VN-Index giảm 21 điểm mở ra cơ hội 'lên tàu'

09-03-2024 11:39|Quốc Trung

Mỗi khi thị trường chứng khoán giảm mạnh, vấn đề được nhà đầu tư quan tâm luôn là câu hỏi "đà giảm đến từ đâu?". Tuy nhiên, chuyên gia chứng khoán cho rằng việc ưu tiên nhất vẫn phải là xử lý danh mục.

Thị trường chứng khoán "đỏ lửa" trong phiên 8/3 khi VN-Index giảm 21,1 điểm về mốc 1.247,35. Sàn HoSE có tới 408 mã giảm và chỉ 89 mã tăng giá. Ngoại trừ cao su, các nhóm còn lại đều giảm điểm trong đó nhóm ngân hàng gây sức ép lớn nhất cho thị trường.

Thanh khoản sàn HoSE tăng đột biến gần 32.500 tỷ đồng trong đó giá trị giao dịch ở nhóm VN30 đạt 14.190 tỷ.

Như thường lệ, mỗi khi thị trường chứng khoán giảm mạnh, vấn đề được nhà đầu tư quan tâm nhất luôn là câu hỏi "đà giảm đến từ đâu?". Có phải động thái giảm sàn chỉ 20 phút sau ATO của cổ phiếu BID hay một thông tin vĩ mô tiêu cực?

>> Cổ phiếu BID phát động đà bán ở nhóm ngân hàng?

VN-Index giảm 21 điểm mở ra cơ hội 'lên tàu'
Không thể hình thành mẫu nến rút chân, cổ phiếu BID chính thức thủng đường MA20

Nhiều chuyên gia chứng khoán hiện đồng tình với quan điểm phiên giảm mạnh cuối tuần của VN-Index là không quá bất ngờ, hoàn toàn bình thường và cần thiết.

Theo ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc tư vấn đầu tư, Chứng khoán Maybank, thị trường đã tăng khoảng 250 điểm kể từ đầu tháng 11/2023 tới nay, nhiều cổ phiếu đã có chuỗi tăng giá mạnh nên khi thị trường giảm sẽ xuất hiện động thái chốt lời. Thêm vào đó, việc VN-Index chạm kháng cự vùng 1.280 điểm (đỉnh giá 17 tháng) cũng tạo ra những rung lắc mạnh hơn.

Ông Phan Nguyễn Hữu Phương - Giám đốc Chứng khoán DNSE Chi nhánh TP. HCM cho rằng, việc khối ngoại bán ra gần 700 tỷ đồng trong phiên là một trong những nguyên nhân chính tác động tới tâm lý nhà đầu tư.

Tuy nhiên theo quan sát, nhóm trụ cột ngân hàng dù giảm mạnh song lực bán ra cũng chỉ ghi nhận ở cổ phiếu CTG và VPB (bị bán ròng lần lượt 1,5 triệu cp và 5,55 triệu cp); hoàn toàn không phải xả bán trên diện rộng. Nói các khác, dòng tiền "ngoại quốc" vẫn chưa rời khỏi các cổ phiếu dòng bank.

Như đã thông tin trong bài viết "Chứng khoán tăng 240 điểm: Tiền lớn hưng phấn, 'nhỏ lẻ' coi chừng" ngày 6/3, thị trường đã đến gần hơn một nhịp chốt lời ngắn hạn khi trên một số diễn đàn chứng khoán, hiện tượng nhà đầu tư khoe lãi bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Đây là một trong những tín hiệu cho thấy không ít chứng sĩ đang trong cơn say đầu tư có lãi (trạng thái hưng phấn tâm lý).

Chỉ báo RSI tiếp tục duy trì trạng thái quá mua trong hơn 1 tuần giao dịch gần nhất. VN-Index cũng vận động tại dải trên chỉ báo Bollinger Band cho thấy khả năng đảo chiều ngắn hạn hoàn toàn có thể xảy ra.

Ở góc nhìn đầu tư thực chiến, chuyên gia chứng khoán Nguyễn Trọng Đình Tâm cho rằng, khi thị trường tăng, rất ít nhà đầu tư quan tâm đến định giá, tỷ giá hay lạm phát. Tuy nhiên lúc chỉ số đảo chiều giảm, vấn đề cố hữu của chứng sĩ luôn là tìm lý do. Tuy nhiên, ông Tâm cho rằng đây không phải là vấn đề chính; điều quan trọng nhất là nhà đầu tư sẽ cần xử lý danh mục theo hướng nào.

VN-Index giảm 21 điểm mở ra cơ hội 'lên tàu'
Chuyên gia chứng khoán Nguyễn Trọng Đình Tâm

Thời gian qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã tăng một nhịp khá dài, nhanh và mạnh; một số phiên tình trạng tăng gượng/rướn nên việc điều chỉnh đồng loạt như phiên 8/3 hoàn toàn không gây bất ngờ. Ở góc nhìn lạc quan, vị chuyên gia cho rằng, phiên giảm 21 điểm của VN-Index lại đem đến cơ hội cho những nhà đầu tư đang setup vị thế "chờ chỉnh rồi mua".

Theo đánh giá, xu thế chính của thị trường chứng khoán năm 2024 vẫn là uptrend. Vì vậy, những nhịp giảm điểm cần được xem xét công tâm như một cơ hội tốt để chứng sĩ "lên tàu". Điều cần làm nhất trong nhịp giảm này đó là tìm cổ phiếu khỏe - những cổ phiếu đang thừa thắng xông lên, bơi ngược thị trường.

>> VNM ETF cơ cấu quý I/2024: Bán mạnh HPG, NVL và 3 cổ phiếu hot ngành chứng khoán

VN-Index giảm mạnh 21 điểm, lực hút nhóm ngân hàng lên đến gần 8.000 tỷ đồng

VN-Index tăng gần 6 điểm, 4 mã chứng khoán được sang tay hơn 200 triệu cp

VN-Index giảm mạnh trong ngày HoSE test hệ thống KRX, lệnh giao dịch trên sàn TP. HCM gặp lỗi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vn-index-giam-21-diem-mo-ra-co-hoi-len-tau-225775.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VN-Index giảm 21 điểm mở ra cơ hội 'lên tàu'
POWERED BY ONECMS & INTECH