Thế giới

Siêu dự án kênh đào dài 107km: Gồm 63 cây cầu, tàu nặng tới 4.400 tấn vẫn có thể đi qua, khơi thông ‘nút thắt’ giao thông lớn nhất châu Âu

Diệp Thảo 08/08/2024 - 21:04

Được xây dựng kể từ những năm 70, sau nhiều lần trì hoãn, dự án kênh đào Seine-Nord Europe (SNEC) đang được thi công.

Với chiều dài 107km, kênh đào SNEC sẽ kết nối sông Oise với kênh Dunkirk-Escaut, tạo ra một mạng lưới đường thủy liên kết Paris với Bỉ, Hà Lan và Luxembourg, giúp vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn và giảm thiểu tình trạng ùn tắc trên các tuyến đường bộ.

Việc xây dựng kênh đào sẽ yêu cầu khoản đầu tư 5,1 tỷ euro (5,5 tỷ USD). Chi phí xây dựng được chia sẻ giữa Chính phủ Pháp, Liên minh châu Âu (EU), chính quyền địa phương Pháp và một khoản vay Chính phủ lên tới 800 triệu euro (875 triệu USD).

Được phê duyệt lần đầu vào năm 2003, dự án đã gặp phải nhiều tranh chấp về tài trợ và quá trình xây dựng trở nên phức tạp do tuyến kênh đào mới chạy qua một số chiến trường trong Thế chiến thứ nhất, nơi hài cốt của ít nhất 100.000 binh lính vẫn chưa được tìm thấy.

Theo Jérôme Dezobry, Chủ tịch hội đồng điều hành Socíeté du Canal Seine-Nord Europe (SCSNE), tổ chức được thành lập để quản lý SNEC, kênh đào này có thể vận chuyển tàu nặng tới 4.400 tấn (gấp hơn 7 lần giới hạn của kênh đào cũ), chở hàng hóa tương đương 220 chiếc xe tải.

Siêu dự án kênh đào dài 107km: Gồm 63 cây cầu, tàu nặng tới 4.400 tấn vẫn có thể đi qua, khơi thông ‘nút thắt’ giao thông lớn nhất châu Âu - ảnh 1

Ông Dezobry cho biết kênh đào này cũng được coi là một động lực kích thích kinh tế và hiện có 500 người đang làm việc trên kênh đào này, con số này dự kiến sẽ tăng lên 6.000-8.000 người.

Vào tháng 12/2019, cơ quan công quyền chịu trách nhiệm quản lý kênh đào, Socíeté du Canal Seine-Nord Europe, thông báo rằng họ đã trao ba hợp đồng quản lý dự án riêng biệt cho việc thi công kênh đào tới các nhà thầu.

Các hợp đồng cho các khu vực 2 và 4 được trao cho một liên danh do công ty kỹ thuật và tư vấn EGIS International của Pháp dẫn đầu. Các hợp đồng cho khu vực 3 được trao cho Arcadis, có trụ sở chính tại Hà Lan và Sweco, có trụ sở tại Thụy Điển.

Công ty kỹ thuật và thiết kế Arcadis, đơn vị tư vấn cho dự án, cho biết vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy thải ít carbon gấp 3 lần so với vận tải đường bộ. Theo ước tính của họ, khi kênh đào SNEC đi vào hoạt động, nó có thể giúp giảm bớt 760.000 chuyến xe tải mỗi năm.

Philippe Bourdon, Giám đốc điều hành Arcadis tại Pháp, cho hay: "Dự án SNEC đặc biệt thách thức do kích thước và quy mô khổng lồ của nó, với chiều dài hơn 107km, 63 cây cầu, 7 âu tàu, và 700ha cây trồng".

Được biết, kênh đào sẽ không sử dụng nước ngầm, chỉ rút nước từ sông Oise và lưu trữ trong một bể chứa 14 triệu m³ được xây dựng ở Allaines. Hiện tại, công nhân đang thực hiện một dự án để chuyển hướng dòng chảy của sông Oise qua 4km giữa tỉnh Thourotte và Montmacq, nhường chỗ cho kênh đào mới.

Siêu dự án kênh đào dài 107km: Gồm 63 cây cầu, tàu nặng tới 4.400 tấn vẫn có thể đi qua, khơi thông ‘nút thắt’ giao thông lớn nhất châu Âu - ảnh 2

Bằng cách kết nối vùng Đông Bắc nước Pháp với mạng lưới đường thủy châu Âu dài 20.000km, kéo dài từ Paris tới Antwerp, dự án SNEC sẽ mang lại nhiều lợi ích cho địa phương.

Nhiều cảng nội địa đã được lên kế hoạch dọc theo tuyến đường của SNEC. Theo Xavier Bertrand, Chủ tịch hội đồng vùng Hauts-de-France, kênh đào sẽ thay đổi bộ mặt khu vực, mang lại giá trị to lớn về du lịch, nơi ở, dịch vụ ăn uống, và vận tải đường sông.

Bất chấp lịch sử ngừng trệ của kênh đào, giới chức nước này vẫn tin tưởng rằng tiến độ xây dựng có thể hoàn thành và kênh đào sẽ đi vào hoạt động vào năm 2030.

Theo CNN, Construction Briefing

>> Siêu dự án kênh đào dài 584km: Huy động 50.000 công nhân, dùng công cụ thô sơ 'tự chế', phải san phẳng rừng bằng 'sức người'

Láng giềng Việt Nam hoàn thiện thành công siêu dự án đập thủy điện cao 162m: Sản xuất 30,7 tỷ kWh điện/năm, chi phí xây dựng hơn 158 nghìn tỷ đồng

Siêu dự án nhà máy pin 5 tỷ USD của nền kinh tế hàng đầu châu Âu: Diện tích ‘vượt xa’ sân vận động lớn nhất cả nước, công suất ‘khủng’ thay đổi cục diện ngành ô tô

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-du-an-kenh-dao-dai-107km-gom-63-cay-cau-tau-nang-toi-4400-tan-van-co-the-di-qua-khoi-thong-nut-that-giao-thong-lon-nhat-chau-au-125175.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu dự án kênh đào dài 107km: Gồm 63 cây cầu, tàu nặng tới 4.400 tấn vẫn có thể đi qua, khơi thông ‘nút thắt’ giao thông lớn nhất châu Âu
POWERED BY ONECMS & INTECH