Bất động sản

'Sợi dây' hơn 4.000 tỷ kết nối Bắc Giang, Vĩnh Phúc với 'Thủ đô gió ngàn' sẽ cán đích cuối năm 2024

An Nhiên 11/07/2024 21:00

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Bắc Giang, Vĩnh Phúc với 'Thủ đô gió ngàn' hiện đang được thúc đẩy tiến độ, phấn đấu "cán đích" vào cuối năm nay.

Mang trong mình ý nghĩa và tầm quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc hiện đang được đôn đốc, giám sát chặt chẽ quá trình thi công nhằm đảm bảo tuyến đường có chất lượng tốt nhất, phấn đấu sẽ về đích vào cuối năm 2024.

Toàn cảnh tuyến đường kết nối 3 trung tâm công nghiệp của miền Bắc. Ảnh: Internet

Toàn cảnh tuyến đường kết nối 3 trung tâm công nghiệp của miền Bắc. Ảnh: Internet

Theo chủ đầu tư dự án - BQLDA các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên, hiện đơn vị đã nhận bàn giao mặt bằng đủ điều kiện thi công 223,88/226,6ha.

Cụ thể: Đoạn qua địa phận TP. Phổ Yên dài 33,45km, địa phương đã bồi thường 1.143,294 tỷ đồng, diện tích bàn giao đủ điều kiện thi công là 168,88/169,89ha (bằng 99,41%).

>> 'Trùm' KCN Bình Dương đầu tư trung tâm thương mại khủng, sẵn sàng vào đường đua với loạt 'ông kẹ máu mặt’

Tuyến đường kết nối đang được thúc đẩy triển khai tiến độ. Ảnh: Internet

Tuyến đường kết nối đang được thúc đẩy triển khai tiến độ. Ảnh: Internet

TP. Phổ Yên (Thái Nguyên) hiện đang tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đối với các hộ dân chưa đồng thuận về phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư.

Cùng với đó, lãnh đạo thành phố cũng đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư trên địa bàn, tạo điều kiện cho các hộ dân vùng ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống.

Tuyến đường dài 9,1km đi qua huyện Đại Từ (Thái Nguyên) cũng đã được địa phương chi trả 177,409 tỷ đồng kinh phí bồi thường, diện tích mặt bằng đã bàn giao đủ điều kiện thi công là 55/56,7ha (đạt 97%); trong đó phần diện tích còn vướng mắc đa phần liên quan đến các phạm vi bổ sung hầm chui dân sinh, gia cố đầu cống, vuốt nối dân sinh theo đề nghị của địa phương và 3 vị trí bổ sung xử lý kỹ thuật mái taluy dương nhằm đảm bảo an toàn.

Công tác liên quan đến việc di chuyển các công trình công cộng, đặc biệt là vướng mắc đối với công trình liên quan hệ thống lưới điện hiện cũng đã được xử lý.

Empty

Các mũi thi công của dự án hiện vẫn tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ ở các hạng mục. Tính đến thời điểm hiện tại, liên danh các nhà thầu thi công đã triển khai đào đắp nền đường trên 40,1/42,5km, móng cấp phối đá dăm loại 1 được 15,86/42,5Km, móng cấp phối đá dăm loại 2 được 25,9/42,5Km, thảm mặt đường bê tông nhựa C19 được 7,92/42,5Km, đang hoàn thiện 11/11 cầu, 26/28 hầm chui dân sinh, 180/191 cống ngang, tường chắn, gia cố mái ta luy và xây hoàn trả mương thủy lợi.

Dự án xây dựng tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc có tổng chiều dài toàn tuyến 42,55km với quy mô thiết kế từ 2-8 làn xe, nền đường rộng 12-47m trong đó tuyến chính rộng 36,75km, tuyến nhánh rộng 6,04m.

Dự án có tổng vốn đầu tư 4.204 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Dự án có tổng vốn đầu tư 4.204 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Dự án này được khởi công xây dựng từ tháng 5/2022 với tổng vốn đầu tư 4.204 tỷ đồng, được xây dựng trên địa bàn TP. Phổ Yên và huyện Đại Từ, kết nối với tỉnh Bắc Giang tại xã Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa và kết nối với xã Ngọc Thanh, tỉnh Vĩnh Phúc; điểm cuối tại xã Ký Phú, huyện Đại Từ.

Hiện dự án đang trong quá trình đẩy mạnh thi công, phấn đấu sẽ hoàn thành thông xe vào cuối năm 2024.

Bảng thông tin của dự án. Ảnh: Internet

Bảng thông tin của dự án. Ảnh: Internet

Sau khi hoàn thành, dự án góp phần hình thành trục kết nối tỉnh Thái Nguyên với tỉnh Bắc Giang, Vĩnh Phúc; mở ra không gian phát triển mới đối với TP. Phổ Yên và huyện Đại Từ, khu vực phía Đông Tam Đảo.

Hiện tỉnh Thái Nguyên đang thực hiện quy hoạch KCN - đô thị - dịch vụ Tây Phổ Yên, CCN Minh Đức...

Tỉnh Thái Nguyên nằm ở vị trí trung tâm vùng Việt Bắc, là gạch nối giữa đại ngàn Việt Bắc với vùng châu thổ sông Hồng, là cửa ngõ liên thông giữa vùng trung du miền núi phía Bắc với vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

Trong bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân dịp về thăm, chúc Tết Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vào sáng ngày 10/1/2023 được báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trích dẫn có đoạn: "...Tôi tin tưởng và mong rằng, phát huy truyền thống cách mạng anh hùng 'Thủ đô kháng chiến, Thủ đô gió ngàn', cùng với khát vọng phát triển và quyết tâm mới, khí thế mới, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XX đã đề ra, để Thái Nguyên sớm trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp lớn, hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc, vùng Thủ đô Hà Nội và của cả nước, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng".

Dự án tuyến đường liên kết vùng được xem là một trong những dự án đặc biệt quan trọng của tỉnh Thái Nguyên, sau khi đưa vào khai thác tuyến đường mang đến nhiều lợi ích cho tỉnh cũng như các địa phương lân cận, mở ra sự phát triển mới toàn diện và bền vững, góp phần xây dựng tỉnh Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế hiện đại nhất của khu vực trung du, miền núi phía Bắc cũng như vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030.

>> Lộ diện đơn vị sẽ 'trợ lực' 300 tỷ đồng cho đại dự án sân bay lớn nhất Việt Nam

Khởi động các dự án thành phần nhà máy điện hạt nhân 200.000 tỷ tại tỉnh duyên hải miền Trung

Khánh Hòa 'tuýt còi' một dự án chung cư trung tâm mặt tiền 34 tầng, 'bán lúa non'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/soi-day-hon-4000-ty-ket-noi-bac-giang-vinh-phuc-voi-thu-do-gio-ngan-se-can-dich-cuoi-nam-2024-d127403.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Sợi dây' hơn 4.000 tỷ kết nối Bắc Giang, Vĩnh Phúc với 'Thủ đô gió ngàn' sẽ cán đích cuối năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH