Vĩ mô

Sóc Trăng tăng cường công tác tuyên truyền tháo gỡ cảnh báo ‘thẻ vàng’

P.V 23/10/2024 - 14:49

Thời gian qua, Sóc Trăng đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể với quyết tâm cùng cả nước thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo “thẻ vàng ” của Ủy Ban châu Âu (EC) đối với thủy sản Việt Nam trong năm 2024.

Là tỉnh có 72km bờ biển với trên 800 tàu thuyền đã đăng ký với công suất 208.163 CV. Sản lượng khai thác biển hằng năm đạt khoảng 60.000 tấn. Có khoảng 5.630 lao động khai thác thủy sản trực tiếp trên biển. Cùng với cả nước, Sóc Trăng nỗ lực thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), thực hiện mục tiêu gỡ “thẻ vàng” của Ủy Ban châu Âu đối với thủy sản Việt Nam trong năm 2024.

Chung tay tháo gỡ cảnh báo ‘thẻ vàng’

Thông tin từ Chi cục Thủy sản Sóc Trăng, toàn tỉnh có 1.065 tàu cá nhưng chỉ có 344 tàu cá trên 15 mét (đây là loại tàu liên quan IUU); 100% tàu này đều lắp máy giám sát hành trình. Ngành chức năng bố trí trực theo dõi quản lý hành trình hoạt động của tàu này 24/24h trên hệ thống quản lý tàu cá.

Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý Cảng cá Trần Đề đã phối hợp với lực lượng biên phòng, các địa phương ven biển tổ chức triển khai hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác điện tử. Qua đó, đã hỗ trợ cho các chủ tàu, thuyền trưởng tải ứng dụng cài đặt và sử dụng phần mềm, đăng ký tài khoản cho các doanh nghiệp có chứng nhận, xác nhận thủy sản khai thác; xác nhận cho các tàu cá yêu cầu xuất cảng, tàu cá cập cảng, cấp biên nhận bốc dỡ hàng thủy sản, giấy xác nhận nguồn gốc thủy sản…

Sóc Trăng tăng cường công tác tuyên truyền tháo gỡ cảnh báo ‘thẻ vàng’ ảnh 1
Tuyên truyền, phổ biến cho ngư dân các quy định pháp luật chống khai thác IUU.

Bà Quách Thị Thanh Bình - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Sóc Trăng cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm khắc phục đối với các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU nhằm triển khai quyết liệt các biện pháp mạnh để đảm bảo chấm dứt hoàn toàn tình trạng tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài.

Bên cạnh đó, phối hợp với TAND tỉnh Sóc Trăng tổ chức 3 phiên toàn giả định về các hành vi “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản”, “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” tại huyện Cù Lao Dung, Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu, có 440 người là ngư dân, cán bộ, đoàn viên, hội viên tại địa phương tham dự. Đồng thời, tại các phiên tòa, Sở NN&PTNT tham gia tọa đàm giải đáp những thắc mắc của ngư dân về các quy định của pháp luật đối với chống khai thác IUU. Trong thời gian tới tiếp tục phối hợp với TAND tỉnh Sóc Trăng tổ chức thêm các phiên toàn giả định tại các địa bàn trọng điểm để tuyên truyền trực tiếp đến ngư dân không vi phạm về khai thác IUU.

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng, để phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, ngành Nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chống khai thác IUU; rà soát, thống kê toàn bộ số lượng tàu cá của địa phương, hoàn thành việc đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS) theo quy định.

