Siết tín dụng vào bất động sản: Cần có sự chọn lọc phù hợp

10-05-2022 10:16|Mai Chi

Trong bối cảnh các nguồn tín dụng liên quan đến bất động sản đang được siết chặt, Chuyên gia kinh tế PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng đây là động thái cần thiết để đưa thị trường về đúng giá thực, song cần cân đối và có sự chọn lọc phù hợp.

Theo chuyên gia Đinh Trọng Thịnh, việc siết tín dụng vào bất động sản góp phần thanh lọc các nhà đầu tư và các doanh nghiệp có năng lực tài chính yếu kém hoặc sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn và kinh doanh tràn lan. Tuy nhiên, cần có các biện pháp để thị trường bất động sản có thể hồi phục và phát triển, đáp ứng nhu cầu hồi phục và tăng trưởng của các ngành kinh tế quốc dân và đảm bảo an sinh xã hội.

Cụ thể, cần xem xét mức độ tín dụng bất động sản một cách linh hoạt, phù hợp với từng ngân hàng thương mại và từng dự án, không nên quy định “chắc cú” tỷ lệ 8% chung cho tất cả các ngân hàng thương mại.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh cho vay đối với các doanh nghiệp có năng lực tài chính tốt, có khả năng tập trung nguồn lực để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, sớm có sản phẩm bất động sản đưa ra thị trường trong một thời gian phù hợp. Đặc biệt, cần quan tâm cung cấp vốn tín dụng cho các dự án đang trong quá trình thực thi và chuẩn bị đưa sản phẩm bất động sản cung cấp cho thị trường.

Theo chuyên gia, đây là điều cần thiết và quan trọng, bởi nếu nguồn cung hàng hóa bất động sản không đáp ứng được sự tăng lên của nhu cầu sẽ đẩy giá bất động sản tăng lên và tạo ra rất nhiều hệ lụy. Vì vậy, thị trường bất động sản vẫn cần được cung cấp nguồn vốn vay, nhưng có sự chọn lọc phù hợp.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh việc cho vay tín dụng với các dự án căn hộ chung cư bình dân, căn hộ chung cư trung cấp, chính sách tín dụng ưu đãi với các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân để đáp ứng nhu cầu đô thị hóa, nhu cầu thu hút lực lượng lao động cho các khu công nghiệp, các khu kinh tế trọng điểm, là đầu tàu phát triển của các vùng và của cả nền kinh tế.

Đặc biệt, cần cung cấp vốn vay cho những người có nhu cầu mua nhà thực để ở, nhất là những người mua nhà lần đầu.

NHNN đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, phát triển thị trường bất động sản lành mạnh

Phó Thống đốc NHNN: Chưa có văn bản hay phát ngôn nào khẳng định siết tín dụng bất động sản

Thủ tướng: Không siết tín dụng bất động sản ồ ạt, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/siet-tin-dung-vao-bat-dong-san-can-co-su-chon-loc-phu-hop-125971.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siết tín dụng vào bất động sản: Cần có sự chọn lọc phù hợp
POWERED BY ONECMS & INTECH