Thế giới

Siêu bão Bebinca sắp đổ bộ, Đài Loan huy động công nghệ tối tân để ứng phó khẩn cấp, xác định chính xác đường đi của bão

Diệp Thảo 15/09/2024 - 06:32

Các dự báo thời tiết hỗ trợ bởi AI, đặc biệt là các phần mềm phát triển từ các công ty công nghệ lớn như Nvidia, sử dụng chip do công ty TSMC (Đài Loan) sản xuất.

Khi bão nhiệt đới Bebinca tiến gần vùng biển phía Bắc Đài Loan (Trung Quốc) và có dấu hiệu mạnh lên, các nhà dự báo thời tiết tại hòn đảo này đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để theo dõi và dự báo đường đi của cơn bão. Phương pháp dựa trên AI này đã cho thấy hiệu quả vượt trội so với các phương pháp truyền thống.

Các dự báo thời tiết hỗ trợ bởi AI, đặc biệt là các phần mềm phát triển từ các công ty công nghệ lớn như Nvidia, sử dụng chip do công ty TSMC (Đài Loan) sản xuất, đã cho phép dự đoán chính xác đường đi của bão Gaemi - cơn bão mạnh nhất tấn công Đài Loan trong 8 năm qua.

Các nhà dự báo thời tiết vô cùng ấn tượng với công nghệ mới này khi AI đã dự đoán chính xác vùng bị ảnh hưởng 8 ngày trước khi bão đổ bộ, một thành tựu vượt trội so với các phương pháp truyền thống.

Cơ quan Quản lý Thời tiết Đài Loan (CWA) tiếp tục sử dụng công cụ AI để theo dõi bão Bebinca. Ông Lin Ping-yu, một nhà dự báo tại Cục Khí tượng Trung ương Đài Loan (CWA) cho biết: "AI thực sự là một trợ thủ đắc lực của chúng tôi. Nó giống như một công cụ sắc bén bổ sung vào bộ công cụ dự báo thời tiết, giúp chúng tôi làm việc hiệu quả hơn".

Nhờ vào sự hỗ trợ của AI, các nhà dự báo như ông Lin đã tự tin hơn rất nhiều vào khả năng dự đoán đường đi của bão, và tin rằng nguy cơ bão tấn công trực tiếp là rất thấp.

Siêu bão Bebinca sắp đổ bộ, Đài Loan huy động công nghệ tối tân để ứng phó khẩn cấp, xác định chính xác đường đi của bão - ảnh 1
Siêu bão Bebinca

Theo các nhà dự báo và giới học giả, các mô hình AI như vậy cũng đã bắt đầu được sử dụng để dự đoán bão ở các khu vực khác với độ chính xác cao.

Các mô hình thời tiết AI sử dụng dữ liệu lịch sử để học hỏi và phân tích các mối quan hệ phức tạp trong các hệ thống khí tượng, có thể dự đoán hàng trăm biến số thời tiết chỉ trong vài phút.

Thống kê của CWA cho thấy độ chính xác của các mô hình AI trong việc dự đoán đường đi bão tại Tây Thái Bình Dương năm 2023 vượt trội 20% so với các mô hình truyền thống trong khoảng thời gian 3 ngày.

Tuy nhiên, công nghệ AI hiện tại vẫn gặp thách thức khi dự báo các tác động chi tiết hơn của bão, như sức gió hay cường độ. Do đó, các chuyên gia cho rằng AI cần thêm thời gian để cải thiện khả năng cạnh tranh so với các phương pháp truyền thống.

Theo Reuters

>> Siêu bão với sức gió 155km/h ‘xé toạc’ nhà dân, trường học đóng cửa: Siêu cường số 1 thế giới báo động khẩn về lũ quét, điều động trực thăng

Gian lận hơn 24.000 tỷ đồng tiền cứu trợ cho nạn nhân siêu bão, một quốc gia phanh phui hơn 900 người liên quan

Siêu bão với sức gió 155km/h ‘xé toạc’ nhà dân, trường học đóng cửa: Siêu cường số 1 thế giới báo động khẩn về lũ quét, điều động trực thăng

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-bao-bebinca-sap-do-bo-dai-loan-huy-dong-cong-nghe-toi-tan-de-ung-pho-khan-cap-xac-dinh-chinh-xac-duong-di-cua-bao-126869.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu bão Bebinca sắp đổ bộ, Đài Loan huy động công nghệ tối tân để ứng phó khẩn cấp, xác định chính xác đường đi của bão
POWERED BY ONECMS & INTECH