Tài chính Ngân hàng

Shark Tuệ Lâm - Tôi muốn đi đường dài với các start-up

Dương Lam 23/09/2023 - 21:10

Lê Hàn Tuệ Lâm chia sẻ tại buổi tọa đàm Hội đầu tư Shark Tank Việt Nam mùa 6.

Chia sẻ trong chương trình tọa đàm ra mắt Hội đồng đầu tư Shark Tank Việt Nam mùa 6, theo Giám đốc Quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam - Lê Hàn Tuệ Lâm cho biết, dù thị trường đang ảm đạm, nhưng tiền đầu tư vẫn không thiếu, nó chỉ nằm đâu đó ở ngoài kia.

Theo Tuệ Lâm, dù có khủng hoảng thì quy mô nền kinh tế vẫn tăng trưởng chứ không đi thụt lùi. Chỉ là khi khủng hoảng, thì nhà đầu tư sẽ xem xét các startup kỹ hơn, các startup phải có sự cân bằng nhất định, nếu không quá giàu tiềm năng thì ít nhất nó sẽ không dễ chết.

Shark Tuệ Lâm cho biết, hiện tại danh mục đầu tư của Nextrans có khoảng 70 startup trên khắp thế giới, tại Việt Nam có khoảng 30. Lý do đầu tiên khiến cô quyết định đến với Shark Tank mùa 6 là để tìm kiếm các doanh nghiệp tốt và thương hiệu mạnh cho Nextrans Việt Nam. Còn lý do thứ hai là cô muốn đi đường dài với các startup để Việt Nam không chỉ có 4 "kỳ lân".

Cho tới thời điểm này, quỹ Nextrans đã góp phần ươm được 3 "kỳ lân" ở Hàn Quốc và Mỹ, đồng hành từ lúc cả 3 có giá trị 10 triệu USD đến 1 tỷ USD, nhưng tại Việt Nam chưa có ai. Hiện tại, Việt Nam mới có 4 "kỳ lân" công nghệ, còn nếu không kể Sky Marvis bứt tốc quá nhau nhờ trend game blockchain, thì chỉ còn 3.

Thực tế, trong vòng đời của các startup, thường thì họ không gọi vốn 1 lần mà sẽ nhiều lần. Sau 4 năm làm việc ở Nextrans, Tuệ Lâm đã tiếp xúc với rất nhiều nhà đầu tư cũng như quỹ đầu tư ở nước ngoài - đặc biệt là 2 thị trường Hàn Quốc và Mỹ, nên chị có rất nhiều kinh nghiệm cũng như nguồn lực để có thể hỗ trợ kết nối tất cả với các startup Việt Nam. Đến với Shark Tank Việt Nam, Nextrans Việt Nam sẵn sàng đi cùng với các startup bất đầu từ 1 đến 2 triệu USD.

Khoản đầu tư phổ biến của Nextrans Việt Nam thường rơi vào khoảng từ 100.000 USD đến 500.000 USD, tuy nhiên nếu có startup rất tốt quỹ này vẫn sẵn sàng xuống từ 1 đến 2 triệu USD. Nextrans Việt Nam sẽ đầu tư đa ngành, nhưng sẽ thiên hướng về đầu tư bền vững và những ngành gắn liền với giá trị cốt lõi của Việt Nam như công nghệ giáo dục, công nghệ xanh hoặc công nghệ nông nghiệp.

Amadeo Giannini: Người thay đổi lịch sử ngân hàng thế giới

Lê Hàn Tuệ Lâm, nàng thơ giới đầu tư, nữ "cá mập" trẻ nhất làng Shark Tank Việt Nam

Sinh ra đã ngậm thìa vàng, một doanh nhân vượt giàu đi từ vị trí thấp lên TOP 6 phụ nữ giàu nhất thế giới

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/shark-tue-lam-toi-muon-di-duong-dai-voi-cac-start-up-202144.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Shark Tuệ Lâm - Tôi muốn đi đường dài với các start-up
POWERED BY ONECMS & INTECH