Thế giới

Siêu tuabin gió mạnh nhất thế giới đặt chân đến Đức, mở ra cuộc cách mạng về năng lượng tái tạo

Diệp Thảo 15/07/2024 - 05:52

Theo thỏa thuận, 16 tuabin gió ngoài khơi mạnh nhất thế giới với công suất lên tới 18,5MW mỗi tuabin, sẽ được lắp đặt tại Đức vào năm 2028.

Mới đây, công ty quản lý tài sản năng lượng sạch Luxcara có trụ sở tại Hamburg, Đức vừa ký thỏa thuận mua tuabin ưu tiên với công ty Mingyang Smart Energy của Trung Quốc để sử dụng cho trang trại gió ngoài khơi Waterkant với công suất khoảng 270 megawatt (MW).

Theo thỏa thuận, 16 tuabin gió ngoài khơi mạnh nhất thế giới với công suất lên tới 18,5MW mỗi tuabin, sẽ được lắp đặt vào năm 2028. Theo Luxcara, các tuabin này có đường kính cánh quạt lên tới 260m với khả năng tạo ra lượng điện đủ cung cấp cho khoảng 400.000 ngôi nhà.

Luxcara đã mở đấu thầu quốc tế vào cuối năm 2023 và tuyên bố, quyết định chọn tuabin của công ty Mingyang dựa trên “hoạt động thẩm định sâu rộng, bao gồm chuỗi cung ứng, việc tuân thủ tiêu chuẩn phát triển bền vững ESG của Liên minh châu Âu EU và an ninh mạng với sự hỗ trợ của các chuyên gia độc lập cũng như các tổ chức tư vấn quốc tế nổi tiếng”. Đồng thời, công ty cũng lưu ý rằng Mingyang sẽ đảm bảo các tuabin được sản xuất bằng 100% năng lượng tái tạo.

 Siêu tuabin gió mạnh nhất thế giới đặt chân đến Đức, mở ra cuộc cách mạng về năng lượng tái tạo - ảnh 1
Ảnh minh họa

"Là một phần của sự hợp tác, Mingyang cũng sẽ mang lại cơ hội việc làm tại địa phương ở châu Âu. Các thành phần điện liên quan của tuabin sẽ được lấy từ các nhà cung cấp phụ tùng châu Âu”, Luxcara cho biết thêm.

Giám đốc dự án Waterkant Holger Matthiesen cho biết: “Bằng cách lựa chọn tuabin gió ngoài khơi mạnh nhất thế giới, chúng tôi sẽ có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng của Đức, đồng thời thúc đẩy sự cạnh tranh rất cần thiết trong ngành.

"Trong mọi trường hợp, việc quản lý, vận hành và kiểm soát trang trại gió Waterkant sẽ hoàn toàn nằm trong tay của một công ty Đức độc lập”, ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ Kinh tế Đức nói với Reuters rằng họ sẽ xem xét kỹ hơn các khía cạnh an ninh và cạnh tranh khi trang trại gió ngoài khơi Đức sử dụng tuabin Trung Quốc.

Người phát ngôn cho biết, Chính phủ liên bang sẽ xem xét rất kỹ quyết định này. Một mặt, điều đó liên quan đến câu hỏi về cơ sở hạ tầng quan trọng. Mặt khác, sân chơi bình đẳng phải được duy trì trong mối quan hệ cạnh tranh.

Nhóm vận động hành lang ngành công nghiệp gió châu Âu chỉ trích thỏa thuận này, trích dẫn những rủi ro tiềm ẩn trong việc Trung Quốc tiếp cận cơ sở hạ tầng EU và cạnh tranh không lành mạnh. Điều này diễn ra sau thông báo vào tháng 4/2024 của Ủy ban Châu Âu về việc xem xét thị trường đối với hành vi bóp méo cạnh tranh của Trung Quốc.

Được biết, Đức đặt mục tiêu đạt 80% điện sạch vào năm 2030.

MingYang Smart Energy là nhà sản xuất tuabin gió tư nhân lớn nhất ở Trung Quốc. Năm ngoái, MingYang Smart Energy ra mắt MySE 18.X-28X và cho biết đây là tuabin gió lớn nhất hành tinh.

Với diện tích quét hơn 66.052 m², mỗi vòng quay của MySE 18.X-28X bao phủ khu vực rộng lớn tương đương 9 sân bóng đá Mỹ. Được thiết kế để chống chọi bão cấp 17 với sức gió lên đến 202km/h, MySE 18.X-28X có khả năng ứng phó với những điều kiện đại dương khắc nghiệt nhất.

Theo Renews

>> Láng giềng Việt Nam lắp đặt thành công tuabin gió lớn nhất thế giới, công suất 18 MW

Siêu cường châu Á thống trị năng lượng tái tạo: Công suất điện gió, điện mặt trời gấp đôi thế giới, bỏ xa Mỹ

'Siêu cỗ máy' giúp châu Âu đoạn tuyệt vĩnh viễn khí đốt Nga

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-tuabin-gio-manh-nhat-the-gioi-dat-chan-den-duc-mo-ra-cuoc-cach-mang-ve-nang-luong-tai-tao-124128.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu tuabin gió mạnh nhất thế giới đặt chân đến Đức, mở ra cuộc cách mạng về năng lượng tái tạo
POWERED BY ONECMS & INTECH