Doanh nghiệp

Lê Hàn Tuệ Lâm, nàng thơ giới đầu tư, nữ "cá mập" trẻ nhất làng Shark Tank Việt Nam

Dương Lam 22/09/2023 - 16:11

Lê Hàn Tuệ Lâm - từ cô gái có tuổi thơ nghèo khó đến nữ "cá mập" trẻ nhất Shark Tank.

Lê Hàn Tuệ Lâm, nàng thơ giới đầu tư, nữ

Mới đây, Shark Tank mùa 6 đã chính thức ra mắt, quy tụ nhiều gương mặt “cá mập” đình đám trong giới đầu tư. Bên cạnh những cái tên quen thuộc của các mùa trước như Shark Hưng, Shark Bình, Shark Hùng Anh và Shark Louis Nguyễn, sự quan tâm của cộng đồng mạng đổ dồn vào Shark Lê Hàn Tuệ Lâm - nữ doanh nhân lần đầu xuất hiện tại Shark Tank.

Xuất thân nghèo khó

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuộc diện hộ nghèo tại Hải Dương. Bố mất sớm, một mình mẹ cô gánh gồng nuôi 4 chị em ăn học.

Tuệ Lâm từng chia sẻ, nhiều lúc cô chỉ mơ về bữa cơm có thịt. Hoàn cảnh khó khăn khiến cô không ngừng nỗ lực.

Từ khi học cấp 2, cô gái 1994 đã theo đuổi mục tiêu duy nhất là sau này phải kiếm được nhiều tiền để gia đình có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nói về hoàn cảnh lúc nhỏ, Tuệ Lâm từng cho biết: "Mỗi sáng tôi được 500 đồng ăn sáng, 500 lúc đó chỉ mua được một cái bánh mì không hơn không kém. Có những lúc mẹ gửi tiền cho các chị, tôi biết nên chỉ lẳng lặng đi học, vác cái bụng đói meo. Rồi những ngày mẹ ốm, không đi chợ được, không có tiền tôi chỉ nấu nồi cơm, luộc ít rau hái ngoài bờ ao mà chẳng có nổi chút thức ăn. Có những ngày ăn rau triền miên, tôi bất giác nói với mẹ là ‘con thèm ăn thịt quá".

Hôm sau, tôi thấy mâm cơm có một bát nhỏ với mấy miếng thịt. Giờ thì tôi nghĩ đó là một câu nói đủ để làm những người mẹ đau lòng".

Từng bước khẳng định bản thân

Tuệ Lâm theo học tại Đại học Ngoại thương Hà Nội. Cô đã có kinh nghiệm đầu tư chứng khoán từ khi còn là sinh viên năm nhất. Ngay từ năm nhất, có bao nhiêu tiền tiết kiệm cô đều đổ vào đây. Cô cũng tự nuôi sống bản thân nhờ làm thêm gia sư.

Sau khi tốt nghiệp, Tuệ Lâm làm chuyên viên tư vấn tài chính tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Citibank rồi sau đó bén duyên với Base.vn từ những ngày đầu khởi nghiệp của startup này. Tại đây, cô làm trợ lý cho nhà sáng lập Phạm Kim Hùng - khi ấy là CEO Base.vn.

Ở tuổi 24, cô đầu quân vào Nextrans - một trong các quỹ đầu tư mạo hiểm đã rót vốn vào Base. Tuệ Lâm đảm nhiệm vị trí Giám đốc Đại diện Nextrans tại Việt Nam, một trong những nhà quản lý quỹ đầu tư hiếm hoi là nữ giới và trẻ tuổi tại Việt Nam thời điểm ấy.

Năm 2021, Lê Hàn Tuệ Lâm là một trong 3 người Việt được Forbes vinh danh trong danh sách 30 Under 30 châu Á.

Gần đây, không chỉ gây ấn tượng với vai trò "cá mập" nữ duy nhất trong mùa Shark Tank năm nay, Tuệ Lâm còn khiến nhiều người bất ngờ vì cô cũng là người trẻ tuổi nhất trong hội đồng đầu tư khi chỉ mới sinh năm 1994.

Tại đó, Shark Tuệ Lâm chia sẻ rằng, cô thiên về đầu tư bền vững cũng như những ngành liên quan tới công nghệ giáo dục, công nghệ xanh hoặc công nghệ nông nghiệp. Nếu startup có mô hình kinh doanh tiềm năng và thực sự có triển vọng, mức đầu tư Shark Tuệ Lâm dự tính sẵn sàng lên tới 1 - 2 triệu USD.

Biến động tỷ giá: đón cơ hội vàng, nhiều nhà băng báo lãi lớn từ kinh doanh ngoại hối

Sinh ra đã ngậm thìa vàng, một doanh nhân vượt giàu đi từ vị trí thấp lên TOP 6 phụ nữ giàu nhất thế giới

Kỳ lạ “Ngân hàng cho người nghèo” - đạt tỷ lệ thu hồi vốn đến 99%

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/le-han-tue-lam-nang-tho-gioi-dau-tu-nu-ca-map-tre-nhat-lang-shark-tank-viet-nam-202022.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lê Hàn Tuệ Lâm, nàng thơ giới đầu tư, nữ "cá mập" trẻ nhất làng Shark Tank Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH