Thế giới

Láng giềng Việt Nam chế tạo robot cá nhám voi thông minh đầu tiên trên thế giới: Nặng 350kg, tốc độ đạt gần 1m/giây và có thể lặn sâu tới 20m

Thiên Kim 08/08/2024 - 23:30

Trung Quốc đã đạt được một bước đột phá lớn trong lĩnh vực công nghệ biển khi tạo ra robot cá nhám voi đầu tiên trên thế giới.

Một công ty có trụ sở tại Shenyang (Trung Quốc) đang đi đầu trong việc kết hợp công nghệ vũ trụ với ngành công nghiệp hàng hải khi thành công chế tạo robot cá nhám voi thông minh đầu tiên trên thế giới.

Được phát triển bởi công ty Shenyang Aerospace Xinguang thuộc tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, thành tựu đột phá này đánh dấu một bước tiến đáng kể trong công nghệ hàng hải hiện đại.

Láng giềng Việt Nam chế tạo robot cá nhám voi thông minh đầu tiên trên thế giới: Nặng 350kg, tốc độ 1m/giây và có thể lặn sâu tới 20m - ảnh 1
Robot cá nhám voi thông minh đầu tiên trên thế giới. Ảnh: CGTN

Kỳ quan sinh học dài gần 5m, nặng 350kg này có khả năng mô phỏng chuyển động của một con cá nhám voi thật với độ chính xác đáng kinh ngạc - bao gồm hoạt động bơi, quay đầu, nổi, lặn và thậm chí là chuyển động của miệng.

"Đây là loài cá nhân tạo lớn nhất mà chúng tôi từng nghiên cứu cho đến nay. Cá nhám voi có 7 khớp hoạt động và mỗi khớp đều đòi hỏi khả năng tính toán, giao tiếp và cảm biến. Đây cũng là công nghệ chính của chúng tôi", Gao Chao, nhà thiết kế của phòng Nghiên cứu Công nghệ đẩy dưới nước thuộc Shenyang Aerospace Xinguang cho biết.

Bên cạnh đó, robot cá nhám voi còn sở hữu các chức năng ấn tượng như điều khiển từ xa không dây, bơi theo lập trình và hệ thống đẩy sinh học đa khớp, cho phép nó đạt tốc độ lên tới 0,7m/giây và lặn xuống độ sâu 20m.

Được trang bị camera quang học, nhiều cảm biến, sóng âm và hệ thống định vị BeiDou, kỳ quan dưới nước này có thể được triển khai cho nhiều nhiệm vụ như giám sát chất lượng nước, lập bản đồ địa hình dưới nước và các nhiệm vụ chuyên biệt.

Láng giềng Việt Nam chế tạo robot cá nhám voi thông minh đầu tiên trên thế giới: Nặng 350kg, tốc độ 1m/giây và có thể lặn sâu tới 20m - ảnh 2
Robot cá nhám voi thông minh đầu tiên trên thế giới. Ảnh: CGTN

Theo Fang Xuelin, trợ lý Giám đốc phòng Nghiên cứu Công nghệ đẩy dưới nước, khi robot này hoạt động dưới nước hoặc thực hiện một nhiệm vụ, nó chắc chắn sẽ gặp phải nhiều chướng ngại vật trên đường đi. Do đó, để hợp nhất thông tin thu được từ nhiều cảm biến thực sự là một khó khăn về mặt kỹ thuật.

Có thể hiểu rằng bộ não của cá nhám voi là một máy tính. Vì vậy, một khối lượng lớn dữ liệu phải được sàng lọc và trích xuất đồng bộ, sau đó hiệu chỉnh và xác thực trước khi dữ liệu hoàn chỉnh có thể được trích xuất nhanh chóng để cá nhám voi nhân tạo xác định môi trường xung quanh.

So với robot dưới nước truyền thống chạy bằng động cơ cánh quạt, cá nhám voi nhân tạo có những lợi thế khác biệt. Thiết kế khép kín của nó ngăn ngừa ô nhiễm nước, trong khi thân máy thon gọn giúp giảm thiểu sự vướng víu với các chướng ngại vật dưới nước và giảm thiểu tác hại đối với sinh vật biển.

Với thành công này, công ty đã mở rộng dòng sản phẩm của mình sang cá heo không vây, cá voi sát thủ và cá heo. Bằng cách tích hợp liền mạch công nghệ sinh học biển với các hệ thống thông minh, công ty đang thúc đẩy sự đổi mới trong lĩnh vực robot dưới nước.

Khi loài người đi sâu hơn vào thám hiểm đại dương, robot dưới nước nổi lên như những công cụ không thể thiếu cho việc khám phá và phát triển.

Với những tiến bộ trong khoa học vật liệu, hệ thống điều khiển và AI, robot sinh học như cá nhám voi sẽ sẵn sàng cách mạng hóa các hoạt động hàng hải và nghiên cứu khoa học.

Theo CGTN

>> Quốc gia châu Á hoàn thiện 100% siêu cầu dây văng cao ngang tòa nhà 80 tầng, đạt bước tiến mới cho ngành kỹ thuật - xây dựng

Láng giềng Việt Nam hoàn thiện thành công siêu dự án đập thủy điện cao 162m: Sản xuất 30,7 tỷ kWh điện/năm, chi phí xây dựng hơn 158 nghìn tỷ đồng

Láng giềng Việt Nam chạy thử nghiệm tàu bay tự chế: Phạm vi tối đa 700km, mang lại trải nghiệm ‘lơ lửng trên mây’ cho du khách

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lang-gieng-viet-nam-che-tao-robot-ca-nham-voi-thong-minh-dau-tien-tren-the-gioi-nang-350kg-toc-do-1mgiay-va-co-the-lan-sau-toi-20m-125111.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Láng giềng Việt Nam chế tạo robot cá nhám voi thông minh đầu tiên trên thế giới: Nặng 350kg, tốc độ đạt gần 1m/giây và có thể lặn sâu tới 20m
POWERED BY ONECMS & INTECH