Kiến thức

Tác dụng vượt trội của món trứng chần hay ăn kèm với phở

An Yên 10/10/2024 14:49

Món trứng chần chỉ tiếp xúc nhiệt vừa phải trong thời gian ngắn, không cần sử dụng dầu bơ nên tốt cho sức khỏe hơn khi chiên rán.

Có nhiều cách chế biến trứng khác nhau nhưng theo Health Digest, không có lựa chọn nào hợp lý bằng trứng chần. Chỉ sau vài phút, bạn đã có một quả trứng chín để thưởng thức. Sự đơn giản, giá rẻ không phải là lợi ích duy nhất của món ăn này. Trứng chần cũng rất tốt để kiểm soát mức cholesterol, đặc biệt với những người có chỉ số cholesterol (mỡ máu) cao.

Tiến sĩ Chris Mohr, cố vấn dinh dưỡng và thể hình ở Mỹ, giải thích trứng chần không cần sử dụng thêm chất béo như dầu hoặc bơ. Cách chế biến đó không làm tăng thêm calo, giữ lại phần lớn chất dinh dưỡng.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, một thìa bơ chứa 30,5mg cholesterol. Nếu bạn chiên rán trứng bằng bơ (hoặc loại chất béo tương tự), bạn sẽ hấp thụ lượng cholesterol cao.

trung chan.jpg
Trứng chần được đánh giá cao hơn các kiểu chế biến trứng khác. Ảnh minh họa: AI

Ngoài ra, Tiến sĩ Mohr thông tin, trứng chần được làm chín ở nhiệt độ thấp hơn và không tiếp xúc trực tiếp với nhiệt, giúp giảm quá trình oxy hóa cholesterol.

Theo Healthline, cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) bị coi là dạng cholesterol "xấu" bao gồm cholesterol bị oxy hóa bám bên trong động mạch. Theo thời gian, cholesterol bị oxy hóa gây hẹp động mạch, cản trở việc lưu thông máu khắp cơ thể.

Khi bạn nấu trứng ở nhiệt độ cao (chiên rán) sẽ gây ra oxy hóa cholesterol. Trong khi đó, chần trứng chỉ cần tiếp xúc một lượng nhiệt vừa phải trong thời gian ngắn nên cholesterol trong trứng ít có nguy cơ bị oxy hóa và gây ra các bệnh tim mạch sau này.

Tùy theo sở thích, bạn có thể ăn riêng trứng chần hoặc thêm các thực phẩm khác để gia tăng hương vị và dinh dưỡng. Tiến sĩ Mohr gợi ý nên dùng trứng luộc cùng bánh mì ngũ cốc nguyên hạt để có một bữa ăn giàu chất xơ, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Phòng khám Mayo thông tin hấp thụ từ 5-10g chất xơ mỗi ngày đã được chứng minh có thể làm giảm cholesterol LDL.

Bạn cũng có thể bổ sung rau hoặc trái cây với trứng chần để bổ sung chất xơ và chất dinh dưỡng. Tiến sĩ Mohr đưa ra một số ý tưởng: "Thêm rau lá xanh như rau chân vịt hoặc cải xoăn sẽ cung cấp thêm vitamin thiết yếu cho bữa ăn. Những lát bơ cung cấp chất béo lành mạnh và chất xơ trong khi trứng giàu protein. Bạn có thể cho cà chua, ớt chuông để tăng hương vị và vitamin”.

Info VNN Trung ga.jpg
Infographic: AI

Ngoài ra, nguồn gốc trứng gà cũng đóng vai trò quan trọng. Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Foods ghi nhận trứng của gà mái có chế độ ăn không có đậu nành và ngô chứa nhiều axit béo omega-3 hơn trứng từ gà mái nuôi thả. Mặc dù axit omega-3 không làm giảm cholesterol LDL nhưng giúp ích cho hệ tim mạch theo những cách khác, bao gồm giảm nguy cơ tử vong do tim mạch.

>>Người trên 50 tuổi nên ăn mấy quả trứng mỗi ngày?

Tiến sĩ trẻ ăn 24 quả trứng mỗi ngày để chứng minh một điều

Người trên 50 tuổi nên ăn mấy quả trứng mỗi ngày?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/an-trung-chan-co-tot-khong-trung-chan-co-tac-dung-gi-2329857.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tác dụng vượt trội của món trứng chần hay ăn kèm với phở
POWERED BY ONECMS & INTECH