34 tuổi nghỉ hưu sớm với 73 tỷ đồng nhưng vỡ mộng sau vài năm: Vô số khoản phát sinh, tiền bốc hơi khiến tôi phải đi xin việc lại

04-11-2023 11:02|Hoàng Yến

Sam Dogen (hiện 45 tuổi) đã buộc phải gia nhập hàng ngũ unretired, những người từ bỏ kế hoạch nghỉ hưu sớm, quay trở lại làm việc.

34 tuổi nghỉ hưu sớm với 73 tỷ đồng nhưng vẫn vỡ mộng sau vài năm: Vô số khoản phát sinh, tiền bốc hơi vì đầu tư thua lỗ khiến tôi phải đi xin việc lạ

Khi Sam Dogen quyết định nghỉ hưu ở tuổi 34 với tài sản ròng 3 triệu USD (tương đương hơn 73 tỷ đồng), anh đã thề sẽ không bao giờ quay trở lại công việc nhàm chán và đầy áp lực tại ngân hàng đầu tư.

Sam là một trong những người đi tiên phong cho phong trào nghỉ hưu sớm FIRE (financial independence, retire early tạm dịch là độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm). Anh đã lên kế hoạch rất chi tiết cho 13 năm tiếp theo để đảm bảo chắc chắn mỗi năm sẽ có dòng thu nhập thụ động 80.000 USD.

Nhưng chỉ sau 1 thập kỷ, Sam (hiện 45 tuổi) đã buộc phải gia nhập hàng ngũ unretired, những người từ bỏ kế hoạch nghỉ hưu sớm, quay trở lại làm việc.

Giờ đây Sam lại nghĩ rằng quyết định nghỉ hưu năm 34 tuổi thật sự là “thiếu suy nghĩ”. “Có lẽ nên làm việc ít nhất cho đến 40 tuổi. Giờ đây tôi nhận ra 34 tuổi thật sự quá trẻ và do đó chưa suy nghĩ chín chắn và khôn ngoan. Tiếp tục làm việc sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều tiền bạc cũng như phúc lợi hơn”.

Hiên Sam cùng vợ và 2 con đang sống ở San Francisco. Vợ anh cũng đã rời khỏi ngành tài chính, quyết tâm nghỉ hưu sớm. Cặp đôi hiện đang tập trung vào việc chăm sóc con cái, riêng Sam vẫn thường xuyên chia sẻ về chủ đề tài chính cá nhân trên blog Financial Samurai mà anh lập ra từ năm 2009.

34 tuổi nghỉ hưu sớm với 73 tỷ đồng nhưng vẫn vỡ mộng sau vài năm: Vô số khoản phát sinh, tiền bốc hơi vì đầu tư thua lỗ khiến tôi phải đi xin việc lạ

Biến cố ập đến

Trong gần 8 năm đầu, mọi thứ đều ổn. Các tài sản đầu tư như tiền gửi ngân hàng, cổ phiếu và trái phiếu hay hoạt động cho thuê đều mang lại dòng thu nhập cố định đều đặn và tăng trưởng rất tốt. Tuy nhiên tình hình bắt đầu xấu đi Covid-19 ập đến.

Với chỉ số S&P 500 lao dốc, danh mục đầu tư của 2 vợ chồng giảm tới 30%. Hơn 600.000 USD ‘bốc hơi’ (hơn 14 tỷ đồng). Họ cũng có 3 bất động sản cho thuê nhưng đại dịch khiến khắp nơi phải đóng cửa và cặp đôi đã mất hết khoản thu nhập khoảng 3.000 USD mỗi tháng, trong khi vẫn phải trả khoảng 2.500 USD tiền vay ngân hàng mỗi tháng.

Theo Sam, lối sống hiện nay của 2 vợ chồng kém ổn định và nhiều áp lực hơn.

Thực ra thì từ đầu năm 2020, trước khi dịch COVID-19 ập đến, Sam đã tính đến việc đi làm trở lại để giảm bớt áp lực. Nhưng vì đại dịch mà thị trường việc làm gần như đóng băng, vì thế anh không thể tìm việc.

