Siêu cường châu Á đang chế tạo tàu ngầm không người lái lớn nhất thế giới
Một tàu ngầm bí mật đang được đóng tại xưởng đóng tàu Trung Quốc.
Trung Quốc đang phát triển một loại tàu ngầm mới, và một điều đặc biệt là nó không có tháp chỉ huy truyền thống. Tháp chỉ huy là một phần không thể thiếu của tàu ngầm thông thường, nơi chứa các thiết bị điều khiển và thủy thủ đoàn. Việc thiếu tháp chỉ huy khiến nhiều chuyên gia suy đoán rằng đây có thể là một phương tiện không người lái chiến đấu lớn nhất thế giới.
Nhà phân tích quân sự HI Sutton đã đưa ra kết luận này trên ấn phẩm Naval News, dựa trên những nghiên cứu về hình ảnh vệ tinh. Theo đó, tình báo đã ghi nhận quá trình chế tạo một chiếc tàu ngầm bí mật tại một xưởng đóng tàu ở Quảng Châu, trên đảo Longyu, phía Nam thành phố. Điều đáng chú ý là xưởng đóng tàu này trước đây chưa từng tham gia vào bất kỳ dự án chế tạo tàu ngầm nào. Chiếc tàu đang được siêu cường châu Á chế tạo được gọi là JARI USV.
![Siêu cường châu Á đang chế tạo tàu ngầm không người lái lớn nhất thế giới - ảnh 1](https://nqs.1cdn.vn/2025/02/06/statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-tranthihuyentrang-2025_02_06-_9cf67a0ac289d8c8-1738682972209-1738682972335127908255111zon_1_1_igph.png)
Theo ấn phẩm Naval News, tàu ngầm mới này của Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của giới chuyên gia quân sự bởi kích thước khiêm tốn - dài khoảng 45m, rộng 5m - cùng hai đặc điểm thiết kế khác biệt là không có tháp chỉ huy và bánh lái hình chữ X. Việc tàu ngầm mới này có phải là loại không người lái hay không vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ, gây nhiều tranh cãi trong giới chuyên gia.
Một số ý kiến cho rằng kích thước của tàu ngầm, dù nhỏ hơn so với tàu ngầm diesel-điện truyền thống vẫn là quá lớn so với một tàu ngầm không người lái điển hình. Thậm chí, nếu được trang bị vũ khí ngư lôi, kích thước này cũng được coi là vượt quá tiêu chuẩn cho một USV (Unmanned Surface Vessel - tàu không người lái trên mặt nước).
![Siêu cường châu Á đang chế tạo tàu ngầm không người lái lớn nhất thế giới - ảnh 2](https://nqs.1cdn.vn/2025/02/06/statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-tranthihuyentrang-2025_02_06-_da467a09fb75854e11zon_1_mfch.png)
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng kích thước này là hoàn toàn phù hợp cho một tàu ngầm không người lái cỡ lớn, có khả năng hoạt động độc lập trong thời gian dài và thực hiện các nhiệm vụ phức tạp. Việc xác định chính xác loại tàu ngầm này có phải là dạng không người lái hay không cần có thêm nhiều thông tin và phân tích từ các chuyên gia.
Một trong những giả thuyết được đưa ra là con tàu này vẫn có người lái nhưng được thiết kế để hoạt động ở vùng nước nông hoặc cho các nhiệm vụ đặc biệt dưới đáy biển, tương tự như loại tàu ngầm Losharik của Nga. Theo giả thuyết này, tàu ngầm mới của Trung Quốc sẽ kết nối với một "tàu ngầm mẹ" cỡ lớn, chẳng hạn như loại BS-136 Orenburg hoặc K-329 Belgorod.