Thế giới

Tăng trưởng 153%, ô tô Trung Quốc đè bẹp Nhật Bản ở nền kinh tế số 1 Đông Nam Á

Đăng Đức 12/05/2025 13:35

Tình hình kinh doanh đối lập giữa các hãng xe hơi Trung Quốc và Nhật Bản đang được thể hiện rõ nét ở Indonesia – nền kinh tế số 1 Đông Nam Á.

Ô tô “made in China” tràn ngập Indonesia

Các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Indonesia – nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Họ ghi nhận mức tăng trưởng doanh số 153% trong quý I/2025 so với cùng kỳ năm trước, ngay cả khi doanh số toàn thị trường này sụt giảm gần 5%, theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia (Gaikindo).

Tăng trưởng 153%, ô tô Trung Quốc đè bẹp Nhật Bản ở nền kinh tế số 1 Đông Nam Á - ảnh 1
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD chính thức giới thiệu những mẫu xe điện của mình - BYD Seal, BYD Atto 3 và BYD Dolphin đến thị trường Indonesia. Sự kiện ra mắt này diễn ra tại Taman Mini Indonesia Indah (TMII), Đông Jakarta vào ngày 18/1/2024. Ảnh: Beritasatu/Monique Handa Shafira

Các hãng xe Trung Quốc đã bán được 20.672 xe ở “xứ sở vạn đảo” từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, tăng mạnh so với con số 8.148 xe cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tổng doanh số ô tô toàn quốc ở Indonesia giảm 4,7%, từ 215.160 xe xuống còn 205.160 xe. Thị phần của các thương hiệu Trung Quốc hiện chiếm 10% thị trường ô tô Indonesia – đất nước đông dân thứ tư thế giới, tăng vọt so với chỉ 3,83% cách đây một năm.

>> 7.000 người nộp đơn xin làm công nhân vệ sinh trong 2 ngày: Chuyện gì xảy ra ở nền kinh tế số 1 Đông Nam Á?

Chìa khóa thành công của những chiếc xe "made in China" ở "xứ sở vạn đảo" là gì? Đó chính là xe điện (EV) - một phân khúc mà các nhà sản xuất Nhật Bản vẫn chưa phát triển mạnh.

Các thương hiệu Nhật Bản mất dần thị phần

Ngoại trừ Toyota, hầu hết các thương hiệu lớn của Nhật Bản đều ghi nhận mức sụt giảm doanh số ở Indonesia. Trong đó:

- Daihatsu: giảm 23,9%, còn 34.999 xe

- Honda: giảm 20,4%, còn 22.336 xe

- Suzuki: giảm 20,4%, còn 14.174 xe

- Mitsubishi: giảm 15,6%, còn 21.692 xe

- Isuzu: giảm 13,7%, còn 5.911 xe

Tăng trưởng 153%, ô tô Trung Quốc đè bẹp Nhật Bản ở nền kinh tế số 1 Đông Nam Á - ảnh 2
Honda và nhiều hãng ô tô Nhật Bản khác sụt giảm doanh số ở Indonesia - Ảnh: Honda Indonesia/X

Trong khi đó, Toyota đi ngược xu hướng với mức doanh số tăng 5%, đạt 68.955 xe, duy trì vị trí dẫn đầu với 33,6% thị phần. Tổng thị phần của các hãng ô tô Nhật Bản hiện còn 85,6%, giảm đáng kể so với mức 91,7% cùng kỳ năm 2024.

BYD dẫn đầu làn sóng xe điện ở “xứ sở vạn đảo”

“Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc” BYD đã có màn ra mắt mạnh mẽ tại Indonesia vào tháng 7/2024 và nhanh chóng trở thành thương hiệu EV bán chạy nhất tại đây, với 5.718 xe được bán ra trong quý I/2025.

Mẫu MPV điện cao cấp Denza 9 của BYD bán được 2.524 xe chỉ trong vài tháng, thách thức sự thống trị của Toyota trong phân khúc xe sang. Với giá khởi điểm từ 950 triệu rupiah (gần 1,5 tỷ đồng) và được hưởng ưu đãi thuế EV hấp dẫn (chỉ 2% so với 40% cho xe lai (hybrid) và xe xăng), Denza 9 được mệnh danh là “kẻ diệt Alphard”.

