Chuyển động thị trường

Tăng mạnh nhất một thập kỷ, chứng khoán Trung Quốc ‘thức giấc’ sau động thái của Chính phủ

Thu Huyền 30/09/2024 - 18:48

Động thái mới từ Trung Quốc được kỳ vọng sẽ là nhân tố thúc đẩy quá trình đảo chiều dòng vốn ngoại từ trạng thái bán ròng thành mua ròng tại các thị trường châu Á giai đoạn cuối năm.

Kết phiên 30/9, thị trường chứng khoán Trung Quốc tiếp tục chứng kiến đà tăng mạnh mẽ và ghi nhận tháng "thăng hoa" nhất trong gần 10 năm qua.

Cụ thể, chỉ số blue chip CSI 300 tăng gần 8,5%, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2015, khi các nhà giao dịch đổ xô mua cổ phiếu trong phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần. Gần như tất cả các cổ phiếu trong chỉ số CSI 300 đều tăng điểm.

Ngoài ra, các chỉ số khác cũng ghi nhận tín hiệu tích cực như Shanghai Composite (+8,1%) và Hang Seng của Hồng Kông tăng 2,4%.

Tăng mạnh nhất một thập kỷ, chứng khoán Trung Quốc ‘thức giấc’ sau động thái của Chính phủ
Diễn biến của chỉ số blue chip CSI 300

Chuỗi tăng điểm kéo dài này diễn ra sau khi ba thành phố lớn của Trung Quốc nới lỏng các quy định đối với người mua nhà, trong khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cũng có động thái thúc đẩy giảm lãi suất cho vay thế chấp. Các biện pháp này là những nội dung chính của gói kích thích kinh tế toàn diện được công bố vào tuần trước, bao gồm cắt giảm lãi suất, hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại, và hỗ trợ thanh khoản cho thị trường chứng khoán.

Mặc dù thị trường chứng khoán Trung Quốc đã trải qua một số đợt tăng điểm tương tự trong những năm gần đây nhưng sau đó lại giảm sâu, các nhà đầu tư dự đoán rằng đà tăng hiện tại có thể duy trì ít nhất trong ngắn hạn. Một dấu hiệu cho thấy sự hưng phấn trên thị trường là tổng khối lượng giao dịch trên cả hai sàn Thượng Hải và Thâm Quyến đã vượt 1.000 tỷ nhân dân tệ (143 tỷ USD) chỉ sau hơn 30 phút kể từ khi bắt đầu phiên giao dịch sáng 30/9.

Bà Charu Chanana, chiến lược gia thị trường toàn cầu của công ty Saxo Markets, cho biết tốc độ phục hồi này thể hiện rõ ràng mức độ chứng khoán Trung Quốc đã bị bán tháo trước đó. Bà cũng nhấn mạnh rằng niềm tin của thị trường lần này có thể khác nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ.

Đồng quan điểm, ông David Chao, chiến lược gia của công ty Invesco Asset Management, cho rằng đà tăng vọt của chứng khoán Trung Quốc trong tuần qua có thể báo hiệu một sự khởi sắc cụ thể và ổn định hơn, vì chính sách kinh tế đã thay đổi đáng kể, điều này có thể giúp nền kinh tế vượt qua những thách thức trong ba năm qua.

Theo Agriseco Research, việc Trung Quốc tung ra gói kích thích kinh tế quy mô lớn có thể khiến các quốc gia khác trong khu vực, bao gồm Việt Nam, tiếp tục duy trì và tăng cường các chính sách nới lỏng tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, cú hích từ gói kích thích này sẽ tăng tính hấp dẫn của thị trường chứng khoán, và Agriseco kỳ vọng đây sẽ là nhân tố thúc đẩy quá trình đảo chiều dòng vốn ngoại từ trạng thái bán ròng sang mua ròng tại các thị trường châu Á vào cuối năm. Các chính sách của Trung Quốc cũng có thể kích thích tiêu dùng nội địa, qua đó tác động tích cực tới kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Tăng mạnh nhất một thập kỷ, chứng khoán Trung Quốc ‘thức giấc’ sau động thái của Chính phủ
Kim ngạch xuất nhập khẩu các khu vực 8 tháng đầu năm 2024

Về phía nhập khẩu, Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 99,29 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2024. Việc phục hồi sản xuất của các doanh nghiệp Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giúp giảm chi phí nhập khẩu nguyên vật liệu, hỗ trợ chi phí đầu vào cho các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam.

>> Trung Quốc bơm tiền quy mô lớn nhất kể từ Covid-19: Chứng khoán Việt Nam hưởng lợi, Agriseco gọi tên 8 cổ phiếu tiềm năng

Khối ngoại xả hơn 1.270 tỷ đồng một cổ phiếu rổ VN30 trong tháng 9

EU sắp quyết định áp thuế xe điện Trung Quốc lên đến 45%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tang-manh-nhat-mot-thap-ky-chung-khoan-trung-quoc-thuc-giac-sau-dong-thai-cua-chinh-phu-251116.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tăng mạnh nhất một thập kỷ, chứng khoán Trung Quốc ‘thức giấc’ sau động thái của Chính phủ
POWERED BY ONECMS & INTECH