Chứng khoán

Tân Tạo (ITA) tiếp tục 'tố' UBCKNN và HoSE gây khó khiến các đơn vị 'sợ' kiểm toán

Nhật Hà 28/08/2024 - 15:12

Theo Tân Tạo, trường hợp UBCKNN và HoSE dựa vào lý do ‘không có báo cáo tài chính’ để đình chỉ giao dịch/hủy niêm yết cổ phiếu ITA thì 2 cơ quan quản lý này ‘phải chịu trách nhiệm về mọi thiệt hại gây ra cho nhà đầu tư, các cổ đông và công ty’.

Ngày 27/8, CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HoSE: ITA) đã có văn bản Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho phép công ty tạm hoãn công bố thông tin Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, Báo cáo thường niên năm 2023 và Báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024.

Trước đó, ngày 24/6, Tân Tạo đã có công văn gửi UBCKNN để giải trình lý do bất khả kháng, nhưng đến nay công ty vẫn chưa nhận được phản hồi. Trong khi đó HoSE vẫn ban hành quyết định đưa cổ phiếu ITA vào diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 16/7.

Trong tất cả các văn bản gửi cho UBCKNN và HoSE, Tân Tạo đã giải trình rất rõ và chi tiết lý do bất khả kháng. Cụ thể, suốt nhiều tháng nay, mặc dù công ty đã nỗ lực hết sức liên hệ làm việc và thuyết phục tất cả các đơn vị kiểm toán (30 công ty kiểm toán được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán năm 2023). Song tất cả các công ty kiểm toán này đều từ chối.

Tân Tạo cho rằng: “Nguyên nhân chính là do UBCKNN đã đình chỉ tư cách của các kiểm toán viên đã thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính năm 2021, 2022 và báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023 một cách bất thường, không minh bạch khiến cho tất cả các công ty kiểm toán khác đều sợ kiểm toán cho công ty”.

Do đó, công ty nhấn mạnh "trước tình hình đặc biệt nghiêm trọng liên quan sống còn đến lợi ích của cổ đông, nhà đầu tư và công ty và đó cũng chính là nhiệm vụ quy định theo pháp luật của UBCKNN và HoSE, chúng tôi khẩn thiết đề nghị UBCKNN và HoSE cần có hành động bảo vệ doanh nghiệp và nhà đầu tư" bằng cách cho phép Tân Tạo được tạm hoãn công bố thông tin về các báo cáo kể trên cho đến khi Tân Tạo tìm được công ty kiểm toán và hoàn thành công việc kiểm toán.

Công ty cũng đề nghị UBCKNN và HoSE hỗ trợ có văn bản chính thức cho phép các công ty kiểm toán được thực hiện kiểm toán cho Tân Tạo.

Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà Tân Tạo không thể hoàn thành các báo cáo trên, UBCKNN và HoSE dựa vào đó để đình chỉ giao dịch hoặc hủy niêm yết với cổ phiếu ITA thì 2 cơ quan quản lý này “phải chịu trách nhiệm về mọi thiệt hại gây ra cho nhà đầu tư, các cổ đông và công ty Tân Tạo”. Đồng thời, công ty khẩn thiết đề nghị HoSE hủy bỏ quyết định đưa cổ phiếu vào diện hạn chế giao dịch đã ban hành hồi tháng 7/2024 trước đó.

Tân Tạo (ITA) tiếp tục 'tố' UBCKNN và HoSE gây khó khiến các đơn vị 'sợ' kiểm toán
Nguồn: ITA

Trên thị trường, tại thời điểm 14h35p phiên giao dịch 28/8, cổ phiếu ITA giảm 0,8% xuống mức 3.700 đồng/cp.

>> Gần 1 tỷ cổ phiếu Tân Tạo (ITA) chính thức vào diện hạn chế, chỉ được giao dịch trong phiên chiều

Ông lớn địa ốc miền Nam báo lãi bán niên gần 300 tỷ đồng

Nam Long (NLG) được dự báo tăng 13%, cổ đông lớn miệt mài đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tan-tao-ita-tiep-tuc-to-ubcknn-va-hose-gay-kho-khien-cac-don-vi-so-kiem-toan-247002.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tân Tạo (ITA) tiếp tục 'tố' UBCKNN và HoSE gây khó khiến các đơn vị 'sợ' kiểm toán
POWERED BY ONECMS & INTECH