Trong khi đó, Chery – một thương hiệu Trung Quốc khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng 187%, đạt 4.399 xe, phần lớn nhờ dòng EV. Riêng Wuling – dù là thương hiệu Trung Quốc có mặt sớm nhất và có nhà máy nội địa lại giảm 12,1%, còn 4.795 xe.

Người tiêu dùng Indonesia hiện có nhiều lựa chọn với các thương hiệu Trung Quốc như Aion, MG, Geely, Jetour, BAIC và Haval.

“Các thương hiệu Trung Quốc không làm tăng quy mô thị trường. Họ đang bào mòn thị phần của các hãng xe Nhật Bản”, chuyên gia phân tích ngành công nghiệp Yannes Martinus Pasaribu nhận định.

>> ‘Vua xe điện Trung Quốc’ BYD sa lầy ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á

Đà tăng trưởng xe điện tại Indonesia

Xe điện hiện chiếm 4,9% tổng doanh số ô tô tại Indonesia, tăng mạnh từ 1,7% năm 2023. Động lực chính đến từ các mẫu xe Trung Quốc có thiết kế tương lai, tính năng công nghệ cao và giá cả cạnh tranh.

“Xe Trung Quốc rẻ hơn 15-20% và dây chuyền sản xuất hiệu quả hơn so với xe Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu”, ông Yannes cho biết. “Thành công của Denza 9 cho thấy các hãng ô tô Trung Quốc không còn chỉ là lựa chọn giá rẻ”.

Hiện tại, Trung Quốc chiếm tới 90% thị phần xe điện tại Indonesia, trong khi Hàn Quốc chỉ đạt 6%.

“Xe Trung Quốc không còn là lựa chọn phụ, mà đang nổi lên như những người dẫn đầu tiềm năng”, ông Yannes kết luận.

Các hãng xe Nhật Bản “đặt cược vào xe lai

Bất chấp đà tăng trưởng của xe điện (EV), các hãng Nhật Bản vẫn tiếp tục đặt niềm tin vào công nghệ hybrid (xe lai, chạy được cả bằng xăng và động cơ điện) như một giải pháp phù hợp hơn với thị trường Indonesia.

Tập đoàn Astra International - nhà phân phối chính thức của Toyota, Daihatsu và Isuzu vẫn đang tạm hoãn mở rộng danh mục EV.

“Hybrid là giải pháp thực tế nhất cho nhu cầu di chuyển tại Indonesia”, ông Henry Tanoto, Giám đốc Astra chia sẻ. “Chúng tôi sẽ sớm tung ra các mẫu hybrid cho phân khúc đại chúng”.

Astra hiện có 15 mẫu hybrid và ông Henry nhấn mạnh lợi thế về giá trị bán lại và hệ thống hậu mãi.

“Người mua EV vẫn còn lo ngại, đặc biệt về trạm sạc và giá trị khi bán lại. Nhiều người vẫn chỉ xem EV là phương tiện phụ”, ông nói thêm.

Trong khi đó, xe hybrid có phạm vi sử dụng rộng hơn, không chỉ ở thành thị mà cả ở các vùng ven đô.Trong quý I/2025, Astra đã bán 110.812 xe, chiếm 54% thị phần toàn thị trường Indonesia.

Theo Jakarta Globe

>> Showroom BYD ở Việt Nam đìu hiu, VinFast tấp nập: Các ông lớn xe điện Trung Quốc chật vật tìm chỗ đứng tại Đông Nam Á

Hơn 24.000 nhân viên bị sa thải trong 5 tháng đầu năm 2025: Chuyện gì đang xảy ra ở nền kinh tế số 1 Đông Nam Á?

Nền kinh tế số 1 Đông Nam Á 'đau đầu' với hơn 7 triệu người thất nghiệp, phần lớn là thanh thiếu niên

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/tang-truong-153-o-to-trung-quoc-de-bep-nhat-ban-o-nen-kinh-te-so-1-dong-nam-a-142159.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tăng trưởng 153%, ô tô Trung Quốc đè bẹp Nhật Bản ở nền kinh tế số 1 Đông Nam Á
    POWERED BY ONECMS & INTECH