Tái xuất thương trường sau vụ án rúng động ngành ngân hàng, ông Trầm Bê về lại chốn cũ

02-06-2023 16:45|Hồ Nga

Ông Trầm Bê ra tù sau đại án rúng động ngành ngân hàng 7 năm trước, và đã chính thức tái xuất thương trường sau nhiều kỳ vọng của giới quan tâm.

Ngày 29/5/2023 CTCP Bệnh viện đa khoa Triều An đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2023. Điều nhiều doanh nhân, nhà đầu tư, giới thương nhân quan tâm nhất đến bệnh viện Triều An lúc này là sự tái xuất của doanh nhân Trầm Bê.

Ông Trầm Bê ra tù sau 2 đại án rúng động ngành ngân hàng

Trở lại thời điểm trước đó, ngày 15/2/2023 nguồn tin từ trại tạm giam Bến Giá (Bộ Công An) xác nhận ông Trầm Bê đã thi hành xong 2 bản án hình sự, được ra tù. Sự kiện này đã khiến rất nhiều người quan tâm.

Doanh nhân Trầm Bê sinh tháng 9/1059, người Hoa, sinh ra tại Trà Vinh. Ông có 3 người con là Trầm Trọng Ngân, Trầm Thuyết Kiều và Trầm Khải Hòa.

Tái xuất thương trường sau vụ án rúng động ngành ngân hàng, ông Trầm Bê về lại chốn cũ
Ông Trầm Bê và cậu út Trầm Khải Hòa

Ông Trầm Bê bắt đầu tham gia thương trường từ rất sớm, sự nghiệp gắn liền với nhiều mảng kinh doanh khác nhau như CTCP Chế biến lâm sản Đông Anh, CTCP Chế biến thủy hải sản Sơn Sơn, CTCP Đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI), Bệnh viện Triều An, Công ty vàng bạc đá quý Phương Nam… và đều giữ những chức vụ chủ chốt.

Tuy xuất phát điểm từ nhiều doanh nghiệp, nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng ông Trầm Bê bắt đầu tạo dấu ấn trên thương trường từ thương vụ thâu tóm rúng động ngành ngân hàng tại Sacombank dưới thời ông Đặng Văn Thành. Để lại dấu ấn lớn trong ngành ngân hàng, nhưng đây cũng là nơi khiến ông Trầm Bê rơi vào vòng lao lý.

Đại án ngân hàng rúng động một thời liên quan đến Phạm Công Danh, ông Trầm Bê bị khởi tố với hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng”, chịu bản án 4 năm tù giam. Tiếp đó, ông Trầm Bê bị tuyên án 3 năm tù giam liên quan vụ án “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Phương Nam.

Gia tộc họ Trầm còn lại những gì sau đại án năm đó?

Sau 7 năm ra tù, hai người con trai rời chức vụ tại ngân hàng. Còn con gái Trầm Thuyết Kiều vẫn “vững chân” tại Bệnh viện Triều An ở vị trí Thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc. Cá nhân bà Trần Thuyết Kiều cũng sở hữu 21,42% vốn điều lệ của Bệnh viện Triều An.

Tái xuất thương trường sau vụ án rúng động ngành ngân hàng, ông Trầm Bê về lại chốn cũ

Ngoài bà Trầm Thuyết Kiều, nhiều người có tên trong danh sách cổ đông của bệnh viện Triều An đều có mối liên quan. Ví dụ, ông Trần Ngọc Henry từng được xem là cánh tay đắc lực của ông Trầm Bê, đang là Chủ tịch HĐQT của bệnh viện, kế nhiệm vị trí của ông Trầm Bê. Bà Viên Tú Anh là chị vợ ông Trầm Bê. Cái tên Dương Thị Đẹt không được nhắc tới như người thân, nhưng cũng đã nhiều lần nhắc tới như là “nhóm Trầm Bê” ở nhiều phương diện.

Tái xuất thương trường sau vụ án rúng động ngành ngân hàng, ông Trầm Bê về lại chốn cũ
Cơ cấu cổ đông của Bệnh viện Triều An

Những tài sản đứng tên cha con ông Trầm Bê trước đại án trên thị trường chứng khoán phải kể đến hàng trăm, nghìn tỷ đồng, chưa kể đến những doanh nghiệp trước đó ông Trầm Bê từng lãnh đạo chủ chốt như Sơn Sơn (doanh nghiệp một thời độc quyền trong việc chiếu xạ trái cây)… Dù vào tù, nhưng nhiều đồn đoán vẫn cho rằng, khối tài sản nhà gia tộc Trầm Bê cũng chỉ vơi đi không đáng kể.

Tái xuất nơi chốn cũ, ông Trầm Bê còn sẽ tiến đến đâu?

Ngay khi ông Trầm Bê được ra tù, giới quan tâm đã có nhiều đồn đoán xem liệu ông Trầm Bê có một lần nữa tái xuất thương trường? Câu trả lời đã có: Bệnh viện đa khoa Triều An là nơi bắt đầu lại. Ông Trầm Bê vừa được bầu vào Hội đồng quản trị bnhiệm kỳ 2022-2027 với tỷ lệ tán thành 99%.

Tái xuất thương trường sau vụ án rúng động ngành ngân hàng, ông Trầm Bê về lại chốn cũ

Lựa chọn trở về nơi chốn cũ, ông Trầm Bê liệu sẽ còn tiến đến đâu? Câu trả lời sẽ ở phía trước. Tuy vậy tại đây, gia tộc họ Trầm đã có "gốc rễ":

Ở bệnh viện Triều An, gia tộc họ Trầm còn rất nhiều người thân. Con gái Trầm Thuyết Kiều đang là Phó Tổng Giám đốc bệnh viện. Ngoài ra còn một người anh em kín tiếng – ông Trầm Sê. Ông Trầm Sê hiện là Trưởng Ban kiểm soát của Triều An.

Bệnh viện Triều An thành lập năm 1999, hiện tại bệnh viện có vốn điều lệ 490 tỷ đồng – là một trong những bệnh viện đa khoa lớn tại sài Gòn. Tình hình kinh doanh của bệnh viện Triều An khá ổn định khi doanh thu đạt quanh mức 400-600 tỷ đồng trong 6,7 năm trở lại đây ngoại trừ năm 2021 ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh. Năm 2021 doanh thu đạt 382 tỷ đồng và ghi lỗ gần 27 tỷ đồng. Còn các năm khác từ 2017 đến nay đều lãi hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Tái xuất thương trường sau vụ án rúng động ngành ngân hàng, ông Trầm Bê về lại chốn cũ

Năm 2022 doanh thu tăng 55% lên 593 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 41 tỷ đồng. Với kết qủa này Bệnh viện Triều An quyết định không chia cổ tức, dành lợi nhuận bù cho khoản lỗ năm 2021.

Năm 2023 Bệnh viện Triều An đặt mục tiêu đạt 628 tỷ đồng doanh thu. Lợi nhuận trước thuế 51,6 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 47,4 tỷ đồng. Phấn đấu chia cổ tức tỷ lệ 10%.

Trầm Bê quay lại thương trường hậu thi hành 2 bản án hình sự

ĐHCĐ Sacombank: Cổ đông "gay gắt" chuyện cổ tức, đã trình NHNN xử lý phần cổ phiếu của ông Trầm Bê

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tai-xuat-thuong-truong-sau-vu-an-rung-dong-nganh-ngan-hang-ong-tram-be-ve-lai-chon-cu-186016.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tái xuất thương trường sau vụ án rúng động ngành ngân hàng, ông Trầm Bê về lại chốn cũ
POWERED BY ONECMS & INTECH