Tài xế Grab ‘than trời’ vì thu nhập sụt giảm: Chạy 10 tiếng chỉ còn vài trăm ngàn, đi chục km chỉ nhận được hơn 20.000 đồng
Các tài xế GrabBike than phiền là giá cước giảm quá nhiều nên gây khó khăn cho họ.
Thời gian gần đây, trên nhiều diễn đàn tài xế công nghệ, chủ đề thu nhập sụt giảm đang được bàn luận sôi nổi. Không ít người cho rằng mức chiết khấu cao và cách tính cước mới từ các nền tảng, đặc biệt là Grab, đang khiến họ ngày càng khó khăn trong việc bám trụ với nghề.
Cước rẻ, thu nhập teo tóp
Anh Hồ Thanh Long tài xế Grab tại TP.HCM cho biết, những cuốc xe từng được tính giá khoảng 60.000 đồng, nay chỉ còn khoảng 45.000 - 50.000 đồng. “Chạy cùng quãng đường, mất cùng thời gian, chi phí xăng xe không giảm mà thu nhập tài xế lại giảm đáng kể. Chúng tôi rất áp lực trong việc trang trải chi phí hằng ngày”, anh Long chia sẻ.

Theo phản ánh của nhiều tài xế, giá cước hiện nay thấp hơn nhiều so với trước đây. Nếu như trước kia, giá trung bình vào khoảng 3.500 đồng/km (hoặc 2.800 đồng/km với cuốc dài), thì hiện nay mức phổ biến chỉ còn khoảng 2.200 - 2.500 đồng/km. Điều đó đồng nghĩa với việc một cuốc xe dài 10 km, tài xế chỉ nhận được khoảng 22.000 đồng sau khi trừ chiết khấu, con số không đủ bù đắp các chi phí vận hành.
Anh Bình – một tài xế GrabBike lâu năm cho biết hệ thống hiện chia giá cước theo từng dịch vụ. Với GrabBike Tiết kiệm, giá dao động 3.000 - 3.500 đồng/km cho chặng ngắn và khoảng 2.500 đồng/km với quãng đường dài. Dịch vụ GrabBike Plus có giá cao hơn, từ 4.000 - 4.500 đồng/km cho cuốc ngắn và khoảng 3.500 đồng/km cho cuốc dài. Tuy nhiên, GrabBike Tiết kiệm lại chiếm ưu thế về lượng khách vì giá thấp, dẫn đến việc phần lớn tài xế phải nhận cuốc giá rẻ nếu muốn có việc liên tục.
“Khách chuộng tiết kiệm, đồng nghĩa tài xế cũng phải nhận cuốc này. Nếu chờ cuốc GrabBike Plus thì rất lâu mới có khách đặt”, tài xế Bùi Công Tân chia sẻ.
“Chạy 10 - 12 tiếng chỉ còn vài trăm ngàn”
Trong khi giá cước giảm sâu, chi phí sinh hoạt, xăng xe và khấu hao phương tiện vẫn giữ nguyên, thậm chí tăng, khiến cuộc sống của nhiều tài xế thêm phần chật vật. “Trung bình một ngày chạy từ 10 đến 12 tiếng, nhưng nhiều khi thu nhập chỉ còn vài trăm ngàn đồng, chưa trừ chi phí”, ông Trần Văn Phúc - tài xế Grab hơn 5 năm cho biết.

Không ít tài xế so sánh với giai đoạn trước đại dịch COVID-19, khi thu nhập ổn định hơn và công thức tính giá minh bạch hơn. “Trước đây giá khoảng 3.500 đồng/km, giờ giảm nhiều mà không ai biết Grab tính toán ra sao. Chúng tôi mong có sự minh bạch để yên tâm gắn bó với nghề”, ông Phúc nói thêm.
Mong công khai công thức tính giá và chiết khấu
Nhiều tài xế cho rằng điều cần thiết nhất hiện nay là các nền tảng như Grab phải công khai cách tính giá, minh bạch mức chiết khấu và có cơ chế điều chỉnh linh hoạt khi chi phí đầu vào tăng cao. “Nếu chỉ toàn cuốc tiết kiệm mà thu nhập cứ giảm, rất nhiều người sẽ phải bỏ nghề”, anh Hồ Thanh Long bày tỏ.
Thực tế, đã có không ít tài xế chọn cách rời bỏ nền tảng hoặc chuyển sang làm việc cho các ứng dụng khác, thậm chí tìm thêm công việc bổ sung để đảm bảo thu nhập. Xu hướng này nếu tiếp tục gia tăng có thể ảnh hưởng đến nguồn cung tài xế và chất lượng dịch vụ của các nền tảng gọi xe trong thời gian tới.