Tập đoàn bất động sản 'chúa chổm' Country Garden đối mặt nguy cơ giải thể

29-02-2024 08:57|Hoàng Long

Country Garden đang đối mặt với một đơn kiện yêu cầu thanh lý tài sản vì không thanh toán khoản vay 205 triệu USD.

Hôm 28/2, Ever Credit Limited, công ty con của hãng đồ gỗ Kingboard Holdings, đã kiện Country Garden và đòi khoản vay 205 triệu USD.

Phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 17/5. Trong báo cáo nộp lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong, hãng bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc cho biết sẽ kiên quyết phản đối yêu cầu thanh lý tài sản.

Sau thông tin trên, giá cổ phiếu của Country Garden đã giảm hơn 12%. Tính đến cuối tháng 6/2023, tổng nợ của Country Garden lên tới 1.360 tỷ NDT (188,9 tỷ USD), gần bằng tổng tài sản trị giá 1.430 tỷ NDT.

Đơn kiện nhằm vào Country Garden đã làm dấy lên những lo ngại của người mua nhà và chủ nợ về cuộc khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc giữa bối cảnh Trung Quốc đang cố gắng củng cố niềm tin vào ngành đóng góp 1/4 GDP của đất nước.

Nguy cơ Country Garden phải thanh lý tài sản sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng bất động sản, gây thêm căng thẳng cho những người đi vay trong nước và có thể trì hoãn triển vọng phục hồi không chỉ của thị trường bất động sản nói riêng mà của cả nền kinh tế Trung Quốc nói chung.

Việc này diễn ra một tháng sau khi China Evergrande Group bị tòa án ở Hong Kong ra phán quyết thanh lý tài sản. Evergrande hiện là công ty nặng nợ nhất thế giới, với số nợ 300 tỷ USD.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, một trong những trụ cột của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã chao đảo kể từ năm 2021, sau đợt siết chặt quy định trong lĩnh vực xây dựng.

Tuy nhiên, Country Garden cho biết động thái của một chủ nợ đơn lẻ sẽ không tác động lớn đến hoạt động kinh doanh hàng ngày và quá trình tái cấu trúc nợ quốc tế của công ty.

>> Evergrande bị dừng giao dịch ngay trong phiên, buộc thanh lý tài sản trả khoản nợ 300 tỷ USD

Các lãnh đạo Country Garden bi quan về thị trường bất động sản Trung Quốc năm 2024

Country Garden 'thoi thóp' khi doanh số bán nhà liên tiếp giảm mạnh, khủng hoảng bất động sản Trung Quốc chưa có hồi kết

Nốt gót Country Garden, chuỗi siêu thị lớn thứ 2 Trung Quốc bán cổ phần đế chế bất động sản Wanda

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tap-doan-bat-dong-san-chua-chom-country-garden-doi-mat-nguy-co-giai-the-224626.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tập đoàn bất động sản 'chúa chổm' Country Garden đối mặt nguy cơ giải thể
POWERED BY ONECMS & INTECH