Kiểm tra, kiểm soát 100% tàu cá xuất, nhập bến tại cảng cá, đồn, trạm biên phòng tuyến biển; đảm bảo thiết bị VMS hoạt động liên tục 24/24 giờ. Thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa các tỉnh lân cận để kiểm soát 100% tàu cá của tỉnh hoạt động trên địa bàn ngoài tỉnh, quy chế phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân…

Sóc Trăng tăng cường công tác tuyên truyền tháo gỡ cảnh báo ‘thẻ vàng’ ảnh 2
Trong 3 năm trở lại đây, Sóc Trăng không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

3 năm gần đây,không có tàu cá vi phạm IUU

Tại huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, chính quyền đã chỉ đạo các địa phương phối hợp với lực lượng Biên phòng, Ban quản lý Cảng cá Trần Đề, thành lập tổ tuyên truyền đến tận nhà từng chủ tàu và ngư dân để thông tin kịp thời các chủ trương của Nhà nước trong công tác khai thác, đánh bắt thủy hải sản.

Tuyên truyền, phổ biến cho ngư dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan về các quy định pháp luật chống khai thác IUU; các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thủy sản; các quy định về thiết bị giám sát hành trình, đánh dấu nhận biết tàu cá, ghi và nộp nhật ký khai thác thủy sản theo quy định, các loại giấy tờ phải mang theo khi hoạt động trên biển; kịp thời phát hiện từ sớm, từ xa, ngăn chặn ngay trong bờ đối với tàu cá và ngư dân có ý định vi phạm, đặc biệt là khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Ông Quách Trường Xuân, chủ tàu cá thị trấn Trần Đề, chia sẻ: “Trước khi xuất bến chúng tôi xuất trình đầy đủ các giấy tờ như đăng ký, đăng kiểm, cấp phép, đánh dấu tàu cá, bằng thuyền trưởng, máy trưởng, thẻ thuyền viên. Tôi luôn nhắc nhở tài công khi khai thác, chỉ khai thác vùng biển nước mình, không vi phạm vùng biển nước ngoài, trong quá trình khai thác phải chấp hành nghiêm các quy định về mở thiết bị giám sát tàu cá, ghi đầy đủ nhật ký khai thác, không vi phạm hành chính... để làm sao ngành thuỷ sản của mình được nhanh chóng gỡ được "thẻ vàng" để ngành thuỷ sản mình khai thác thuận lợi và phát triển”.

Được biết, toàn huyện Trần Đề có 620 tàu thuyền đánh bắt thuỷ sản; trong đó, có 320 tàu đánh bắt xa bờ. Đến nay, tàu cá có chiều dài 15 m trở lên đều đã lắp đặt đầy đủ thiết bị giám sát hành trình và được cấp, đổi, gia hạn giấy phép khai thác thủy sản theo quy định.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Sóc Trăng Quách Thị Thanh Bình, công tác pháp phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thủy sản; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong thời gian 3 năm trở lại đây, tỉnh Sóc Trăng không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

Trong thời gian tới, ngành thủy sản Sóc Trăng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Mặt khác, chú trọng rà soát các tàu về công tác đăng ký, đăng kiểm, giấy phép khai thác, các thủ tục ra/vào, xuất/nhập cảng. Tăng cường công tác giám sát các tàu cá qua cảng để đảm bảo nhật ký khai thác rõ ràng, minh bạch về sản lượng khai thác. Đồng thời, tiếp tục công tác thanh tra, kiểm tra để xử lý nghiêm các vi phạm, giúp bà con nâng cao nhận thức, nắm rõ các quy định về khai thác để tiến đến phát triển nghề khai thác thủy sản có trách nhiệm và bền vững, góp phần gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024.

>> Thống nhất nhận thức, hành động quyết liệt trong gỡ 'thẻ vàng' IUU

Kiên Giang sẽ xử nghiêm tổ chức, cá nhân dung túng, tiếp tay khai thác IUU

Thống nhất nhận thức, hành động quyết liệt trong gỡ 'thẻ vàng' IUU

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/soc-trang-tang-cuong-cong-tac-tuyen-truyen-thao-go-canh-bao-the-vang-post1684864.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sóc Trăng tăng cường công tác tuyên truyền tháo gỡ cảnh báo ‘thẻ vàng’
    POWERED BY ONECMS & INTECH