SSI: Chiến lược đầu tư sinh lời tại thị trường Việt Nam, cơ hội xuất hiện ngay trong xu hướng downtrend

07-02-2023 10:30|Băng Băng

“Cổ phiếu chúng ta đang nắm giữ có phải là cổ phiếu mạnh, có phải là cổ phiếu tốt hay không, điều này quan trọng hơn nhiều so với dòng tiền của khối ngoại trong ngắn hạn”.

Trong chương trình Bí mật đồng tiền số 57, ông Nguyễn Trọng Đình Tâm, Phó Giám đốc chiến lược đầu tư SSI Research đã chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư.

Theo ông Tâm, điều đầu tiên cần xác định được đó là trường phái đầu tư của mình là gì. "Nếu là nhà đầu tư dài hạn, thì không cần phải quá vội vàng hay fomo vào sóng hiện tại của thị trường, mà hãy bình tĩnh chờ pha điều chỉnh tiếp theo, vẫn còn những cơ hội để tích lũy được những cổ phiếu tốt, cơ bản mạnh với mức giá hấp dẫn so với tiềm năng tăng trưởng.”

“Đối với những nhà đầu tư ưu tiên trading, lướt sóng, giao dịch ngắn hạn thì nên nương theo thị trường", Phó Giám đốc chiến lược đầu tư SSI Research nhận định. Chẳng hạn như khi thị trường đang ở sóng hồi hiện tại thì hãy tích cực giao dịch, tìm kiếm cơ hội để tích lũy lợi nhuận. Còn khi thị trường bắt đầu quay lại những pha điều chỉnh, thì hãy thận trọng hơn, gia tăng tỷ trọng tiền mặt và phòng thủ chờ đợi những điểm mua tiếp theo, sau đó thì chúng ta có thể “enjoy” với những nhịp sinh lời mới của thị trường.

SSI: Chiến lược đầu tư sinh lời tại thị trường Việt Nam, cơ hội xuất hiện ngay trong xu hướng downtrend
Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm, Phó Giám đốc chiến lược đầu tư SSI Research

Nói về chiến lược đầu tư phù hợp với thị trường Việt Nam, ông Tâm cho rằng nên kết hợp đầu tư dài hạn và ngắn hạn. Việc kết hợp hai trường phái này giúp cho nhà đầu tư có khá nhiều vũ khí để tham gia trên chiến trường.

Ví dụ, nhà đầu tư dài hạn và tiếp tục “hold” danh mục của mình qua năm 2022 thì chắc chắn đã chịu một mức giảm đáng kể đối với NAV. Mặc khác, nếu nhà đầu tư hiểu một chút về trading ngắn hạn, sẽ giúp tránh được những phiên giảm mạnh.

Hay nói cách khác, khi hiểu về thị trường ngắn hạn, nhà đầu tư có thể nhanh chóng cover được những khoản lỗ. Bởi lẽ, những nhịp hồi phục của thị trường trong downtrend thường sẽ kéo theo những cổ phiếu tăng trần rất nhanh, những nhịp hồi phục ấy có lúc còn tốt hơn khi thị trường đang uptrend.

Điều quan trọng là cổ phiếu nắm giữ có phài cổ phiếu mạnh, cổ phiếu tốt? Có nhiều khuyến nghị cơ hội đầu tư giai đoạn này có thể ưu tiên các cổ phiếu được dòng tiền ngoại ưa thích, theo đó, việc bám sát động thái hoạt động khối ngoại hơn 1 tháng qua được nhiều nhà đầu tư thực hiện.

Tuy vậy, ông Tâm cho rằng quan sát động thái của nhà đầu tư nước ngoài cần xem xét 2 yếu tố. Đầu tiên, không thể kết luận về động thái của khối ngoại chỉ trong 1, 2 phiên, nhà đầu tư nên quan sát từ 1-2 tuần để có thể xác định được “trend” của khối ngoại. Từ góc nhìn của nhà đầu tư thông thường, khối ngoại mua ròng 1,8 tỷ USD kể từ thời điểm tháng 11/2022 đến cuối tháng 1/2023 thì việc nhóm này sẽ “chốt lời” một phần là điều có thể diễn ra.

Thứ hai, nếu cổ phiếu có sự liên đới khá cao đối với khối ngoại như Hòa Phát, Vinamilk…, những cổ phiếu mà chỉ cần khối ngoại tác động tốt thì giá sẽ tăng, thì khi đó nhà đầu tư mới cần quan tâm đến động thái của khối ngoại. Còn với những cổ phiếu mà thông thường thuộc loại midcap hay smallcap hoặc là những cổ phiếu đã full room ngoại, con số về khối ngoại lúc này chỉ mang tính tham khảo.

Vị lãnh đạo SSI nhấn mạnh “cổ phiếu chúng ta đang nắm giữ có phải là cổ phiếu mạnh, có phải là cổ phiếu tốt hay không, điều này quan trọng hơn nhiều so với dòng tiền của khối ngoại trong ngắn hạn”.

Xoay quanh về câu chuyện của Fed, ông Tâm cho rằng, áp lực lớn nhất đã qua đi. Nếu nhà đ ầu tư nhìn nhận câu chuyện tăng lãi suất là một rủi ro, khi rủi ro hạ nhiệt thì thị trường chứng khoán sẽ phản ánh tốt. Đồng nghĩa, khi một rủi ro ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán mà tạo đỉnh thì thị trường chứng khoán sẽ có xu hướng tạo đáy ngắn hạn. Điều này đã phản ánh đúng với thị trường chứng khoán Mỹ.

Từ góc nhìn của ông Tâm, liên quan tới Fed, sẽ quan tâm 2 yếu tố. Thứ nhất là việc quan sát Fed, nhìn vào phố Wall thì thị trường đã ổn, nhưng bối cảnh đầu tư là tại thị trường Việt Nam thì cần phải có sự liên hệ.

Câu chuyện Fed hạ nhiệt tăng lãi suất, khiến cho USD index hạ nhiệt trong thời gian vừa qua, nghĩa là không còn áp lực tỷ giá quá lớn cho Việt Nam, đó là điểm cộng đầu tiên. Tuy nhiên, cần quan tâm và quan sát nhiều hơn về khả năng duy trì tăng trưởng GDP của Mỹ trong 2023. Rất nhiều nhà đầu tư quan tâm điều này bởi họ đang có “view” rằng suy thoái kinh tế sẽ xảy ra tại Mỹ trong 2023.

VN-Index giảm 21 điểm mở ra cơ hội 'lên tàu'

Chứng khoán tháng 6: Thận trọng hay kỳ vọng, truy vết dòng tiền lớn

Hệ thống KRX "hâm nóng" ngành Chứng khoán

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ssi-chien-luoc-dau-tu-sinh-loi-co-hoi-xuat-hien-ngay-ca-khi-thi-truong-downtrend-168324.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
SSI: Chiến lược đầu tư sinh lời tại thị trường Việt Nam, cơ hội xuất hiện ngay trong xu hướng downtrend
POWERED BY ONECMS & INTECH