Siêu xe Ferrari "biển NG" gây tai nạn chết người sẽ xử lý ra sao?

31-10-2022 23:25|Quỳnh Hương

Chiếc siêu xe Ferrari 488 gây tai nạn nghiêm trọng sáng 31/10 mang biển NG - biển dành riêng cho cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và nhân viên ngoại giao.

Rạng sáng 31/10, vụ tai nạn giao thông giữa chiếc siêu xe mui trần Ferrari 488 Pista Spider với một xe máy gần khu vực Mỹ Đình, Hà Nội đã làm 1 người tử vong tại chỗ thu hút rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Nhiều người chia buồn với gia đình nạn nhân xấu số.

Trong vụ tai nạn này, cư dân mạng còn để ý đến chi tiết chính là biển số chiếc siêu xe mui trần Ferrari 488 Pista Spider khá lạ. Chiếc xe mang biển kiểm soát 80, có biển nhiều số hơn và còn có chữ NG màu đỏ khiến không ít người tò mò muốn biển loại biển này là gì? Có ý nghĩa và khác biệt ra sao với các biển số thông thường?

Biển số 80

Biển số 80 là một trong những loại biển số xe được Bộ Công An cấp cho các phương tiện xe cơ giới khi tham gia giao thông.

Với biển số xe 80 thì có 27 cơ quan trung ương và trực thuộc trung ương được cấp và sử dụng hiện nay. Bao gồm: 

1. Bộ Công an

2. Bộ Ngoại giao

3. Bộ Thông tin – Truyền thông

4. Báo Nhân dân

5. Ban quản lý lăng, bảo tàng, khu di tích lịch sử của Bác Hồ

6. Các ban thuộc Trung ương Đảng

7. Văn phòng của Chủ tịch nước Việt Nam

8. Văn phòng Quốc hội

9. Văn phòng Chính phủ

10. Xe đưa đón các ủy viên Trung Ương Đảng, thành viên trong Chính phủ

11. Tòa án nhân dân tối cao

12. Viện kiểm soát nhân dân

13. Thông tấn xã Việt Nam

14. Thanh tra nhà nước

15. Học viện Hành chính quốc gia

16. Trung tâm lưu trữ quốc gia

17. Ủy ban dân số và kế hoạch hóa gia đình

18. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

19. Ủy ban Chứng khoán nhà nước

20. Cục hàng không dân dụng Việt Nam

21. Kiểm toán nhà nước

22. Trung ương Đoàn TNCS HCM

23. Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam

24. Đài truyền hình Việt Nam

25. Đài tiếng nói Việt Nam

26. Hãng phim truyện Việt Nam

27. Các dự án cấp Trung ương do Doanh nghiệp đầu tư, liên kết đầu tư đăng ký xe phục vụ cho dự án.

Các cơ quan trên đây đều mang biển số 80 nhưng sẽ được phân biệt bởi màu sắc khác nhau. Đây cũng là một cách để phân biệt cũng như nhận diện để biết được biển số xe này của cá nhân hay cơ quan nào.

Biển số xe NG và những "đặc quyền"

Hơn 15 năm về trước, thời kỳ bắt đầu xuất hiện các xe đắt tiền của Rolls-Royce, Maybach, Bentley, Ferrari hay Lamborghini tại Việt Nam, nhiều người bắt đầu quen mắt với loại biển số NG hay NN, đây được xem là "lá bùa" né thuế hiệu quả tại thời điểm đó đến khoảng 8 năm về sau này.

Căn cứ vào điểm a khoản 7 Điều 25 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định như sau: "Biển số nền màu trắng, số màu đen, có sêri ký hiệu “NG” màu đỏ cấp cho xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của cơ quan đó. Riêng biển số xe của Đại sứ và Tổng Lãnh sự có thứ tự đăng ký là số 01 và thêm gạch màu đỏ đè ngang lên giữa các chữ số chỉ quốc tịch và thứ tự đăng ký (biển số 01 được cấp lại khi đăng ký cho xe mới)".

Như vậy, trường hợp biển số NG gắn trên siêu xe Ferrari 488 Pista Spider xảy ra tai nạn với xe máy làm 1 người tử vong vào sáng này được cấp cho xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của cơ quan đó.

Biển xe có mã số đầu theo địa phương (tỉnh, thành) đăng ký và 2 ký NG (ngoại giao) cùng dãy số tiếp theo có ý nghĩa như sau:

- Hai số đầu: Địa điểm đăng ký (tỉnh/thành).

- Ba số tiếp theo: mã nước (quốc tịch của người đăng ký).

