Siêu cường châu Á cứng rắn với Mỹ: ‘Sẽ không có thỏa thuận nào nếu không bãi bỏ thuế quan đối với ô tô’
Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản dự kiến sẽ được đẩy nhanh vào cuối tháng này. Ông Akazawa bày tỏ hy vọng hai bên có thể đạt được một hình thức thỏa thuận nào đó vào tháng 6.
Phát biểu trước quốc hội vào thứ Hai, ông Ishiba đã làm rõ lập trường của mình khi được hỏi về khả năng Washington có thể thúc giục Tokyo ký một thỏa thuận tạm thời mà không đề cập đến thuế nhập khẩu ô tô của Mỹ.

Trong cùng phiên họp Quốc hội, Trưởng đoàn đàm phán thương mại Ryosei Akazawa cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục nỗ lực yêu cầu Hoa Kỳ miễn trừ tất cả các biện pháp thuế quan đang được áp dụng.
Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản dự kiến sẽ được đẩy nhanh vào cuối tháng này. Ông Akazawa bày tỏ hy vọng hai bên có thể đạt được một hình thức thỏa thuận nào đó vào tháng 6.
Một báo cáo từ truyền thông địa phương cuối tuần qua cho biết thỏa thuận nhiều khả năng sẽ được ký kết vào đầu tháng Bảy, trùng với thời điểm Nhật Bản công bố cuộc bầu cử quốc gia.
Theo Đài truyền hình NHK, phía Nhật Bản đến nay đã đề xuất mở rộng đầu tư liên quan đến ngành công nghiệp ô tô tại Hoa Kỳ và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đóng tàu như một phần trong nỗ lực tìm kiếm sự thỏa hiệp.
Cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ đã đạt được thỏa thuận thương mại đầu tiên với Vương quốc Anh và hoàn tất vòng đàm phán chính thức đầu tiên với Trung Quốc. Ngành công nghiệp ô tô là một lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Nhật Bản – vốn đang chịu nhiều áp lực. Một số nhà phân tích dự đoán rằng nền kinh tế Nhật có thể đã suy giảm ngay từ quý đầu năm, trước cả khi mức thuế 25% đối với ô tô có hiệu lực.
Cũng trong phiên họp quốc hội hôm thứ Hai, ông Ishiba nhấn mạnh Nhật Bản sẽ không đánh đổi thị trường nông nghiệp của mình để bảo vệ ngành ô tô.
Tăng trưởng 153%, ô tô Trung Quốc đè bẹp Nhật Bản ở nền kinh tế số 1 Đông Nam Á
Dòng vốn ồ ạt rút khỏi Mỹ rồi đổ mạnh vào Nhật Bản và châu Âu: Chuyện gì đang xảy ra?