Tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới bán hết sạch hơn 1 tỷ cổ phiếu chỉ trong vài giờ

04-06-2024 09:16|Quỳnh Vân

Tập đoàn dầu khí Aramco mới đây đã mở một trong những đợt bán cổ phiếu lớn nhất kể từ khi IPO.

The Economic Times đưa tin, lượng cổ phiếu trị giá 12 tỷ USD của gã khổng lồ năng lượng Saudi Aramco đã được bán hết ngay sau vài giờ mở bán.

Đây là một trong những thương vụ lớn nhất trong những năm gần đây của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm nguồn vốn cho kế hoạch chuyển đổi kinh tế quy mô lớn.

Thương vụ cũng là phép thử để đánh giá mức độ quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế đối với tài sản của quốc gia này.

Tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới bán hết sạch hơn 1 tỷ cổ phiếu chỉ trong vài giờ
Chính phủ Saudi Arabia chào bán cổ phần tại tập đoàn dầu mỏ Aramco. Ảnh: The Economic Times

Tổng cộng, Saudi Arabia có kế hoạch bán 1,545 tỷ cổ phiếu với mức giá từ 26,7 đến 29 riyal (7,12 USD - 7,73 USD).

Chính phủ Saudi Arabia hiện sở hữu khoảng 82% cổ phần Aramco, trong khi quỹ đầu tư quốc gia nắm giữ thêm 16% cổ phần. Saudi Arabia dự kiến sẽ tiếp tục là cổ đông chính của tập đoàn và có thể huy động thêm 1,2 tỷ USD nếu thực hiện quyền chọn bán thêm cổ phiếu trong đợt chào bán.

Trước đó, vào năm 2021, Thái tử Mohammed bin Salman cho biết Chính phủ sẽ tìm cách bán thêm cổ phiếu Aramco trong tương lai. Những kế hoạch đó đã được thúc đẩy cách đây một năm, khi quốc gia này bắt đầu làm việc với các cố vấn để nghiên cứu tính khả thi của lời đề nghị tiếp theo.

Tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới bán hết sạch hơn 1 tỷ cổ phiếu chỉ trong vài giờ
Những vụ IPO lớn nhất thế giới kể từ khi Aramco thực hiện IPO 5 năm về trước. Nguồn: The Economic Times

Đợt chào bán cổ phiếu này được xếp vào một trong số thương vụ bán cổ phiếu lớn nhất trên toàn cầu kể từ khi Aramco niêm yết. Lợi nhuận thu được sẽ giúp tài trợ cho các sáng kiến ​​nhằm đa dạng hóa nền kinh tế khi nước này đẩy mạnh vào AI, thể thao, du lịch và các dự án như Neom.

Thỏa thuận bán cổ phiếu còn góp phần vào nỗ lực huy động thêm tiền mặt của Saudi Arabia để bù đắp thâm hụt ngân sách. Theo dữ liệu do Economic Times tổng hợp, doanh số bán nợ quốc tế trong năm nay mang về cho nước này 17 tỷ USD, nhiều hơn bất kỳ thị trường mới nổi nào khác.

Một số ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới tham gia quản lý thương vụ này bao gồm Citi, Goldman Sachs, HSBC, JPMorgan, Bank of America và Morgan Stanley - cùng với các đơn vị trong nước như Ngân hàng quốc gia Saudi, Al Rajhi Capital, Riyad Capital và Saudi Fransi.

Trong khi đó, cổ phiếu Aramco đã giảm 14% kể từ đầu năm nay, hiện đang giao dịch ở mức thấp nhất trong hơn một năm. Đây vẫn là một trong những tập đoàn có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, ở mức gần 2.000 tỷ USD.

>> Cổ phiếu Berkshire Hathaway giảm sốc 99%, chuyện gì đã xảy ra?

GameStop thu gần 1 tỷ USD từ việc bán cổ phiếu, cơn sốt cổ phiếu meme trở lại

Tập đoàn dầu khí lớn nhất Nga lần đầu bị lỗ giữa ‘bão trừng phạt’ của phương Tây

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tap-doan-dau-khi-lon-nhat-the-gioi-ban-het-sach-hon-1-ty-co-phieu-chi-trong-vai-gio-237251.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới bán hết sạch hơn 1 tỷ cổ phiếu chỉ trong vài giờ
POWERED BY ONECMS & INTECH