Quốc tế

Singapore: Giấy phép mua ô tô có giá tương đương 4 chiếc ô tô Camry

Phương Nhi 04/10/2023 - 20:26

Nguyên nhân do quá trình phục hồi sau đại dịch đã khiến chi phí của giấy phép mua xe ô tô tại đây tăng lên mức chưa từng có.

Singapore: Giấy phép mua ô tô có giá tương đương 4 chiếc ô tô Camry

Theo tờ Reuters, để sở hữu một chiếc ô tô ở Singapore, người mua phải đấu giá để có được giấy phép mua xe với chi phí khoảng 106 nghìn USD, tương đương với 4 chiếc Toyota Camry Hybrids ở Mỹ.

Nguyên nhân do quá trình phục hồi sau đại dịch đã khiến chi phí của giấy phép mua xe ô tô tại đây tăng lên mức chưa từng có.

Được biết, Singapore có hệ thống "chứng nhận quyền được sở hữu" (COE) có thời hạn 10 năm dành cho người mua. Hệ thống này được đưa ra vào năm 1990 nhằm kiểm soát số lượng phương tiện ở quốc gia nhỏ bé khoảng 5,9 triệu dân khi người dân có thể lái xe từ đầu này đến đầu kia của Singapore trong vòng chưa đầy một giờ.

Điều này được đưa ra thông qua quy trình đấu thầu, đã khiến quốc gia này trở thành khu vực đắt đỏ nhất trên thế giới để sở hữu ô tô. COE cho một chiếc ô tô cỡ lớn đã tăng hơn bốn lần so với năm 2020, lên mức kỷ lục hơn 146 nghìn đô la Singapore ( tương đương 106 nghìn đô la).

Nếu tính cổng cộng bao gồm COE, phí đăng ký và thuế, một chiếc Toyota Camry Hybrid tiêu chuẩn mới hiện có giá lăn bánh khoảng 251 nghìn đô la Singapore (183 nghìn USD) ở Singapore, gấp hơn 6 lần so với mức giá 28.855 USD ở Mỹ. Để dễ hình dung, một căn hộ nhỏ được chính phủ trợ cấp ở Singapore có giá khoảng 125 nghìn đô la Singapore, chỉ thấp hơn một chút so giấy phép mua ô tô.

Vào năm 2020, thời điểm ở Singapore có ít người lái xe hơn, giá COE giảm xuống còn khoảng 30 nghìn đô la Singapore. Hoạt động kinh tế gia tăng sau đại dịch đã dẫn đến việc thúc đẩy nhu cầu mua ô tô nhiều hơn, trong khi tổng số phương tiện trên đường bị giới hạn ở mức khoảng 950.000 xe. Số lượng COE mới hiện có tùy thuộc vào số lượng xe cũ bị hủy đăng ký.

Giá tăng vọt khiến ô tô chắc chắn nằm ngoài tầm với của hầu hết người dân Singapore thuộc tầng lớp trung lưu, làm ảnh hưởng đến điều mà nhà xã hội học Tan Ern Ser gọi là "Giấc mơ Singapore" - có tiền mặt, một căn hộ chung cư và một chiếc ô tô.

Mức lương hộ gia đình trung bình hàng năm ở đây vào khoảng 121 nghìn đô la Singapore.

Người dân Singapore đang phải vật lộn với tình trạng lạm phát dai dẳng và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Một số người đang bán những chiếc ôtô họ mua khi giá COE còn thấp để kiếm lời.

Jason Guan, 40 tuổi, một đại lý bảo hiểm và là cha của hai đứa con, cho biết anh đã mua chiếc ô tô đầu tiên của mình, một chiếc Toyota Rush, với giá 65.000 đô la Singapore vào năm 2008, bao gồm cả giá COE.

Hiện Guan sống không có ô tô, tập trung vào những phúc lợi khác mà Singapore mang lại cho gia đình anh.

Singapore tập trung xem xét luật rửa tiền sau bê bối trị giá 2 tỷ USD

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/singapore-giay-phep-mua-o-to-co-gia-tuong-duong-4-chiec-o-to-camry-204040.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Singapore: Giấy phép mua ô tô có giá tương đương 4 chiếc ô tô Camry
POWERED BY ONECMS & INTECH