Quốc tế

Sống tằn tiện để nghỉ hưu sớm ở tuổi 32, có gần 5 tỷ đồng trong tay nhưng tôi vẫn vỡ mộng, phải đi xin việc lại

Thư Ý 10/12/2023 18:25

Người phụ nữ đã tiết kiệm tới 78% thu nhập để nghỉ hưu sớm, nhưng cuối cùng thì cô lại cảm thấy không thoải mái. Chỉ sau 9 tháng, cô quay trở lại làm việc và quyết định giảm tỷ trọng tiền tiết kiệm xuống chỉ còn 10%.

Sau khi tốt nghiệp đại học, quãng thời gian đi làm của Gwendolyn Merz không mấy thuận lợi. Trong một lần trả lời phỏng vấn với Business Insider, người phụ nữ 32 tuổi nói rằng việc chuyển từ việc học đại học có nhiều tự do sang làm văn phòng 8 tiếng mỗi ngày không phải điều lý tưởng mà cô muốn.

Vì vậy, Gwendolyn rất hưởng ứng phong trào FIRE (Financial Independence, Retire Early - độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm). Cô luôn cố gắng tìm ra giải pháp để giải quyết nhu cầu và mong muốn của mình. “Tôi nhìn những người hơn tôi 10, 15 tuổi - đã nghỉ hưu và có rất nhiều tiền, tôi cũng muốn được như vậy”.

Từ đó, Gwendolyn quyết định tập trung tiết kiệm và cắt giảm chi tiêu cho nhà ở, chi phí đi lại và thực phẩm. Cô thuê một căn nhà ở phía bắc Illinois với giá 900 USD/tháng và sống chung với một người bạn để giảm tiền nhà. Sau đó, để biến khoản chi phí nhà cửa thành một nguồn thu nhập, Gwendolyn còn chuyển đến một căn nhà 3 tầng mới và cho thuê 2 phòng trống - với số tiền nhiều hơn khoản thế chấp hàng tháng.

Về phương tiện đi lại, Gwendolyn có chiếc Pontiac đời 2005 mua từ thời đại học. Cô cũng tự nấu ăn để tiết kiệm. Có tháng, cô chỉ chi tiêu khoảng 1.000 USD (khoảng 24 triệu đồng) và tiết kiệm tới 78% thu nhập. “Tôi đã tiết kiệm được 200.000 USD trong 5 năm”, cô chia sẻ.

Sống tằn tiện để nghỉ hưu sớm ở tuổi 32, có gần 5 tỷ đồng trong tay nhưng tôi vẫn vỡ mộng, phải đi xin việc lại
Nghỉ hưu sớm không thực sự thoải mái như nhiều người lầm tưởng.

Tuy nhiên, “thực tại lại không hề dễ dàng”. Dù có khoản tiền tiết kiệm khủng lên tới hơn 4,8 tỷ đồng, Gwendolyn lại không thực sự thoải mái và bắt đầu hối hận vì đã nghỉ việc.

Một số vấn đề đã bắt đầu xảy ra, ví dụ cô không thể sử dụng tiền tiết kiệm vì chúng đã nằm trong các tài khoản hưu trí. Vì vậy, chi phí cho bảo hiểm y tế cũng tiêu tốn vào ví tiền hiện tại của cô.

Được biết, sau 9 tháng nghỉ việc, Gwendolyn đã quay lại làm cho một công ty thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin. Cô nhận ra mình không thể vừa tiết kiệm, vừa có một cuộc sống “thực sự tốt”. Cô cũng bày tỏ nếu tìm thấy một công ty có văn hóa phù hợp với mình, giống như ở công ty thứ hai, thì công việc sẽ không còn vất vả nữa.

“Khi làm việc cho một ai đó 8 tiếng/ngày, bạn nghĩ sẽ tốt hơn nếu tự mình làm chủ cuộc đời. Nhưng tôi lại không thể”, Gwendolyn chia sẻ và nhận ra việc nghỉ hưu quá sớm không phù hợp với mình.

Sau đó, cô quyết định giảm tỷ lệ tiết kiệm từ 78% thu nhập xuống chỉ còn 10%. Cô nói: “Tôi không có kế hoạch làm việc ngoài 55 hoặc 56 tuổi - dù vẫn còn sớm hơn độ tuổi mà hầu hết mọi người có thể nghỉ hưu, nhưng tôi đã nói lời tạm biệt với việc nghỉ ở độ tuổi 30 hoặc 40”.

Bây giờ, Gwendolyn đem 10% thu nhập của mình vào quỹ 401(k) và chi tiêu phần còn lại của tiền lương theo ý muốn. Cô cho rằng tỷ lệ tiết kiệm 10% vẫn sẽ cho phép cô nghỉ hưu vào giữa những năm 50 tuổi vì cô đã có một khởi đầu thuận lợi lớn cho việc tiết kiệm.

Gwendolyn thừa nhận: "Tôi đã tiết kiệm quá nhiều để nghỉ hưu, vì vậy tôi thấy việc tiêu tiền của mình vào những việc hôm nay giúp cuộc sống của tôi có giá trị hơn". Cô đã mua một chiếc ô tô mới và không đắn đo quá nhiều khi mua đồ trong cửa hàng tạp hóa nữa.

Dẫu vậy, Gwendolyn cũng không “vung tay quá trán” đối với số tiền kiếm được, cô luôn theo dõi chi tiêu của mình nhưng "tiền không còn là ưu tiên hàng đầu” trong các quyết định của cô nữa.

Gwendolyn cũng vẫn còn có những công việc và dự án bên ngoài. Theo BI, cô đang viết một cuốn sách về cách bản thân hồi phục sau khi trở thành người siêu tiết kiệm và phải tập cách chi tiêu chừng mực sau nhiều năm gần như không chi tiêu gì cả.

Và nếu có thể quay lại và thay đổi thói quen tiết kiệm ở độ tuổi 20 thì cô cũng sẽ không làm như vậy. Gwendolyn nói: “Tôi thực sự không có bất kỳ sự hối tiếc nào. Tôi cũng rất biết ơn vì bản thân đã không lãng phí tiền của mình".

>> U60 nghỉ hưu tối kỵ 4 thói quen này: Rảnh rỗi, nhiều tiền đến mấy cũng phải tránh kẻo "rước hại vào thân"

Kiếm tiền 1 ngày bằng 4 người bình thường kiếm cả đời, Bill Gates chi tiêu ra sao?

Người dân tiết kiệm, Amazon thắng lớn vì thị trường đồ cũ lên ngôi

Quốc gia có nhiều người nghèo nhất thế giới bất ngờ trở thành "điểm nóng" chi tiêu xa xỉ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/song-tan-tien-de-nghi-huu-som-o-tuoi-32-co-gan-5-ty-dong-trong-tay-nhung-toi-van-vo-mong-phai-di-xin-viec-lai-214889.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sống tằn tiện để nghỉ hưu sớm ở tuổi 32, có gần 5 tỷ đồng trong tay nhưng tôi vẫn vỡ mộng, phải đi xin việc lại
POWERED BY ONECMS & INTECH