Thế giới

Volkswagen ‘đau đầu’ vì Trung Quốc: Dễ đóng cửa nhà máy Audi, tiêu tốn tới 2,8 tỷ USD

Đăng Đức 14/07/2024 07:53

Cổ phiếu Volkswagen giảm giá mạnh sau lời cảnh báo về lợi nhuận. Hãng có thể đóng cửa nhà máy Audi trong khi doanh số quý II/2024 giảm 3,8% bởi ảnh hưởng từ Trung Quốc.

Trung Quốc khiến Volkswagen gánh "trăm ngàn mối lo"

Theo hãng thông tấn Reuters, lượng ô tô Volkswagen (VW) giao tại Trung Quốc đã giảm gần 20% trong bối cảnh doanh số bán xe hơi động cơ đốt trong, vốn vẫn chiếm phần lớn trong dòng sản phẩm của hãng này tại “đất nước tỷ dân”, cũng giảm mạnh.

Hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen cho biết đã giao ít xe hơn trong quý II/2024 so với cùng kỳ năm 2023. Tập đoàn này đã giao 2.243.700 xe thuộc mọi thương hiệu của họ trên toàn thế giới từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, ít hơn 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Volkswagen ‘đau đầu’ vì Trung Quốc: Dễ đóng cửa nhà máy Audi, tiêu tốn tới 2,8 tỷ USD
Trong 3 tháng qua, số lượng xe Volskswagen được giao ở Trung Quốc đã giảm 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái - Ảnh: europe.autonews.com

Audi và thị trường Trung Quốc nói riêng đã chịu tác động tiêu cực.

Doanh số bán hàng của Audi giảm 11,3%. Thương hiệu cốt lõi Volkswagen mất 5,2%. Ngược lại, Skoda và Seat/Cupra lại tăng trưởng.

Hoạt động kinh doanh của Volkswagen đang suy yếu ở Trung Quốc. Trong 3 tháng qua, số lượng xe được giao đến nước này đã giảm 19,3%.

Giám đốc bán hàng của Audi, Hildegard Wortmann cho biết: “Như đã thông báo, chúng tôi cố tình ưu tiên việc tạo ra giá trị bền vững hơn là khối lượng lớn hơn trong môi trường cạnh tranh rất gay gắt tại Trung Quốc để đạt được các mục tiêu chiến lược dài hạn”.

>> 'Gã khổng lồ' ô tô Volkswagen tung 'phao cứu sinh' cho một startup xe điện Mỹ với khoản đầu tư lên tới 5 tỷ USD

Ngược lại với thị trường Trung Quốc, doanh số bán hàng của Volkswagen ở Tây Âu tăng 5,1% và ở Bắc Mỹ tăng 10,8%. Tuy nhiên, điều này không thể bù đắp cho sự sụt giảm doanh số ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Wortmann vẫn lạc quan cho phần còn lại của năm nay: "Đối với toàn bộ năm 2024, chúng tôi tiếp tục kỳ vọng lượng xe giao toàn cầu sẽ tăng nhẹ so với năm trước do nhiều mẫu xe quan trọng được khởi động và tăng tốc trong nửa cuối năm".

Trong bối cảnh Trung Quốc đang nhanh chóng hướng tới thị trường xe hơi chạy hoàn toàn bằng điện thay xe chạy bằng xăng, Volkswagen cho biết hãng sẽ tăng sản phẩm ô tô chạy bằng pin trong những năm tới và ưu tiên lợi nhuận ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô địa phương đối thủ giảm giá tới 50%.

“Chúng tôi không mong đợi một năm dễ dàng”, người phát ngôn của thương hiệu ô tô lớn có trụ sở tại Wolfsburg, Lower Saxony, Đức thừa nhận với các phóng viên.

Đáng chú ý, công ty Volkswagen đã hạ dự báo lợi nhuận hoạt động trên doanh số bán hàng năm 2024 từ 7-7,5% xuống còn 6,5-7% và cho biết thương hiệu Audi đang cân nhắc đóng cửa cơ sở tại Brussels (Bỉ), nơi họ tuyển dụng khoảng 3.000 nhân viên, do nhu cầu thấp đối với dòng xe điện cao cấp của hãng này.

Cổ phiếu Volkswagen giảm giá 1,13% xuống còn 105,4 euro sau khi thông tin được đưa ra, góp phần vào mức sụt giảm 5,5% trong năm nay.

Volkswagen thông báo rằng việc tìm ra mục đích sử dụng mới để thay thế cho nhà máy ô tô tại Brussels hoặc đóng cửa nhà máy này, cũng như các chi phí khác, sẽ tiêu tốn của họ tới 2,6 tỷ euro (2,8 tỷ USD) trong năm tài chính này.

