Sử dụng xe hybrid tiết kiệm hơn 22 triệu đồng mỗi năm

22-12-2021 16:07|Uyên Vũ

Xe hybrid đã chứng tỏ tính ưu việt về mức độ tiêu thụ nhiên liệu, lượng khí thải C02 cùng tính năng giảm tiếng ồn và tỏa nhiệt môi trường.

Tính đến giữa năm 2020, Toyota đã bán được 15 triệu xe hybrid trên toàn cầu. Con số trên phần nào cho thấy sự đón nhận của thị trường đối với dòng ô tô "xanh" này và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới.

Mỹ, Nhật Bản cùng châu u, những thị trường được đánh giá là khó tính bậc nhất và có những tiêu chuẩn khắt khe về môi trường, đặc biệt chuộng dòng xe hybrid.

Ở nước ngoài là vậy, còn tại Việt Nam thì sao? Khoảng một năm trước thì khái niệm ô tô hybrid còn xa lạ với người dùng trong nước. Bây giờ, trên đường phố Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Hải Phòng… chúng ta hoàn toàn có thể bắt gặp chiếc xe gắn logo Toyota màu xanh - đặc trưng của dòng hybrid. Điều này đã được chứng minh khi tháng 11 vừa qua, Corolla Cross ghi dấu ấn là mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số đạt 3.346 xe, trong đó số xe Cross Hybrid ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm.

Corolla Cross 1.8HV ra mắt lần đầu năm 2020 được xem là xe hybrid phổ thông đầu tiên được bán thương mại tại Việt Nam. Theo một thống kê không chính thức, những người tại các thành phố lớn là nhóm khách hàng chính của dòng ô tô này, nhờ những thế mạnh của xe hybrid so với xe xăng truyền thống.

Xe hybrid tiêu thụ trung bình 4,21 lít xăng cho mỗi 100 km trong điều kiện di chuyển nội đô thông thường. Trong khi đó xe sử dụng động cơ đốt trong tiêu thụ trung bình 7,95 lít xăng cho mỗi 100 km với cùng điều kiện di chuyển như trên. Kết quả thử nghiệm cho thấy xe hybrid có tính ưu việt rất lớn về lượng tiêu thụ nhiên liệu so với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường.

anh-2-4-.jpg
Xe hybrid tiêu thụ trung bình 4,21 lít xăng cho mỗi 100 km nội đô

Sở dĩ xe hybrid cho mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn là do có sự kết hợp của motor điện và pin, bên cạnh động cơ xăng được tối ưu. Chẳng hạn khi dừng chờ đèn đỏ tại các ngã tư đông đúc, xe Corolla Cross hybrid có thể tắt hoàn toàn động cơ xăng, trong khi điều hòa cũng như hệ thống giải trí và các tiện ích khác vẫn dùng bình thường - điều không có được với xe xăng truyền thống.

Hay khi phanh, năng lượng mà trước đó được sinh ra bởi động cơ đốt trong truyền thống sẽ bị tiêu hao một cách lãng phí. Nhưng với xe hybrid, năng lượng từ việc phanh xe sẽ được tái tạo thành năng lượng điện để sạc cho pin HV. Kết quả của thử nghiệm cho thấy năng lượng tái tạo nhận được của HEV sau chu trình chạy tương đương với 160,51 ml xăng, bằng 32% tổng lượng xăng tiêu thụ nếu không có phanh tái sinh.

Một kết quả khác trong thử nghiệm trên cho thấy, xe hybrid có mức chênh lệnh về tiêu hao nhiên liệu khi tắt và bật điều hòa cho mỗi 100 km di chuyển là 0,63 lít xăng. Còn xe dùng động cơ đốt trong, mức chênh lệch đó là 0,71 lít xăng. Như vậy tỷ lệ chênh lệch về tiêu hao nhiên liệu giữa bật và tắt điều hòa của xe dùng động cơ đốt trong cao hơn xe hybrid 12,7%. Điều này cho thấy hệ thống điều hòa dẫn động bằng điện trên xe hybrid hoạt động hiệu quả hơn so với hệ thống điều hòa dẫn động bằng động cơ truyền thống trên xe dùng động cơ đốt trong.

Sử dụng đi nội đô, các chế độ vận hành trên Corolla Cross hybrid liên tục thay đổi tùy theo điều kiện. Chẳng hạn khi phanh, pin sẽ được nạp nhờ năng lượng tái tạo. Khi cần tăng tốc nhanh, cả động cơ và motor điện sẽ cung cấp lực cho bánh xe, tạo sức vọt. Trong khi xe dừng chờ đèn đỏ, động cơ xăng có thể ngắt hoàn toàn mà không ảnh hưởng tới trải nghiệm của hành khách.

anh-3-1-.jpg
Chế độ vận hành trên Corolla Cross hybrid liên tục thay đổi tùy theo điều kiện)

Khả năng vận hành tối ưu này cũng kéo theo lợi ích về bảo vệ môi trường khi xe hybrid giảm lượng phát thải. Ngoài ra, Corolla Cross 1.8HV còn chạy êm ái và không ồn khi ở chế độ EV (hoạt động như một ô tô thuần điện). Chẳng hạn khi dừng chờ đèn đỏ, không hề có khói xả ra, động cơ ngắt hoàn toàn nên cũng không gây nóng, khó chịu cho những người đi xe máy ở xung quanh.

11 doanh nghiệp Việt được 'ông lớn' Toyota trợ lực về phát triển công nghiệp ô tô

Vượt Samsung, Toyota, người Trung Quốc phát minh pin thể rắn đặc biệt có thể khiến ngành công nghiệp xe điện toàn cầu ‘rung chuyển’

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/su-dung-xe-hybrid-tiet-kiem-hon-22-trieu-dong-moi-nam-130583.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sử dụng xe hybrid tiết kiệm hơn 22 triệu đồng mỗi năm
POWERED BY ONECMS & INTECH