Sống

‘Siêu cầu’ 5.000 tỷ của Việt Nam lập kỷ lục lớn nhất Đông Nam Á, nối liền 2 tỉnh, thành miền Tây do hàng ngàn người hợp sức xây dựng

Tình Hoàng 05/06/2024 - 17:56

Cây cầu này không những giúp người dân rút ngắn thời gian đi lại mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nối liền kinh tế hai bờ sông Hậu.

Cách đây gần 20 năm về trước, vào ngày 25/9/2004, cầu Cần Thơ chính thức được khởi công xây dựng. Cây cầu này bắc qua sông Hậu, nối liền tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ. Cầu được xây dựng với tổng vốn đầu tư lên đến 4.832 tỷ đồng bằng nguồn vốn viện trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (khoảng 15%).

‘Siêu cầu’ 5.000 tỷ của Việt Nam lập kỷ lục lớn nhất Đông Nam Á, nối liền 2 tỉnh, thành miền Tây do hàng ngàn người hợp sức xây dựng
Cầu Cần Thơ được chính thức thông xe vào ngày 24/4/2010 và trở thành cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á. Ảnh: @kennylehoang2804

Được biết, đây là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á (550m), đồng thời nó cũng lọt top 10 cây cầu có nhịp dây văng dài nhất thế giới. Dự án có tổng chiều dài là 15.850m, rộng 23,1m và bao gồm bốn làn xe, mỗi làn 3,5m cùng hai lề bộ hành, mỗi lề 2,75m.

‘Siêu cầu’ 5.000 tỷ của Việt Nam lập kỷ lục lớn nhất Đông Nam Á, nối liền 2 tỉnh, thành miền Tây do hàng ngàn người hợp sức xây dựng
Cầu Cần Thơ nằm vắt ngang qua con sông Hậu hiền hòa. Ảnh: @emditrenconon
‘Siêu cầu’ 5.000 tỷ của Việt Nam lập kỷ lục lớn nhất Đông Nam Á, nối liền 2 tỉnh, thành miền Tây do hàng ngàn người hợp sức xây dựng
Dây văng của cầu Cần Thơ. Ảnh: @hoa_dai_

Theo dự kiến ban đầu, cây cầu Cần Thơ sẽ được hoàn thành vào ngày 14/12/2008, tuy nhiên, sự cố sập nhịp cầu dẫn đã khiến công trình phải tạm dừng một thời gian. Do đó, tiến độ xây dựng cầu cũng bị ảnh hưởng. Cuối cùng, sau hơn 2.000 ngày thi công, vào ngày 24/4/2010, cầu Cần Thơ mới chính thức được khánh thành.

‘Siêu cầu’ 5.000 tỷ của Việt Nam lập kỷ lục lớn nhất Đông Nam Á, nối liền 2 tỉnh, thành miền Tây do hàng ngàn người hợp sức xây dựng
Hàng đoàn xe qua cầu Cần Thơ với niềm hân hoan trong ngày khánh thành. Ảnh: T.T.D

Vượt qua khoảng thời gian với nhiều biến cố, thử thách, đội ngũ với hàng ngàn người bao gồm các chuyên gia, kỹ sư, công nhân đến từ nhiều quốc gia, bao gồm: Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc,... đã cùng nhau góp công, góp sức để hoàn thành cây cầu Cần Thơ trong niềm vui sướng tột cùng của người dân miền sông nước Cửu Long.

‘Siêu cầu’ 5.000 tỷ của Việt Nam lập kỷ lục lớn nhất Đông Nam Á, nối liền 2 tỉnh, thành miền Tây do hàng ngàn người hợp sức xây dựng
Cây cầu này đóng vai trò quan trọng trong việc nối liền kinh tế hai bờ sông Hậu. Ảnh: @jujudemilneuf

Có thể thấy, không chỉ hỗ trợ nhu cầu di chuyển, đi lại của người dân, cầu Cần Thơ còn giúp đẩy mạnh hoạt động trao đổi, buôn bán, vận chuyển hàng hòa giữa tỉnh Vĩnh Long – thành phố Cần Thơ cũng như các tỉnh lân cận.

‘Siêu cầu’ 5.000 tỷ của Việt Nam lập kỷ lục lớn nhất Đông Nam Á, nối liền 2 tỉnh, thành miền Tây do hàng ngàn người hợp sức xây dựng
Cầu Cần Thơ buổi tối rực rỡ ánh đèn. Ảnh minh họa

Cây cầu được xây dựng giúp người dân vùng đất nơi đây không còn cảnh lụy phà qua sông Hậu, giao thông thuận lợi hơn, qua đó, góp phần phát triển kinh tế cho vùng ĐBSCL. Qua 14 năm, cây cầu đã thực hiện tốt sứ mệnh của mình và ghi danh vào danh sách những cây cầu đẹp nhất Việt Nam.

>> 'Sát vách' Việt Nam, một cây cầu gỗ trăm năm đang sừng sững giữa mưa gió mà không dùng bất cứ cây đinh nào

Khách sạn đầu tiên trên thế giới được xây dựng trên một cây cầu với tầm view hướng ra dòng sông biểu tượng của ‘xứ sở kim chi’

Cầu quay trăm tuổi đầu tiên ở Việt Nam sắp bị tháo dỡ 'nhường chỗ' cho 2 cây cầu gần 2.000 tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-cau-5000-ty-cua-viet-nam-lap-ky-luc-lon-nhat-dong-nam-a-noi-lien-2-tinh-thanh-mien-tay-do-hang-ngan-nguoi-hop-suc-xay-dung-237416.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Siêu cầu’ 5.000 tỷ của Việt Nam lập kỷ lục lớn nhất Đông Nam Á, nối liền 2 tỉnh, thành miền Tây do hàng ngàn người hợp sức xây dựng
POWERED BY ONECMS & INTECH