Ngoài chuyện không có lương cao như thời vẫn còn đi làm, những người nghỉ hưu sớm sẽ phải chi nhiều hơn cho bảo hiểm y tế vì thông thường người lao động đều được công ty hỗ trợ một phần chi phí này. Sam cho biết gia đình anh phải trả 2.300 USD mỗi tháng. Người nghỉ hưu sớm cũng không có những trợ cấp như tiền nghỉ phép.

“Phải nói rằng bạn khó có thể cảm thấy thực sự thoải mái vì luôn luôn có những biến số bất ngờ”, Sam nói. Đối với gia đình anh, biến số lớn nhất là học phí đại học cho 2 đứa trẻ. Trong thời buổi lạm phát tăng, Sam cần đi làm để có thể trang trải học phí cho các con. Anh ước tính riêng khoản này tiêu tốn 1,5 triệu USD.

Hiện Sam đang cân nhắc các lựa chọn công việc tiếp theo. Anh không muốn quay trở lại ngành tài chính và đang nghiêm túc suy nghĩ về việc chuyển tới sống cùng bố mẹ ở Hawaii. Sam dự định sẽ trở thành giáo viên tiểu học.

34 tuổi nghỉ hưu sớm với 73 tỷ đồng nhưng vẫn vỡ mộng sau vài năm: Vô số khoản phát sinh, tiền bốc hơi vì đầu tư thua lỗ khiến tôi phải đi xin việc lạ

1,5 triệu người phải tái hòa nhập thị trường lao động

Sam không cô đơn. Hiện đang có hàng triệu người trước đây đã lựa chọn nghỉ hưu nhưng giờ lại đi làm. Lý do có thể là quá buồn chán, cần tiền hoặc cả hai.

Theo dữ liệu Bộ Lao động Mỹ thống kê, ước tính có khoảng 1,5 triệu người nghỉ hưu tái gia nhập thị trường lao động trong năm ngoái. Diễn biến này hoàn toàn trái ngược so với xu hướng trong và ngay sau đại dịch, khi hàng triệu người nghỉ hưu sớm.

Và theo nghiên cứu của Paychex, cứ 6 người nghỉ hưu ở Mỹ lại có 1 người đang xem xét lựa chọn làm việc trở lại. Khảo sát được thực hiện trên những người đã nghỉ hưu trung bình 4 năm, trong đó 53% cho biết họ phải quay trở lại thị trường lao động vì áp lực tài chính.

Trong nhóm này, 55% chia sẻ họ cần nhiều tiền hơn, 43% cho biết lạm phát đang ăn mòn số tiền họ dành dụm được và 32% cho biết lý do quan trọng nhất là họ lo sợ sẽ sống lâu hơn số năm mà họ đã chuẩn bị tiền bạc.

Trong khi đó 52% người được hỏi cho biết họ cảm thấy quá nhàm chán khi nghỉ hưu sớm.

Nhiều chuyên gia đã cảnh báo nghỉ hưu quá sớm sẽ trở thành 1 sai lầm đắt đỏ, dẫn đến kết cục nghỉ hưu trong tình trạng nghèo nàn. Số tiền dành dụm được giảm giá trị quá nhanh. Qua thời gian tiền sẽ mất giá, chưa kể đến những sự kiện bất ngờ khiến nhiều người cảm thấy không thể dựa duy nhất vào khoản thu nhập cố định.

3 khoản đầu tư không bao giờ lỗ: Lãi cực “khủng”, càng đầu tư càng sinh lời to

Áp lực tìm việc, trào lưu nghỉ hưu sớm người trẻ chi tiền cho khóa học đặc biệt

Hơn 1/4 dân số Nhật Bản trong ngưỡng tuổi nghỉ hưu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/34-tuoi-nghi-huu-som-voi-73-ty-dong-nhung-van-vo-mong-sau-vai-nam-vo-so-khoan-phat-sinh-tien-boc-hoi-vi-dau-tu-thua-lo-khien-toi-phai-di-xin-viec-lai-209197.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
34 tuổi nghỉ hưu sớm với 73 tỷ đồng nhưng vỡ mộng sau vài năm: Vô số khoản phát sinh, tiền bốc hơi khiến tôi phải đi xin việc lại
POWERED BY ONECMS & INTECH