Thế giới

Siêu cường châu Á thể hiện trình độ đẳng cấp: ‘Đào’ 2.006m trong 1 ngày, lập kỷ lục mới về tốc độ khoan giếng ‘siêu’ sâu trên cạn

Thiên Kim 09/08/2024 09:00

Thành tựu của Trung Quốc đánh dấu một bước tiến lớn trong ngành khoan dầu khí, mở ra những khả năng mới cho việc khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên sâu dưới lòng đất.

Vào ngày 7/8, tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) cho biết nước này đã hoàn thành nhiệm vụ khoan giếng siêu sâu ở rìa sa mạc Taklimakan phía Tây Bắc Trung Quốc.

Trong thời gian đó, có ngày nhanh nhất đã khoan được 2.006m dưới lòng đất, lập kỷ lục về tốc độ khoan giếng siêu sâu trên đất liền.

Giếng khoan "Ha 13-H9", nơi kỷ lục được thiết lập, nằm trong mỏ dầu Tarim thuộc khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương. Giếng Ha 13-H9 đạt độ sâu cuối cùng là 7.341m.

Siêu cường châu Á thể hiện trình độ đẳng cấp: ‘Đào’ 2.006m trong 1 ngày, lập kỷ lục mới về tốc độ khoan giếng ‘siêu’ sâu trên cạn - ảnh 1
Giếng "Ha 13-H9" tại mỏ dầu Tarim ở tỉnh Aksu thuộc khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương,Trung Quốc. Ảnh: CGTN

Kỷ lục này được cho là nhờ những phát triển đáng kể trong các thiết bị kỹ thuật quan trọng, bao gồm ống khoan cường độ cao, chất lỏng khoan có thể chịu được nhiệt độ lên tới 220 độ C và các công cụ đo giếng có khả năng hoạt động ở độ sâu hàng nghìn mét bên dưới bề mặt.

Những tiến bộ này cung cấp sự hỗ trợ thiết yếu cho việc phát triển hoạt động thăm dò dầu khí sâu dưới lòng đất ở Trung Quốc.

Đây cũng là lần thứ 2 trong 10 ngày làm nhiệm vụ, mỏ dầu Tarim lập kỷ lục về độ sâu trong một ngày cao nhất. Trước đó, giếng Yingxi 2 trong mỏ dầu này đã đạt được độ sâu trong một ngày là 1.908m và khoan tới 3.118m chỉ trong 7 ngày.

Từ đầu năm nay, CNPC đã đẩy nhanh tốc độ khoan giếng tại mỏ dầu Tarim với chu kỳ khoan được rút ngắn hơn 20%. Được biết kỷ lục về tốc độ khoan hàng ngày đối với việc đào giếng siêu sâu ở Trung Quốc đã bị phá vỡ nhiều lần.

Theo CGTN

>> Siêu dự án kênh đào dài 107km: Gồm 63 cây cầu, tàu nặng tới 4.400 tấn vẫn có thể đi qua, khơi thông ‘nút thắt’ giao thông lớn nhất châu Âu

Hãng xe điện Trung Quốc trình làng bộ sạc siêu nhanh: Sạc 1 giây đi thêm 1km, chỉ mất 5 phút cho 300km

Láng giềng Việt Nam phát hiện ‘kho báu’ khủng dưới lòng Biển Đông, trữ lượng lên tới 100 tỷ m3

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-cuong-chau-a-the-hien-trinh-do-dang-cap-dao-2006m-trong-1-ngay-lap-ky-luc-moi-ve-toc-do-khoan-gieng-sieu-sau-tren-can-125179.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường châu Á thể hiện trình độ đẳng cấp: ‘Đào’ 2.006m trong 1 ngày, lập kỷ lục mới về tốc độ khoan giếng ‘siêu’ sâu trên cạn
POWERED BY ONECMS & INTECH