Trong trường hợp của siêu xe Ferrari 488 Pista Spider xảy ra tai nạn vào sáng này có con số 346 ngay sau số 80, tức ám chỉ là Lào. Sau đó mới đến chữ NG (viết tắt của Ngoại giao), cuối cùng là số thứ tự của xe. Như vậy biển số xe Ferrari 488 Pista Spider thể hiện chủ xe là người của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của Lào.

Theo quy định tại khoản 1a, 1b Mục I Thông tư liên bộ 01-TTLN ngày 08/9/1988 của Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn việc điều tra, xử lý các vụ vi phạm luật lệ giao thông đường bộ do người, phương tiện giao thông nước ngoài gây ra như sau:

a) Những người có thân phận ngoại giao (có hộ chiếu ngoại giao) làm việc tại các cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự, các cơ quan đại diện nước ngoài khác tại Việt Nam và các thành viên gia đình họ cùng sống chung với họ tại Việt Nam, những người có thân phận ngoại giao của các đoàn đại biểu Đảng, Chính phủ, Quốc hôi, Nhà nước đến thăm nước ta, những người khác có thân phận ngoại giao, kể cả đại diện các tổ chức quốc tế và thành viên gia đình họ sống chung tại Việt Nam và không có Quốc tịch Việt Nam được Nhà nước ta cho hưởng các quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao được hưởng quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được miễn trừ xét xử về hình sự, dân sự và xử lý hành chính với các vụ vi phạm luật lệ giao thông đường bộ do họ gây ra.

Tuy nhiên họ phải tôn trọng luật lệ của Nhà nước ta, kể cả luật lệ về giao thông đường bộ, phải có trách nhiệm đền bù vật chất với các vụ tai nạn giao thông gây ra. Như vậy, người lái xe dù thực hiện công việc hay ngoài phạm vi công việc khi gây tai nạn giao thông đều không bị xử lý hành chính, hình sự, bất khả xâm phạm về thân thể mà chỉ phải bồi thường về vật chất nếu gây tai nạn giao thông.

b) Nhân viên hành chính - kỹ thuật, nhân viên phục vụ của các cơ quan đại diện nước ngoài và các cơ quan nước ngoài khác (đã nêu ở điểm a nói trên) và thành viên gia đình họ không có quốc tịch Việt Nam cùng sống với họ tại Việt Nam, các thành viên không có thân phận ngoại giao của các đoàn đại biểu chỉ được miễn trừ xét xử về hình sự, dân sự và xử lý hành chính đối với các vụ vi phạm luật lệ giao thông đường bộ do họ gây ra tại Việt Nam trong khi thi hành công vụ, nhưng không được miễn trừ xét xử về dân sự và xử lý về hành chính khi không thi hành công vụ, phải có trách nhiệm đền bù vật chất đối với các vụ tai nạn giao thông do họ gây ra.

Như vậy những người này khi lái xe mà gây tai nạn thì chỉ được miễn trừ trách nhiệm, không bị xử lý hành chính, hình sự khi thực hiện công việc mà nước họ giao phó. Trường hợp gây tai nạn ngoài phạm vi công việc thì có thể bị xử lý hành chính và bồi thường vật chất nếu gây tai nạn giao thông.

Khi có một vụ tai nạn giao thông liên quan đến người, phương tiện giao thông đường bộ của nước ngoài thì công an cấp quận huyện nơi xảy ra vi phạm chịu trách nhiệm tiến hành các bước điều tra ban đầu như tổ chức bảo vệ hiện trường, cấp cứu người bị nạn, kiểm tra bằng lái xe, chụp ảnh, vẽ sơ đồ hiện trường, lập biên bản khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai nhân chứng và báo cáo ngay về Công an tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc Trung ương để chỉ đạo điều tra giải quyết tiếp.

Việc tiến hành điều tra theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam. Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm sát việc điều tra của cơ quan Công an; cơ quan ngoại vụ ở cấp tỉnh, thành có trách nhiệm phối hợp giải quyết về mặt đối ngoại.

Siêu xe Ferrari 488 gây tai nạn ở SVĐ Mỹ Đình mạnh cỡ nào? Giá bao nhiêu?

Biến số mang tên KRX chính thức vận hành vào 2/5 có đủ sức tạo sóng trong ngắn hạn?

Telegram: “Miền đất hứa” của tội phạm mạng

Quốc gia Đông Nam Á duy nhất có hàng nghìn đảo lớn nhỏ nhưng không giáp biển, sở hữu thác nước lớn nhất khu vực

Bài thuộc chủ đề Vận tải, kho bãi
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-xe-ferrari-bien-ng-gay-tai-nan-chet-nguoi-se-xu-ly-ra-sao-156056.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siêu xe Ferrari "biển NG" gây tai nạn chết người sẽ xử lý ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH