Shark Linh - Nữ "cá mập" nổi danh sau Thương vụ bạc tỷ

26-05-2022 14:45|Mai Linh

Sau khi tập cuối Shark Tank Việt Nam (Thương vụ bạc tỷ) mùa 4 kết thúc, Shark Linh là người được hưởng lợi lớn nhất khi không giải ngân một đồng nào mà một bước có thể trở thành KOL.

Thân thế và sự nghiệp của Shark Linh

Shark Linh một trong những cái tên được tìm kiếm nhiều nhất trên các trang mạng xã hội hiện nay. Là một trong những “Cá Mập” của Thương Vụ Bạc Tỷ - chương trình truyền hình về khởi nghiệp được quan tâm nhiều nhất, tuy nhiên sau 4 mùa tham gia Shark Linh vẫn chưa "tìm" được startup để rót vốn.

Shark Linh sinh ngày 10/4/1977 tên thật là Thái Vân Linh. Shark Linh sinh ra tại Thành phố Hồ Chí Minh tuy nhiên ngay từ năm 2 tuổi chị đã cùng mẹ sang Mỹ định cư và mới trở về sinh sống, làm việc tại Việt Nam từ năm 2008.

Shark Linh được biết đến là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất hiện nay khi nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng kể từ khi về nước lập nghiệp từ CEO Quỹ đầu tư Việt Nam (DFJ VinaCapital), CEO CTCP Vingroup Ventures, Founder của một số thương hiệu thời trang nữ như Rita Phil.

Đặc biệt, năm 2017 nữ doanh nhân Thái Vân Linh còn được biết đến với vai trò là một trong bốn nhà đầu tư của Thương Vụ Bạc Tỷ và là “Cá Mập” nữ duy nhất trong dàn cá mập mùa 1 của chương trình này.

Bên cạnh là nhà doanh nhân, Shark Linh còn là diễn giả của nhiều chương trình trong đó ấn tượng nhất là diễn giả Women's Summit 2018 của Forbes.

Tưởng chừng như Shark Linh sẽ gắn bó với VinaCapital trong suốt sự nghiệp của mình thì đến tháng 12/2018 chị đã khiến những người yêu thích rất bất ngờ khi đầu quân cho Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Đặc biệt, đối với công ty con Vingroup là Vingroup Ventures - một công ty chuyên về mảng tư vấn và dịch vụ hỗ trợ có vốn điều lệ 70 tỷ thì Shark Linh đã đóng góp 10% số vốn và trở thành tổng giám đốc kiêm người đại diện của công ty. Tuy nhiên đến tháng 3/2020 Vingroup đã dừng hoạt động của doanh nghiệp này.

Với việc bất ngờ rời VinaCapital và đầu quân cho Vingroup Shark Linh cũng có một số chia sẻ : “1 startup phải luôn sẵn sàng tâm thế rỗng túi, phải vất vả mọi lúc mọi nơi bởi có thể nhiều năm trắng cả doanh thu và lợi nhuận”.

Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau, dường như Shark Linh không còn hợp tác với Vingroup Ventures nữa mà quyết định ra làm riêng, lần nữa lập nghiệp. Theo một chia sẻ mới đây của Shark Linh trong sự kiện "Building A Rewarding Culture for Tech-driven Companies" vào đầu tháng 4/2021, thì hiện chị đang vừa đầu tư vừa cố vấn cho một vài startup, đồng thời khởi nghiệp lần tư với TVL Group, chuyên về đào tạo kỹ năng mềm cho các bạn trẻ.

Shark Linh, đồng sáng lập kiêm CEO TVL Group là vị "cá mập" xuất hiện ở cả 4 mùa Shark Tank Việt Nam (Thương vụ bạc tỷ). Trong đó, bà Linh có vai trò Shark chính ở mùa một, mùa hai và Shark khách mời ở mùa ba, mùa bốn.

Trước khi tham gia Shark Tank mùa 1, Shark Linh là người "vô danh" với công chúng, nhưng sau khi kết thúc mùa 1, ai cũng biết bà là ai. Nhờ ngoại hình sáng sân khấu, nụ cười tươi tắn và kiến thức uyên thâm trong mảng tài chính cũng như khó tính hơn các Shark khác, Shark Linh trở thành thần tượng của không ít bạn trẻ - nhất là nữ giới cũng như giới startup.

Shark Thái Vân Linh là người được hưởng lợi lớn nhất từ Shark Tank Việt Nam, khi có thể không bỏ một đồng vốn nào mà một bước có thể trở thành KOL.

Đến nay, trong cả 4 mùa, Shark Linh vẫn chưa giải ngân đồng nào. Theo thông lệ, để được giải ngân số tiền mà các Shark cam kết đầu tư, startup phải vượt qua vòng thẩm định doanh nghiệp (Due Diligence).

Shark Linh: Ngồi ghế Shark Tank Việt Nam cả 4 mùa nhưng chưa giải ngân đồng nào

Shark Tank mùa 5 chính thức ra mắt Hội đồng đầu tư

Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ mùa 5 tiếp tục kỳ vọng sẽ khơi thông dòng vốn rót từ các nhà đầu tư cá nhân và các tập đoàn kinh tế hàng đầu, đa dạng hóa các kênh rót vốn cho các công ty khởi nghiệp Việt Nam với sứ mệnh trở thành bệ phóng cho khởi nghiệp Việt Nam.

Với mong muốn thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho các startup Việt vươn xa, chinh phục những đỉnh cao mới, Hội đồng đầu tư Shark Tank – Thương Vụ Bạc Tỷ mùa 5 chính thức ra mắt với sự góp mặt của: Shark Hưng, Shark Liên, Shark Phú, Shark Bình, Shark Hùng Anh, Shark Linh và Shark Louis Nguyễn.

Hội đồng đầu tư Shark Tank

Vẫn ngồi "ghế nóng" khi chưa rót vốn?

Shark Thái Vân Linh - Nhà đầu tư trẻ, năng động dành nhiều sự quan tâm tới các startup giáo dục và đào tạo. Cùng với Shark Hưng, Shark Linh là "nữ cá mập" đã gắn bó cùng Shark Tank Việt Nam ngay từ mùa đầu tiên.

Trong sự kiện "Công bố Đối tác chiến lược" và "Ra mắt Hội đồng đầu tư" được diễn ra vào ngày 18/5/2022 tại TP. Hồ Chí Minh, Shark Linh chia sẻ về khẩu vị đầu tư của mình ở mùa thứ 5 này. Bà cho biết hướng đến các startup trong ngành giáo dục, đào tạo và công ty có nữ là nhà sáng lập.

Tuy nhiên, Shark Linh cho biết mình vẫn sẽ "xuống tiền" cho một startup không nằm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nếu startup đó có một đội ngũ giỏi vì chị quan niệm: "Đội ngũ giỏi là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong công ty khởi nghiệp".

Những câu nói truyền cảm hứng của shark Linh

Được biết đến qua chương trình Shark Tank Việt Nam, Shark Linh có nhiều phát biểu truyền cảm hứng cho bạn trẻ đặc biệt là những người khởi nghiệp.

“Từ đầu tiên Linh nghĩ đến là đau, nhưng nó rất đáng, giống như mình làm người mẹ. Tức là đau, đáng và không bao giờ đánh đổi.”

“Một trong những lí do chính mà công ti start-up sẽ không thành công là vấn đề của những co-founders với nhau.”

“Khởi nghiệp là hành trình dài rất khổ và cô đơn, không phải kiểu viết một ứng dụng rồi sang năm trở thành tỷ phú”

“Nếu bạn là công ty duy nhất trong một lĩnh vực nào đó thì giá của bạn nên tương đương với vị trí đó. Giá cũng là cách để truyền tải thông điệp của bạn tới khách hàng.”

“Một trong những lí do chính mà công ti start-up sẽ không thành công là vấn đề của những co-founders với nhau.”

“Định kiến xã hội cho rằng ngành tài chính thích hợp với đàn ông hơn, nhưng tôi nghĩ rằng đó chỉ là định kiến chứ không phải là thực tế. Đúng là môi trường xung quanh tôi có đến 90% là nam nhưng tôi không cảm thấy sự khác biệt về khả năng cũng như trí tuệ. Nếu bạn đã thích, lựa chọn và sống hết mình với nó, bạn sẽ đạt được thành công.”

“Bí quyết thành công của tôi là ““Embrace the pain” (Ôm lấy nỗi đau). Bởi vì để thành công, mình phải luôn làm việc hết sức, chấp nhận những điều khiến mình không vui, và thậm chí khiến mình rất đau.”

“Đẹp với Shark Linh là chỉ cần cho người ta thấy được mình có quan tâm đến bản thân mình, tạo niềm tin cho người xung quanh.”

“Tôi làm việc đến 8h tối không có nghĩa nhân viên của tôi cũng phải vậy.”

Shark Thái Vân Linh: Phụ nữ dù mạnh mẽ đến mấy, cũng sẽ yếu đuối khi thành vợ, thành mẹ

Shark Tank mùa 5 tập 8: Startup quyết tâm bắt cá mập về Bánh mì Má Hải

Startup thành công gọi vốn 5 tỷ đồng với mô hình làm từ nhựa

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/shark-linh-nu-ca-map-noi-danh-sau-thuong-vu-bac-ty-116416.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Shark Linh - Nữ "cá mập" nổi danh sau Thương vụ bạc tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH