Doanh nghiệp A-Z

Siêu dự án điện khí 12 tỷ USD hé lộ thời điểm then chốt khơi thông nguồn năng lượng đầu tiên

Ánh Nguyệt 13/09/2024 16:16

Thủ tướng Phạm Minh Chính cam kết sẽ hỗ trợ Tập đoàn Mitsui hợp tác cùng PVN khai thác dòng khí đầu tiên từ dự án điện khí Lô B - Ô Môn vào ngày 31/12/2025.

Vào chiều ngày 11/9/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp Chủ tịch Tập đoàn Mitsui & Co (Nhật Bản), ông Tatsuo Yasunaga, cùng ban lãnh đạo của Tập đoàn trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Mitsui & Co., là một tập đoàn thương mại và đầu tư đa ngành hàng đầu của Nhật Bản, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản, năng lượng, thiết bị, hóa chất, thực phẩm, dệt may và tài chính.

Với quy mô toàn cầu, Mitsui có 125 văn phòng tại 61 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, Tập đoàn đã đầu tư vào 22 dự án, với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD, trong đó dự án khí - điện Lô B - Ô Môn chiếm hơn 700 triệu USD.

Thủ tướng đánh giá cao sự nỗ lực của Mitsui và Công ty MOECO trong việc triển khai dự án khí - điện Lô B, một dự án trọng điểm với quy mô lớn và có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đồng thời, ông cam kết sẽ hỗ trợ Mitsui hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), đưa ra các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án và đảm bảo mục tiêu khai thác lô khí đầu tiên vào ngày 31/12/2025.

Siêu dự án điện khí 12 tỷ USD hé lộ thời điểm then chốt khơi thông nguồn năng lượng đầu tiên
Thủ tướng cam kết hỗ trợ Mitsui hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đảm bảo khai thác dòng khí đầu tiên vào ngày 31/12/2025

Được biết, chuỗi dự án Lô B - Ô Môn là dự án điện khí quy mô lớn với tổng đầu tư hơn 12 tỷ USD, bao gồm các dự án thành phần như mỏ khí Lô B 48/98 & 52/97 (thượng nguồn), đường ống Lô B - Ô Môn (trung nguồn) và bốn nhà máy điện khí Ô Môn I, II, III, IV (hạ nguồn).

Dự kiến, sản lượng khai thác khí của dự án này sẽ đạt khoảng 5,06 tỷ m3 khí/năm trong giai đoạn ổn định, cung cấp cho tổ hợp bốn nhà máy điện tại Trung tâm Điện lực Ô Môn ở Cần Thơ với tổng công suất lắp đặt gần 4.000 MW.

Tập đoàn Mitsui đã tiến hành thăm dò từ năm 1996 và Mitsui Oil Exploration (MOECO) nắm giữ 23% cổ phần trong lĩnh vực khí đốt thượng nguồn và 15% cổ phần trong lĩnh vực đường ống dẫn khí.

Công ty thăm dò dầu khí (MOECO) là công ty con của Tập đoàn Mitsui hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí. Doanh nghiệp này hoạt động tại một số quốc gia như Mỹ, Thái Lan, Indonesia, Oman, Vương Quốc Anh. Tại Việt Nam, MOECO là thành viên liên doanh các nhà đầu tư dự án Khí Lô B - Ô Môn.

Mới đây, dự án phát triển khí đốt Lô B - Ô Môn đã nhận được khoản vay hợp vốn trị giá khoảng 832 triệu USD từ Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và các tổ chức cho vay tư nhân.

Đây là khoản vay nhằm cung cấp nguồn vốn cần thiết để MOECO phát triển mỏ khí Lô B nằm ngoài khơi bờ biển Tây Nam Việt Nam và xây dựng đường ống vận chuyển khí nhiên liệu đến các nhà máy nhiệt điện ở khu vực Tây Nam đất nước.

>> Dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn 28.700 tỷ đồng sắp được triển khai

Nguy cơ không kịp giải tỏa công suất tại dự án điện lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ trị giá 1,4 tỷ USD

VinFast: Phép thử đã 'nhiệm màu' trên đất Mỹ và nước đi chiến lược đưa hãng xe điện Việt bứt tốc

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu dự án điện khí 12 tỷ USD hé lộ thời điểm then chốt khơi thông nguồn năng lượng đầu tiên
POWERED BY ONECMS & INTECH