Quá trình tham vấn hiện đang được tiến hành để tìm ra các giải pháp thay thế cho địa điểm kể trên, thông cáo cho biết.

Tập đoàn Volkswagen là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới theo doanh số bán hàng trên toàn thế giới vào các năm 2016 và 2017. Thị trường lớn nhất của tập đoàn này là Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông và Ma Cao), nơi mang lại 40% doanh số bán hàng và lợi nhuận của công ty. Tên của công ty bắt nguồn từ các thuật ngữ tiếng Đức Volk và Wagen, khi kết hợp lại có nghĩa là "Xe của mọi người".

Mexico là “cứu cánh”

Tương lai của nhà máy Audi tại Brussels đã bị đặt dấu hỏi vào đầu năm nay sau khi hãng sản xuất ô tô này cho biết mẫu xe tiếp theo của Q8 e-tron sẽ được sản xuất tại Mexico.

Thương hiệu ô tô Đức cho biết hôm thứ Ba (9/7) rằng lượng đơn đặt hàng ngày càng tăng đối với các mẫu xe mới hơn như Q6 e-tron sắp ra mắt thị trường trong năm nay đã khiến sự quan tâm đến mẫu Q8 e-tron cũ hơn được sản xuất tại Brussels giảm mạnh.

>> Hyundai đứng thứ hai thế giới về lợi nhuận trong quý I/2024

Audi đang phải vật lộn để bắt kịp các đối thủ cạnh tranh là các hãng xe cao cấp BMW và Mercedes trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Volkswagen ‘đau đầu’ vì Trung Quốc: Dễ đóng cửa nhà máy Audi, tiêu tốn tới 2,8 tỷ USD
Audi đang tính chuyển nhà máy tại Brussels (Bỉ) sang Mexico - Ảnh: goodfon.com

“Những sản phẩm như Q8 e-tron thế hệ đầu tiên chỉ là giải pháp tạm thời - không phải là giải pháp hoàn chỉnh như Audi đã làm với nền tảng xe điện cao cấp mới của mình. Tiềm năng của Q6 cao hơn”, ông Stephen Reitman của nền tảng nghiên cứu đầu tư Bernstein Research cho biết.

Audi đã cam kết sẽ làm mới mình vào năm 2024 và năm 2025 với hơn 20 mẫu xe điện và động cơ đốt trong mới, tiếp theo là các mẫu xe chỉ chạy bằng điện từ năm 2026.

Giải quyết “bài toán chi phí”

Volkswagen, công ty có sự đại diện mạnh mẽ của công đoàn, đã không đóng cửa nhà máy nào trong 4 thập kỷ gần nhất, nhưng các nhà phân tích cho biết hãng sản xuất ô tô này đang chịu áp lực phải cắt giảm đáng kể công suất sản xuất dư thừa.

Chuyên gia kinh tế Daniel Schwarz của Stifel Research cho biết: “Do biên lợi nhuận quý đầu tiên thấp nên bây giờ là lúc để Volkswagen đàm phán với các công đoàn”.

Volkswagen ‘đau đầu’ vì Trung Quốc: Dễ đóng cửa nhà máy Audi, tiêu tốn tới 2,8 tỷ USD
Nguy cơ Volkswagen lần đầu tiên phải đóng cửa nhà máy sau 40 năm đang hiển hiện - Ảnh: cardealermagazine.co.uk

Một số nhà phân tích hoan nghênh tin tức về khả năng Volkswagen đóng cửa nhà máy ô tô Audi ở Brussels vì đây là dấu hiệu cho thấy hãng sản xuất ô tô này đang giải quyết vấn đề chi phí và công suất dư thừa.

Ông Philippe Houchois của Jefferies cho biết: “Mọi người lo lắng vì những con số chính thức cho thấy VW đang gặp rắc rối. Nhưng đây là một doanh nghiệp có quá nhiều chi phí cần thanh toán và họ đang giải quyết vấn đề đó”.

Theo Reuters/Yahoo! Finance

>> Loạt xe sang Lexus, Land Rover, Volkswagen và cả xe máy Ducati trong vụ buôn lậu được rao bán

Trung Quốc chấn động: Nữ sinh nông thôn 17 tuổi, đang học trường nghề đánh bại các cao thủ đến từ MIT, Harvard trong cuộc thi toán học toàn cầu

Quốc gia châu Á có diện tích gấp 9 lần Việt Nam sẽ đông dân gấp đôi Trung Quốc, có thể vượt 1,6 tỷ dân vào năm 2085

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/volkswagen-dau-dau-vi-trung-quoc-de-dong-cua-nha-may-audi-tieu-ton-toi-28-ty-usd-241774.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Volkswagen ‘đau đầu’ vì Trung Quốc: Dễ đóng cửa nhà máy Audi, tiêu tốn tới 2,8 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH