Thế giới

Trung Quốc cảnh báo sinh viên nguy cơ bị dụ dỗ làm gián điệp

Bắc Hiệp - Theo Reuters 05/09/2024 - 16:11

Cơ quan tình báo của Trung Quốc đã cảnh báo các sinh viên có quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm phải cảnh giác với những đối tượng "trai xinh, gái đẹp", có thể dụ họ làm gián điệp cho các thế lực nước ngoài, gây tổn hại đến an ninh quốc gia.

Trung Quốc cảnh báo sinh viên nguy cơ bị dụ dỗ làm gián điệp

Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc hôm thứ Tư đã công bố trên tài khoản mạng xã hội WeChat những cảnh báo chi tiết đối với những sinh viên mà họ cho rằng có thể bị thao túng để tiết lộ thông tin nhạy cảm.

Các cơ quan an ninh Trung Quốc đã phát hiện ra rằng nhân viên của các cơ quan tình báo và gián điệp nước ngoài đã thực hiện các hoạt động dụ dỗ và xâm nhập có chủ đích nhắm vào những sinh viên trẻ.

“Họ lợi dụng đặc điểm tính tò mò mạnh mẽ và sẵn sàng thử những điều mới của sinh viên trẻ”, thông báo cho biết.

Trung Quốc đã và đang trấn áp các mối đe dọa được cho là đối với an ninh quốc gia của mình, đưa ra một số cảnh báo trong năm nay cho công dân của mình và tiết lộ các trường hợp gián điệp mà họ đã phát hiện ra.

Cơ quan này cho biết, nhân viên của các cơ quan tình báo nước ngoài đặc biệt nhắm mục tiêu vào các sinh viên đại học có quyền truy cập vào dữ liệu nghiên cứu khoa học nhạy cảm và tuyệt mật, cải trang thành học giả đại học và nhân viên của các tổ chức nghiên cứu khoa học và công ty tư vấn.

Họ thu hút sinh viên trẻ “bằng các cơ hội làm việc bán thời gian được trả lương cao dưới danh nghĩa nghiên cứu thị trường, trao đổi học thuật”.

Sau khi sinh viên bày tỏ sự quan tâm, các cơ quan tình báo nước ngoài sẽ cung cấp haojt động đào tạo và hướng dẫn miễn phí thông qua mạng xã hội, điện thoại hoặc hội nghị trực tuyến.

Thậm chí, họ còn đội lốt “trai xinh, gái đẹp, thân mật, ân cần, lôi kéo các bạn sinh viên trẻ vào cạm bẫy tình yêu bằng tình cảm giả dối”.

>> Hai ‘ông lớn’ chuẩn bị sáp nhập, Trung Quốc sắp có ‘gã khổng lồ’ đóng tàu số 1 thế giới

Miền Nam Trung Quốc đối phó với bão Yagi

Siêu dự án đường sắt cao tốc 2.000km kết nối 60 thành phố: Bỏ qua Trung Quốc nhất quyết chọn công nghệ Đức, 1km tiêu tốn 4,35 triệu USD

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/trung-quoc-canh-bao-sinh-vien-nguy-co-bi-du-do-lam-gian-diep-post150589.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc cảnh báo sinh viên nguy cơ bị dụ dỗ làm gián điệp
POWERED BY ONECMS & INTECH