Bất động sản

'Trùm' KCN Bình Dương đầu tư trung tâm thương mại khủng, sẵn sàng vào đường đua với loạt 'ông kẹ máu mặt’

An Nhiên 11/07/2024 13:32

Một doanh nghiệp Nhà nước được xem là 'trùm' KCN tại Bình Dương sắp đầu tư xây một trung tâm thương mại (TTTM) 'khủng', sẵn sàng bước vào đường đua với loạt ‘ông kẹ’ như Lotte, Aeon, Vincom Retail...

Bình Dương sắp có TTTM lớn bậc nhất Việt Nam với quy mô lớn, hiện đại

Thời gian tới, khu phức hợp TTTM mang tên WTC Gateway sẽ được xây dựng tại TP. Bình Dương với diện tích 168.000m2 gồm các hạng mục như đài phun nước ngoài trời, quảng trường lớn, trung tâm mua sắm cao 6 tầng, rạp chiếu phim, khu ẩm thực... nhà ga Metro trung tâm của thành phố mới Bình Dương.

Theo đó, khu phức hợp WTC Gateway sẽ khai trương vào quý I/2024, gồm các TTTM, thể thao, nghệ thuật và văn hóa.

Phối cảnh TTTM WTC Gateway. Ảnh: Internet

Phối cảnh TTTM WTC Gateway. Ảnh: Internet

Sau khi hoàn thành, nơi đây được kỳ vọng sẽ là "thỏi nam châm" thu hút nguồn vốn đầu tư, công nghệ, kinh doanh, nhân tài, chuyên gia trong và ngoài nước.

Dự án này cũng sẽ đóng góp một vai trò quan trọng trong việc thu hút các nhà bán lẻ, F&B, các dịch vụ giải trí... nhằm cung cấp và nâng cao phong cách sống cho người dân, tạo ra môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Thời điểm hiện tại, Royal City với tổng diện tích mặt bằng 230.000m2 hiện đang được xem là TTTM cao cấp có diện tích lớn nhất, cũng là TTTM đầu tiên của Việt Nam phát triển theo mô hình Mega Mall đạt chuẩn quốc tế.

> > Lộ diện đơn vị sẽ 'trợ lực' 300 tỷ đồng cho đại dự án sân bay lớn nhất Việt Nam

'Trùm' KCN Bình Dương sẽ đứng sau khu phức hợp TTTM 'khổng lồ'

Dự án WTC Gateway được phát triển bởi Becamex IDC (mã chứng khoán: BCM) - "trùm" khu công nghiệp đất Bình Dương. Becamex IDC cũng là nhà phát triển hạ tầng số 1 tại Việt Nam, doanh nghiệp trực thuộc tỉnh Bình Dương (cổ đông Nhà nước) khi Ủy ban Nhân dân tỉnh sở hữu 95,44% vốn.

Becamex IDC hiện đang vận hành 7 KCN với tổng diện tích trên 4.700ha và là chủ đầu tư KCN lớn nhất tại Bình Dương với hơn 30% thị phần cấp tỉnh và lớn thứ 3 Việt Nam với 3,6% thị phần toàn quốc.

'Trùm' KCN tại Bình Dương cũng tham gia liên danh với doanh nghiệp Singapore để thành lập Công ty Liên danh KCN Việt Nam - Singapore (VSIP); đây được xem là nhà phát triển KCN và đô thị tích hợp hàng đầu tại Việt Nam với 12 dự án trên cả nước, tổng diện tích hơn 10.000ha.

Động thái đầu tư dự án xây dựng trung tâm thương mại với quy mô lớn của Becamex IDC phản ánh rõ sức hấp dẫn của ngành bán lẻ trong nước.

Trong một báo cáo của Colliers, các nhà phân tích đã chỉ ra rằng Việt Nam hiện đang là một trong những thị trường bán lẻ hàng đầu và hấp dẫn nhất toàn cầu.

Nhờ những tiềm năng đầy hứa hẹn mà các "ông kẹ" như Lotte, Aeon, Vincom Retail... đều đang ấp ủ tham vọng mở rộng quy mô và tăng độ phủ tại đây.

> > 'Song cầu' gần 2.000 tỷ vắt qua sông Đuống thế chỗ cho cầu quay trăm tuổi đầu tiên ở Việt Nam thi công gấp rút

Ngoài ra, "miếng bánh" bán lẻ đang ngày càng trở nên hấp dẫn khi một số thương hiệu bán lẻ đến từ Nga, Mỹ, châu Âu cũng nôn nóng có mặt tại Việt Nam với tiềm lực tài chính không hề kém cạnh các "tay chơi" đang hiện diện.

Trải qua quá trình gần 50 năm hình thành và phát triển, hiện Becamex IDC "nắm trong tay" 23 công ty thành viên, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như KCN, thương mại, xây dựng, BĐS, dịch vụ, viễn thông, giáo dục, y tế...

Đáng chú ý trong số những doanh nghiệp thuộc "con cưng" của Becamex IDC, có nhiều cái tên đã niêm yết trên sàn chứng khoán như CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (mã TDC), Becamex IJC (mã IJC), Becamex ACC (mã ACC), Becamex BCE (mã BCE)…

9

Becamex IDC đã thiết lập nên một kỷ lục lợi nhuận mới vào năm 2023 và đến quý I/2024, doanh nghiệp này tiếp tục đón nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt bậc.

Cụ thể, trong quý I/2024, doanh thu thuần của công ty được ghi nhận là 812 tỷ đồng, tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi khấu trừ chi phí, trong quý I/2024, Becamex IDC đã báo lãi sau thuế 119 tỷ, đồng, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước; lãi ròng đạt 118 tỷ đồng.

Tính đến cuối quý I/2024, tổng tài sản doanh nghiệp này sở hữu đạt 54.069 tỷ đồng (tăng 645 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm 2024). Doanh nghiệp hiện có hơn 34.543 tỷ đồng nợ phải trả, tăng gần 600 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.

Cổ phiếu Becamex IDC "nổi sóng" trong thời gian gần đây

Diễn biến giá cổ phiếu BCM 3 tháng gần đây

Diễn biến giá cổ phiếu BCM 3 tháng gần đây

Mới đây, cổ phiếu của Becamex IDC đã có sự phục hồi mạnh mẽ sau khi tụt giảm trong tháng 4. Chốt phiên giao dịch ngày 10/7, cổ phiếu BCM đạt mức giá 65.300 đồng/cp, tăng 29% sau 3 tháng; vốn hóa lúc này đạt 67.585 tỷ đồng.

Việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt giảm vốn Nhà nước tại Becamex IDC từ 95,44% về 65% đến cuối năm 2025 đã khiến cổ phiếu của đơn vị này "nổi sóng".

SSI Research khi nhìn nhận về động thái muốn giảm sở hữu Nhà nước tại Becamex IDC thời gian gần đây cho rằng việc giảm tỷ lệ sở hữu thông qua phát hành tăng vốn điều lệ (cổ đông Nhà nước không tham gia mua) sẽ khả thi hơn và thông qua đó, Becamex IDC sẽ tăng quy mô vốn chủ sở hữu, hạ tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu xuống.

Theo đánh giá của MBS Research, triển vọng của cổ phiếu Becamex IDC đến từ ngành BĐS khu công nghiệp khởi sắc khi thu hút FDI tích cực hơn nhờ những "cú bắt tay" của Việt Nam với các "cường quốc" như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản…; thêm vào đó là các dự án KCN nghiệp lớn cũng được đẩy mạnh đầu tư.

MBS Research cũng dự phóng rằng Becamex IDC sẽ đạt mức lợi nhuận ròng trong năm 2024 đạt 1.198 tỷ đồng (giảm một nửa so với năm 2023) nhưng lợi nhuận năm 2025 có thể sẽ phục hồi mạnh đến 68% lên 2.016 tỷ đồng.

> > Tỉnh có nhiều thành phố nhất Việt Nam sắp có trung tâm thương mại lớn nhất cả nước

Khởi động các dự án thành phần nhà máy điện hạt nhân 200.000 tỷ tại tỉnh duyên hải miền Trung

Lộ diện đơn vị sẽ 'trợ lực' 300 tỷ đồng cho đại dự án sân bay lớn nhất Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/trum-kcn-binh-duong-dau-tu-trung-tam-thuong-mai-khung-san-sang-vao-duong-dua-voi-loat-ong-ke-mau-mat-d127440.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Trùm' KCN Bình Dương đầu tư trung tâm thương mại khủng, sẵn sàng vào đường đua với loạt 'ông kẹ máu mặt’
POWERED BY ONECMS & INTECH