Siêu dự án chuyển nước từ Nam lên Bắc quy mô hàng đầu thế giới: Huy động 70 tỷ USD, di dời ít nhất 330.000 người, dự kiến hoàn thành năm 2050
Khi hoàn thành, dự án sẽ vận chuyển thành công 45 tỷ m3 nước hàng năm từ miền Nam tới miền Bắc (Trung Quốc).
Với chi phí 70 tỷ USD và chiều dài hơn 4.345km, dự án vận chuyển nước Nam - Bắc (Trung Quốc) có thể được xem là một trong những dự án hạ tầng lớn nhất thế giới. Sáng kiến này nhằm phân bố hàng tỷ mét khối nước mỗi năm trên toàn bộ lãnh thổ rộng lớn.
Mặc dù chiếm 20% dân số thế giới, Trung Quốc chỉ sở hữu 1/6 nguồn tài nguyên nước toàn cầu. Nhận thấy sự chênh lệch giữa điều kiện khô hạn ở miền Bắc, nơi trọng điểm công nghiệp và nông nghiệp, và tình trạng lũ lụt ở miền Nam, ý tưởng phân bố lại nguồn nước đã được đề xuất vào năm 1952.
Dự án vận chuyển nước Nam-Bắc khởi công năm 2002 và dự kiến hoàn thành vào năm 2050. Nó được đánh giá là một trong những nỗ lực quản lý tài nguyên nước lớn nhất của Trung Quốc.
Dự án này vận hành song song với những công trình quan trọng khác, như đập Tam Hiệp, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của dân số và nền kinh tế Trung Quốc.
Dự án này độc đáo ở quy mô và tầm ảnh hưởng, đảm bảo nguồn cung nước cho tương lai bằng cách kết nối miền Nam giàu nước với miền Bắc khô hạn.
Ba tuyến chính của dự án:
1. Tuyến trung tâm
Tuyến này bao gồm một kênh dài 1.264km từ hồ chứa Đan Giang Khẩu trên sông Hán, một nhánh của hệ thống sông Dương Tử. Hoàn thành năm 2014, tuyến trung tâm cung cấp nước cho Bắc Kinh thông qua dòng chảy trọng lực. Tuy nhiên, quá trình xây dựng đã khiến 330.000 người phải di dời và làm giảm dòng chảy của sông Hán.
2. Tuyến phía Đông
Tuyến này nâng cấp và mở rộng kênh Đại Vận Hà cổ đại, dẫn nước từ sông Dương Tử tới các thành phố phía Bắc như Thiên Tân. Khác với tuyến trung tâm, tuyến này dựa vào hơn 20 trạm bơm trên chiều dài 1.100km, kết hợp kỹ thuật cổ đại và hiện đại.
3. Tuyến phía Tây
Tuyến này chưa được khởi công, dự kiến chuyển nước từ phụ lưu sông Dương Tử gần cao nguyên Tây Tạng tới các vùng khô hạn ở Nội Mông, Thanh Hải và Cam Túc. Tuy nhiên, việc lấy nước từ cao nguyên Tây Tạng, nơi bắt nguồn các con sông lớn chảy qua nhiều quốc gia, đã dấy lên lo ngại về tác động môi trường và căng thẳng khu vực.
Theo Interesting Engineering, khi hoàn thành, dự án này sẽ vận chuyển thành công 45 tỷ m3 nước hàng năm từ miền Nam tới miền Bắc Trung Quốc.
Tham khảo Interesting Engineering
>> Huy động công nghệ cao, quyết tâm làm đường sắt cao tốc hơn 2.000km đi qua 4 tỉnh, 2 thành phố