Chứng khoán

Siêu dự án điện khí 4,6 tỷ USD ở thềm lục địa Việt Nam khó ‘về đích’ đúng hạn

Ánh Nguyệt 03/08/2024 19:30

Những vướng mắc liên quan đến thủ tục cho thuê đất và nâng cấp cảng của dự án điện khí Cá Voi Xanh vẫn chưa được tháo gỡ.

Mới đây, Bộ Công thương đã có văn bản gửi đến UBND tỉnh Quảng Nam về tiến độ triển khai dự án phát triển mỏ khí Cá Voi Xanh.

Trong báo cáo, dự án vẫn gặp các vướng mắc liên quan đến thủ tục cho thuê đất, nâng cấp cảng Kỳ Hà để phục vụ sản xuất Condensate, tuyến ống đi qua Cảng hàng không quốc tế Chu Lai. Dù đã có nhiều chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền song những vướng mắc từ hơn 1 năm trước vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đáng chú ý, theo Bộ Công Thương, vướng mắc chính của dự án là Tập đoàn Exxon Mobil - chủ đầu tư dự án, không ưu tiên triển khai trong giai đoạn hiện nay do chịu tác động của xu thế chuyển dịch năng lượng đang diễn ra trên toàn cầu.

Theo báo Đầu tư, trước thực tế việc triển khai chuỗi dự án đang gặp rất nhiều thách thức, một số chuyên gia cho rằng, nếu không có những biến chuyển thực chất, mục tiêu đón dòng khí đầu tiên vào năm 2028 khó có thể trở thành hiện thực.

Siêu dự án điện khí 4,6 tỷ USD ở thềm lục địa Việt Nam khó ‘về đích’ đúng hạn
Ảnh minh họa

Được biết, chuỗi dự án điện khí Cá Voi Xanh nằm cách bờ biển miền Trung khoảng 100km về phía Đông, bao gồm các dự án thành phần thượng nguồn, trung nguồn và hạ nguồn.

Đối với thượng nguồn và trung nguồn, dự án sẽ xây dựng hệ thống khai thác khí ngoài khơi, đường ống vận chuyển khí về bờ và nhà máy xử lý khí trên bờ. Phân khu này thuộc hợp đồng chia sản phẩm (PSC) lô 117-119 do Exxon Mobil là nhà điều hành cùng các bên tham gia góp vốn là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam - PVN) và Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP).

Ở phía hạ nguồn là các dự án Nhà máy điện sử dụng khí từ mỏ khí Cá Voi Xanh (Miền Trung I, II (Quảng Nam) và Dung Quất I, II và III (Quảng Ngãi).

Tổng trữ lượng thu hồi dự kiến là khoảng 248 tỷ m3 khí thô (tương đương 150 tỷ m3 khí hydrocarbon). Trong giai đoạn bình ổn hàng năm sẽ cung cấp khoảng 7 tỷ m3 khí thô cho các hộ tiêu thụ điện hạ nguồn.

Theo tính toán sơ bộ ban đầu, tổng đầu tư dự kiến đạt khoảng 4,6 tỷ USD với vòng đời 25 năm, thu về ngân sách Nhà nước trên 20 tỷ USD sau khi chuỗi các dự án này vận hành.

>> Tăng tốc triển khai chuỗi dự án điện khí - điện Cá Voi Xanh

Đức Long Gia Lai (DLG) chính thức lên tiếng về yêu cầu mở đơn phá sản của UBND tỉnh Gia Lai

Trụ sở chính của Đất Xanh (DXG) được thế chấp để phát hành lô trái phiếu 235 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-du-an-dien-khi-46-ty-usd-o-them-luc-dia-viet-nam-kho-ve-dich-dung-han-244183.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu dự án điện khí 4,6 tỷ USD ở thềm lục địa Việt Nam khó ‘về đích’ đúng hạn
POWERED BY ONECMS & INTECH