Doanh nghiệp

Tại sao Flappy Bird bị Nguyễn Hà Đông 'khai tử'?

Quang Việt 17/09/2024 01:02

Sự hồi sinh của Flappy Bird đã thu hút được nhiều sự chú ý bởi tựa game này từng gây sốt một thời.

Trong thông báo mới đây, Flappy Bird Foundation cho biết nhóm phát triển game này đã mua lại thương hiệu Flappy Bird và đang phát triển một phiên bản mới của trò chơi, tích hợp công nghệ Web3 và tiền điện tử.

Sau hơn một thập kỷ vắng bóng, sự hồi sinh của Flappy Bird đã thu hút sự chú ý lớn bởi tựa game này từng là một hiện tượng toàn cầu, mang về hàng trăm triệu USD doanh thu chỉ trong thời gian ngắn tồn tại.

Từng đem về hơn 7.300 tỷ đồng, tại sao Flappy Bird vẫn bị Nguyễn Hà Đông 'khai tử'?
Flappy Bird trở lại sau 1 thập kỷ

>>Nguyễn Hà Đông - Cha đẻ Flappy Bird: 'Tôi không liên quan đến trò chơi của họ, tôi không bán bất cứ thứ gì và cũng không ủng hộ tiền điện tử'

Flappy Bird là trò chơi miễn phí và nguồn thu duy nhất của trò chơi đến từ quảng cáo. Nhà phát triển, ông Nguyễn Hà Đông, đã sử dụng nền tảng Google AdMob để nhúng quảng cáo vào trò chơi, kiếm tiền từ lượt hiển thị và click của người chơi.

Với hơn 50 triệu lượt tải và khoảng 5 triệu người chơi hàng ngày, doanh thu từ quảng cáo của Flappy Bird được ước tính là rất lớn. Theo công thức tính toán từ Google, ước tính Flappy Bird sẽ hiển thị trung bình 75 triệu lượt quảng cáo mỗi ngày.

Với tỷ lệ click quảng cáo khoảng 0,4%, ước tính Flappy Bird sẽ ghi nhận 300.000 lượt click quảng cáo mỗi ngày. Ở thị trường Anh và Mỹ, Google trả khoảng 0,2 USD cho mỗi lần click quảng cáo, trong khi ở các quốc gia có mức thu nhập thấp hơn như Việt Nam, con số này là 0,02 USD.

Dựa vào cách tính trên, ước tính ông Nguyễn Hà Đông thu về hàng chục nghìn USD mỗi ngày chỉ từ doanh thu quảng cáo. Ngoài ra, với mỗi 1.000 lần quảng cáo hiển thị đầy đủ, nhà phát triển có thể nhận từ 0,1 đến 1 USD.

Tại thời điểm đỉnh cao của sự phát triển, Flappy Bird từng được cho là đã mang lại cho ông Nguyễn Hà Đông khoảng 50.000 USD mỗi ngày.

Từng đem về hơn 7.300 tỷ đồng, tại sao Flappy Bird vẫn bị Nguyễn Hà Đông 'khai tử'?
Flappy Bird từng là “gà đẻ trứng vàng” cho ông Nguyễn Hà Đông. Ảnh: Báo Thanh Niên

Dù mang lại doanh thu khổng lồ, tuy nhiên vào tháng 2/2014, Nguyễn Hà Đông đã gây sốc khi gỡ bỏ Flappy Bird khỏi Google Play và App Store. Quyết định này khiến cả giới game thủ và truyền thông quốc tế ngỡ ngàng bởi Flappy Bird khi đó vẫn đang là một hiện tượng toàn cầu với lượng người chơi đông đảo.

Giải thích về quyết định của mình, vị "cha đẻ" của tựa game cho biết: "Flappy Bird được thiết kế để chơi trong vài phút khi bạn cần thư giãn. Tuy nhiên, nó đã trở thành một sản phẩm gây nghiện. Tôi nghĩ rằng đó là vấn đề, và để giải quyết vấn đề này, cách tốt nhất là gỡ bỏ Flappy Bird".

Ông Nguyễn Hà Đông cũng tiết lộ rằng, quyết định gỡ bỏ trò chơi không phải là một bước đi dễ dàng. Trong thời gian Flappy Bird đang thịnh hành, cuộc sống cá nhân của ông Đông bị xáo trộn đáng kể, dẫn đến mất ngủ và áp lực lớn từ sự nổi tiếng đột ngột. Điều này đã thôi thúc ông đưa ra quyết định khó khăn, nhằm lấy lại sự bình yên cho bản thân.

>> Nguyễn Hà Đông khẳng định không liên quan đến dự án 'hồi sinh' Flappy Bird

Dự án tiền điện tử đứng sau sự 'hồi sinh' của Flappy Bird, Nguyễn Hà Đông không liên quan

Nguyễn Hà Đông - Cha đẻ Flappy Bird: 'Tôi không liên quan đến trò chơi của họ, tôi không bán bất cứ thứ gì và cũng không ủng hộ tiền điện tử'

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tại sao Flappy Bird bị Nguyễn Hà Đông 'khai tử'?
POWERED BY ONECMS & INTECH