Tác giả ‘Cha giàu, Cha nghèo’ Robert Kiyosaki: 'Nếu muốn nghèo, hãy đi học'

06-12-2023 18:31|Phương Nhi

Ông nhấn mạnh việc bản thân không bao giờ cho tiền người nghèo, vì đó là tiền đề để tạo ra nhiều người nghèo hơn.

Tỷ phú Robert Kiyosaki – tác giả của cuốn “Cha giàu, Cha nghèo” đã nhiều lần khiến dư luận dậy sóng bởi những phát ngôn gây tranh cãi. Trong đó, chắc chắn không thể không nhắc tới câu nói: “Thực chất, hệ thống giáo dục được thiết kế để dạy chúng ta trở thành những người làm công ăn lương, chứ không bao giờ dạy chúng ta về tiền bạc".

"Có một sự thật mà tôi phải nói là nếu muốn nghèo, bạn hãy đi học còn nếu muốn giàu có và hạnh phúc thì đừng làm như vậy”, ông nhấn mạnh.

Được biết, người cha nghèo của vị tỷ phú từng có bằng Tiến sĩ. Trong một lần trò chuyện, khi hỏi cha tại sao mình không được học về tiền bạc ở trường, ông đã nhận được câu trả lời: "Bởi chính phủ không cho dạy môn đó. Họ quyết định điều gì có thể và không thể giảng dạy. Nhiệm vụ của con là đến trường để sau này có một công việc".

Quan niệm này thấm nhuần một cách vô cùng tự nhiên, mỗi người chúng ta lớn lên đều được dạy rằng: "Nếu muốn trở nên giàu có, hãy kiếm một công việc và làm việc chăm chỉ".

Tác giả ‘Cha giàu, Cha nghèo’ Robert Kiyosaki: 'Nếu muốn nghèo, hãy đi học'
Tỷ phú Robert Kiyosaki – tác giả của cuốn “Cha giàu, Cha nghèo”

Theo Robert, không ít người giàu lên một cách nhanh chóng rồi cũng rơi vào cảnh khốn đốn bởi mang tư duy của người nghèo. Nếu chỉ mang quan điểm "làm công ăn lương", họ sẽ mãi nghèo dù có nhiều tiền đến đâu.

Robert từng chia sẻ: "Khi tôi trả tiền cho bạn và bạn nhìn nhận mình là một người làm thuê. Kể từ đó, bạn đã sập ‘bẫy’ của cái nghèo. Khoảnh khắc bạn nhận lương, bộ não của bạn coi như đã chết".

Ông nhấn mạnh việc bản thân không bao giờ cho tiền người nghèo, vì đó là tiền đề để tạo ra nhiều người nghèo hơn. Khi bạn cho một người đàn ông một con cá, rất nhiều người khác cũng sẽ muốn được như vậy. Thay vào đó, bạn nên dạy họ cách câu cá.

Đây cũng là điểm khác biệt rõ nét giữa người giàu và người nghèo. Vị tỷ phú người Mỹ kể lại, trước đây người cha nghèo của ông khi đứng trước một đồ yêu thích thường nói rằng: "Cha không có đủ tiền cho thứ đó". Còn người cha giàu thay vì kêu ca như vậy, ông ấy sẽ tìm cách để kiếm tiền và mua được thứ mình muốn.

"Nhiều người nói rằng họ không thể chỉ bởi họ lười tìm cách có được điều mình muốn", tác giả nổi tiếng nhấn mạnh.

Robert nói thêm: "Hai câu nói ưa thích của người có tư duy nghèo là '''Tôi sẽ không bao giờ giàu được' và 'Người giàu rất tham lam'''. Theo tôi, người nghèo mới là kẻ tham lam. Có một thực tế là nếu muốn trở nên giàu có, trước tiên bạn phải cho đi.

"Tôi viết sách để truyền tải thông tin, đầu tư bất động sản và cho thuê, tạo công ăn việc làm cho người khác,... Nhờ đó tôi mới giàu có. Còn người nghèo không tạo ra hay cho đi cái gì cả. Họ chỉ muốn làm thế nào để bản thân hưởng lợi nhiều nhất".

Đồng thời, tác giả kêu gọi những người trẻ tuổi hãy "làm công việc giúp bạn học hỏi được nhiều điều hơn số tiền bạn kiếm được".

Trong sách "Cha giàu, cha nghèo", ông có trích dẫn một đoạn hội thoại với sinh viên: "Bao nhiêu người trong các bạn có thể làm một cái hamburger ngon hơn McDonald's?", đáng ngạc nhiên là hầu như tất cả các sinh viên đều giơ tay.

