng hành và xây dựng ngành phần mềm từ những bước đi đầu tiên. Khi đó, doanh thu của ngành phần mềm chưa đến 50 triệu USD và chưa thể gọi là một ngành công nghiệp. Với ngành bán dẫn hiện nay, bà Giang cho rằng Việt Nam cần tập hợp lực lượng, tận dụng nguồn nhân lực Việt kiều trên khắp thế giới để xây dựng ngành công nghiệp mới cho đất nước, với khát vọng và tinh thần sẵn sàng học hỏi và hợp tác với các nước lớn.

Sếp FPT 'flex' hình xăm đặc biệt của nhân viên, thể hiện quyết tâm và niềm tin về tương lai của 'chip Việt'
Ảnh minh hoạ

>> Lộ diện 'viên ngọc rồng' đưa FPT Retail chạm mốc vốn hoá tỷ đô

Ông Trần Đăng Hòa cho biết, FPT đã tham gia vào dịch vụ CNTT cho các công ty quốc tế về chip từ 10 năm trước. Khi cuộc chạy đua Mỹ - Trung về bán dẫn toàn cầu nổ ra, FPT nhận thấy cơ hội và thành lập FPT Semiconductor, tập trung vào thiết kế chip nguồn. Ông Hòa mô tả hành trình phát triển chip bán dẫn qua ba vòng tròn: kinh tế số, thiết bị điện tử và lõi chip bán dẫn. Ông nhấn mạnh rằng để phát triển nền kinh tế số và ngành điện tử, việc phát triển ngành bán dẫn là cốt lõi.

Trong bối cảnh Trung Quốc đạt nhiều tiến bộ trong nghiên cứu và sản xuất chip, Mỹ đã đưa ra các rào cản và Đạo luật chip để bảo vệ lợi ích của mình, mở ra cơ hội cho Việt Nam. Ông Hòa giải thích rằng chip bán dẫn gồm ba phần: thiết kế (tool và IP), sản xuất với công nghệ nano cần máy quang khắc và vật liệu, và cuối cùng là đóng gói và kiểm thử.

Việt Nam hiện chưa tham gia vào sản xuất do cần đầu tư lớn, nhưng có khoảng 50 công ty thiết kế chip, chủ yếu là các công ty nước ngoài sử dụng nhân lực Việt Nam. FPT Semiconductor chủ yếu cần người và công cụ, và nhu cầu nhân sự sẽ tăng cao.

Về thiết kế chip, nhân lực là yếu tố quan trọng. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang khát nguồn nhân lực bán dẫn, đưa ra nhiều chính sách thu hút nhân tài với mức lương cao. Tuy nhiên, FPT có lợi thế khi làm dịch vụ cho khách hàng, từ đó tuyển dụng và đào tạo nhân sự cho cả khách hàng và chính mình.

Đội ngũ nhân sự tại FPT Semiconductor mang trong mình khát vọng dân tộc và quyết tâm tạo ra sản phẩm "Make in Vietnam." Một số người thậm chí đã xăm hình chip và khẩu hiệu quyết tâm lên cơ thể. Họ không chỉ là những người dẫn dắt thế hệ tiếp theo mà còn có sự tham gia của các chuyên gia Việt Kiều, sẵn sàng làm việc và hướng dẫn thế hệ trẻ. Ông Hòa cho biết, ngay cả khi nhân sự của FPT Semiconductor muốn chuyển sang làm việc cho công ty khác, đó cũng không phải là vấn đề, bởi mọi đóng góp đều là vì Việt Nam.

Hành trình xây dựng ngành công nghiệp chip của Việt Nam không chỉ là mục tiêu của riêng FPT Semiconductor mà còn là khát vọng chung của cả nước, nhằm tạo ra một vị thế mới trên bản đồ công nghệ thế giới.

>> FPT sắp triển khai một nhà máy AI tại thị trường quốc tế

Doanh nghiệp hàng xóm của FPT, chơi với 'cá mập' công nghệ Samsung, NVIDIA, phất lên từ 'đất vàng' Cầu Giấy

Lộ diện 'viên ngọc rồng' đưa FPT Retail chạm mốc vốn hoá tỷ đô

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sep-fpt-flex-hinh-xam-dac-biet-cua-nhan-vien-the-hien-quyet-tam-va-niem-tin-ve-tuong-lai-cua-chip-viet-237297.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sếp FPT 'flex' hình xăm đặc biệt của nhân viên, thể hiện quyết tâm và niềm tin về tương lai của 'chip Việt'
POWERED BY ONECMS & INTECH