Thế giới

OpenAI được định giá 150 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới

Vũ Bấc 12/09/2024 20:29

Đây là một bước tiến vượt bậc khẳng định vị thế dẫn đầu của công ty trong cuộc đua AI toàn cầu.

OpenAI, công ty tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), đang đàm phán huy động tổng cộng 11,5 tỷ USD vốn mới, đưa giá trị công ty lên mức kỷ lục 150 tỷ USD, theo các nguồn tin thân cận với thương vụ này.

Theo Business Insiders, OpenAI đang tiến hành hai hoạt động gọi vốn song song. Thứ nhất, công ty đang đàm phán để huy động 6,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư tư nhân với mức định giá 150 tỷ USD. Thứ hai, OpenAI cũng đang thảo luận với các ngân hàng để vay thêm 5 tỷ USD dưới hình thức khoản tín dụng luân chuyển.

OpenAI được định giá 150 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới - ảnh 1
Logo của OpenAI

Mức định giá mới, không bao gồm số tiền đang được huy động, đã tăng vọt 74% so với mức 86 tỷ USD trong đợt chào mua công khai đầu năm nay. Con số này củng cố vị thế của OpenAI như một trong những startup giá trị nhất toàn cầu, vượt xa nhiều "kỳ lân" công nghệ khác.

Vòng gọi vốn cổ phần dự kiến sẽ do Thrive Capital dẫn đầu, theo thông tin trước đó từ Bloomberg. Microsoft Corp., nhà đầu tư lớn nhất hiện tại của OpenAI, cũng sẽ tham gia. Đáng chú ý, các gã khổng lồ công nghệ khác như Apple Inc. và Nvidia Corp. cũng đang đàm phán để đầu tư vào công ty AI này.

OpenAI không phải công ty công nghệ đầu tiên tìm đến các ngân hàng Phố Wall để vay vốn. Nhiều tên tuổi lớn như Meta Platforms Inc. (trước đây là Facebook), Alibaba Group Holding Ltd., Uber Technologies Inc. và DoorDash Inc. đã từng thực hiện điều tương tự trước khi IPO. Động thái này thường nhằm củng cố quan hệ với các định chế tài chính, đồng thời có thể đổi lấy các điều khoản vay có lợi hơn.

Được thành lập năm 2015, OpenAI đã trở thành tâm điểm của làn sóng AI toàn cầu với sự ra mắt của chatbot ChatGPT vào cuối năm 2022. Các sản phẩm của công ty, có khả năng tạo ra hình ảnh chân thực và văn bản giống người thật chỉ từ vài từ gợi ý, đã thu hút sự chú ý lớn từ cả người dùng lẫn giới đầu tư.

OpenAI đã trải qua nhiều biến động trong thời gian gần đây. Cuối năm ngoái, công ty gây chấn động khi sa thải CEO Sam Altman, để rồi tái bổ nhiệm ông sau đó vài ngày. Hiện nay, chỉ còn một số ít thành viên trong nhóm sáng lập ban đầu còn làm việc tại công ty. OpenAI cũng đã thực hiện các bước để cải tổ ban giám đốc và bổ sung thêm vào hàng ngũ điều hành.

Trong một bản ghi nhớ nội bộ gần đây, CFO của OpenAI Sarah Friar cho biết khoản đầu tư mới sẽ hỗ trợ nhu cầu về năng lực tính toán và các chi phí hoạt động khác của công ty. Bà cũng tiết lộ rằng OpenAI đang xem xét cho phép nhân viên bán một phần cổ phiếu trong đợt chào mua công khai dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Theo Business Insiders

>> OpenAI có định giá mới cao hơn 88% công ty đại chúng lớn nhất nước Mỹ

Cậu bé bị mẹ bắt đi bán đồ ăn vặt để 'trải sự đời', ai ngờ kiếm được hơn 30 triệu đồng trong 10 ngày, quyết định bỏ học theo nghề bán hàng rong

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ ra mắt công cụ AI có thể quét 300.000 công ty chỉ trong 20 giây

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/openai-duoc-dinh-gia-150-ty-usd-trong-vong-goi-von-moi-126765.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
OpenAI được định giá 150 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới
POWERED BY ONECMS & INTECH