Sau đó ông hỏi tiếp: "Vậy tại sao McDonald's lại kiếm được nhiều tiền, còn các bạn thì không?". Đó chính là lí do nhiều người tài năng lại chịu cảnh nghèo, là vì họ tập trung vào việc làm ra một cái bánh ngon nhưng lại biết quá ít hoặc không biết gì về kinh doanh.

"Không được đào tạo về tài chính là lý do tại sao hầu hết mọi người không thể thành công làm giàu", Robert khẳng định.

Thời điểm ra mắt, "Cha giàu, cha nghèo" đã bị chỉ trích mãnh liệt vì không có lời khuyên nào cụ thể và có quá nhiều bài học vặt vãnh. Độc giả được truyền khao khát làm giàu và tìm cách "thoát ra khỏi vòng chuột", để rồi nhận thấy rằng họ dường như chẳng thu nạp được gì để thực hiện điều đó.

Doanh nhân John T. Reed từng thẳng thắn phê bình Robert Kiyosaki: "Cuốn sách này chứa rất nhiều lời khuyên sai lầm, một số còn nguy hiểm và gần như không hề có lời khuyên nào tốt cả".

Tuy nhiên, dưới góc nhìn đa chiều, "Cha giàu, cha nghèo" vẫn là cuốn sách hay và rất đáng để đọc. Từ góc nhìn và cách tiếp cận của tác giả, người đọc phần nào sẽ tìm ra được phương pháp, hướng đi hợp lý và đúng đắn nhất cho mình.

Người giàu kiếm tiền từ cách quản lý tài chính khôn ngoan

Các bài học tài chính mà tác giả Kiyosaki chia sẻ được truyền cảm hứng từ cuộc sống cá nhân và các khoản đầu tư của chính ông. Qua đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "rèn luyện trí óc để suy nghĩ như một người giàu".

Chia sẻ về lời khuyên, ông nhận định nếu muốn giàu có, cần đặt mục tiêu để trở thành chủ sở hữu doanh nghiệp và nhà đầu tư tiềm năng.

Song song với đó, ông cũng lý giải về những quyết định đầu tư dựa trên 4 loại tài sản cơ bản bao gồm: kinh doanh (những người giàu nhất trên Trái đất là những người kinh doanh); bất động sản; tài sản giấy, chẳng hạn như cổ phiếu và hàng hóa như vàng, bạc, bitcoin hay dầu mỏ.

Tác giả ‘Cha giàu, Cha nghèo’ Robert Kiyosaki: 'Nếu muốn nghèo, hãy đi học'
Bitcoin là một trong những danh mục đầu tư yêu thích của tỷ phú Robert Kiyosaki

Cụ thể, "chìa khóa" được nhắc tới trong lĩnh vực bất động sản chính là nợ. Thay vì bỏ tiền túi, vị tỷ phú dùng nợ để mua bất động sản, ông nhấn mạnh: "Nó giúp đưa tiền vào túi của tôi và tôi không phải trả thuế. Đó là giáo dục tài chính, hợp pháp về mặt pháp lý”

Đồng thời, lý giải nguyên do khiến người giàu càng thêm giàu đó chính nhờ mạng lưới. Các chủ doanh nghiệp xây dựng mạng lưới, và các nhà đầu tư bên trong cũng đầu tư vào mạng lưới. Tương tự như Warren Buffett khi đầu tư, ông ấy đầu tư vào thương hiệu.

"Những gì tôi làm hôm nay là xây dựng doanh nghiệp, mua bất động sản, nhưng tôi không đầu tư vào Phố Wall vì tôi không tin tưởng vào nó. Những gì tôi có là vàng, bạc và bitcoin”.

>> Tác giả 'Cha giàu, cha nghèo' Robert Kiyosaki: 'Chỉ những người lười biếng mới sử dụng tiền của chính mình'

Những đại gia thầm lặng ở Nhật Bản: Không phô trương, vẫn đi làm dù thừa tiền và dạy con làm giàu từ bé

Những bài học để đời đằng sau bí quyết làm giàu của nhà đầu tư đại tài Charlie Munger

Tiết kiệm không giúp bạn trở nên giàu có, đây mới là cách làm giàu!

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tac-gia-cha-giau-cha-ngheo-robert-kiyosaki-neu-muon-ngheo-hay-di-hoc-214366.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tác giả ‘Cha giàu, Cha nghèo’ Robert Kiyosaki: 'Nếu muốn nghèo, hãy đi học'
POWERED BY ONECMS & INTECH