Bất động sản

Số lượng khách sạn 5 sao ở Việt Nam bật tăng 3%, xu thế mới của thị trường?

Quốc Chiến 31/08/2024 06:09

Trong quý II/2024, nguồn cung khách sạn 5 sao tiếp tục tăng 3%, trong khi phân khúc 4 sao lại giảm khoảng 7%.

Trong báo cáo gần đây, hãng tư vấn dịch vụ bất động sản Savills cho biết, thị trường khách sạn tại khu vực phía Bắc đã ghi nhận những dấu hiệu phục hồi tích cực. Tại Hà Nội, tổng nguồn cung hiện đạt hơn 11.000 phòng đến từ 67 dự án.

Tuy nhiên, tỷ trọng giữa các phân khúc khách sạn lại có những diễn biến trái chiều. Cụ thể, nguồn cung khách sạn 5 sao tiếp tục tăng 3% theo quý, trong khi phân khúc 4 sao lại giảm khoảng 7%.

Theo Savills, nguyên nhân chính là nhiều dự án khách sạn đã chủ động thay đổi thương hiệu và nâng cấp chất lượng từ 4 sao lên 5 sao. Đơn cử, trong quý II vừa qua, dự án Movenpick Living West (trước đây là Eastin Hotel & Residences) tại quận Cầu Giấy đã được nâng cấp từ 4 sao lên 5 sao.

Trong quý II/2024, nguồn cung khách sạn 5 sao tiếp tục tăng 3%

Trong quý II/2024, nguồn cung khách sạn 5 sao tiếp tục tăng 3%

Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels nhận định rằng, số lượng các dự án khách sạn do các đơn vị quốc tế quản lý tại Việt Nam ngày càng tăng. Điều này xuất phát từ nhu cầu của các chủ đầu tư khách sạn và condotel trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh và gia tăng thị phần. Họ đang nắm bắt thời cơ từ sự phục hồi của ngành du lịch để tái định vị thương hiệu hoặc phát triển các dự án mới, nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

>> Agribank AMC bất ngờ rao bán khách sạn 4 sao, chỉ cách biển Mỹ Khê 5 phút đi bộ

Xu hướng này không chỉ xuất hiện ở Hà Nội mà còn ở TP. HCM và các đô thị có tiềm năng phát triển du lịch lớn. Tại Hải Phòng, khách sạn thứ 6 của chuỗi Wink Hotels vừa được cất nóc tại quận Hồng Bàng vào tháng 8 với tổng vốn đầu tư 50 triệu USD. Dự án do Indochina Kajima Development, một thương hiệu đến từ Nhật Bản, phát triển, cung cấp gần 230 phòng khách sạn và gần 80 căn hộ dịch vụ. Tại Quảng Ninh, tổ hợp khách sạn nghỉ dưỡng do tập đoàn khách sạn toàn cầu Banyan Group (Singapore) quản lý đã đi vào vận hành từ tháng 7, với tổng vốn đầu tư 1.700 tỷ đồng.

Các chuyên gia của Savills dự báo rằng trong ba năm tới, số lượng khách sạn mang thương hiệu quốc tế sẽ chiếm đến 40% tổng nguồn cung trung và cao cấp trên thị trường, tăng mạnh so với mức 25% vào năm 2013.

Bên cạnh việc tăng trưởng nguồn cung, công suất thuê và giá phòng khách sạn cũng đã phục hồi tích cực. Theo dữ liệu của Savills, trong quý II/2024, công suất thuê phòng đạt 67%, tăng 2% theo quý và 3% so với cùng kỳ năm trước. Giá thuê trung bình cũng tăng 11%, chủ yếu ở phân khúc 5 sao.

Tương tự, CBRE - đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn bất động sản và quản lý đầu tư - cho biết, trong nửa đầu năm nay, thị trường khách sạn tại Hà Nội và TP. HCM đã ghi nhận sự cải thiện đáng kể về doanh thu trên mỗi phòng, đạt 80% so với trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái, mức phục hồi chỉ đạt gần 70%.

Sự phục hồi tích cực của ngành du lịch đã thúc đẩy nguồn cung và giá phòng khách sạn tăng nhanh.

Ông Michael Piro - Tổng giám đốc Indochina Capital cho biết, trong nửa đầu năm nay, Việt Nam đã đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt qua con số 8,5 triệu lượt khách trước khi đại dịch diễn ra. Điều này cho thấy ngành du lịch lưu trú đang có xu hướng phục hồi mạnh mẽ.

Sự phát triển tích cực của thị trường khách sạn Việt Nam cũng theo sát xu hướng chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng về giá phòng khách sạn nhờ sự phục hồi của lượng khách quốc tế.

Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) dự báo rằng lượng khách đến các nước châu Á trong năm nay có thể tăng hơn 33% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng phân khúc này tại Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Ông Mauro Gasparotti nhận định rằng một số thị trường ven biển đang gặp khó khăn do nguồn cung dư thừa từ các dự án quy mô lớn, tạo áp lực lên công suất thuê và khả năng duy trì biên lợi nhuận. Nguyên nhân là do giai đoạn trước, nhiều chủ đầu tư đã ồ ạt phát triển dự án mà chưa cân nhắc kỹ lưỡng về mô hình sản phẩm phù hợp.

Trong bối cảnh này, các chuyên gia khuyến nghị rằng các chủ đầu tư cần tối ưu hóa hiệu suất vận hành, cải thiện chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm để tận dụng cơ hội khi thị trường du lịch tiếp tục phục hồi.

>> Một trong những tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới sẽ quản lý hai khu nghỉ dưỡng cao cấp bậc nhất tỉnh Quảng Bình

Một trong những tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới sẽ quản lý hai khu nghỉ dưỡng cao cấp bậc nhất tỉnh Quảng Bình

Agribank AMC bất ngờ rao bán khách sạn 4 sao, chỉ cách biển Mỹ Khê 5 phút đi bộ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/so-luong-khach-san-5-sao-o-viet-nam-bat-tang-3-xu-the-moi-cua-thi-truong-d131442.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Số lượng khách sạn 5 sao ở Việt Nam bật tăng 3%, xu thế mới của thị trường?
POWERED BY ONECMS & INTECH