Doanh số máy chủ AI bùng nổ nhưng tỷ suất lợi nhuận gần như bằng 0, cổ phiếu Dell lao dốc không phanh

03-06-2024 15:59|Vũ Bấc

Giữa lúc AI đang làm mưa làm gió trong giới công nghệ, doanh số của máy chủ AI do Dell sản xuất không đạt kỳ vọng khiến cổ phiếu hãng này sụt giảm mạnh.

Theo CNBC, tài sản của Michael Dell, chủ tịch kiêm CEO của hãng máy tính hàng đầu thế giới đã giảm mạnh nhất chỉ trong một ngày sau khi kết quả kinh doanh của công ty được công bố khiến các nhà đầu tư thất vọng.

Doanh số máy chủ AI bùng nổ nhưng tỷ suất lợi nhuận gần như bằng 0, cổ phiếu Dell lao dốc không phanh
Ông Michael Dell, 59 tuổi, nhà sáng lập và CEO của hãng máy tính DELL

Dell dự kiến ​​thu nhập quý II là 1,65 USD/ cổ phiếu và doanh thu từ 23,5 tỷ USD đến 24,5 tỷ USD. Hãng đặt mục tiêu doanh thu từ 93,5 tỷ USD đến 97,5 tỷ USD cho cả năm tài chính.

Trong báo cáo thu nhập ròng vừa được Dell công bố cách đây ít ngày, doanh số bán trung tâm dữ liệu, được gọi là Nhóm Giải pháp Cơ sở hạ tầng, đã chứng kiến ​​doanh thu quý I tăng 22% so với cùng kỳ năm trước lên 9,2 tỷ USD. Công ty cho biết máy chủ là đơn vị đang phát triển nhanh chóng, với doanh thu tăng 42% lên 5,5 tỷ USD và cho thấy nhu cầu mạnh mẽ về máy chủ AI.

Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động hàng năm của đơn vị này không đổi, “làm dấy lên lo ngại rằng các máy chủ AI đang được bán với tỷ suất lợi nhuận gần như bằng 0”, chuyên gia Toni Sacconaghi của Bernstein nhận xét.

Trong số các nhà sản xuất máy tính, Dell cũng đã giành được thị phần đáng kể trong việc phân phối máy chủ (server) theo định hướng AI. Đầu năm nay, CEO Nvidia Jensen Huang đã chính thức hợp tác với CEO Michael Dell tại một hội nghị với tư cách là người liên hệ để đặt hàng chip mới cho công ty này.

Mặc dù cổ phiếu Dell đã tăng hơn gấp đôi từ đầu năm đến nay, các nhà đầu tư vẫn chưa hài lòng. Kết quả là giá trị tài sản ròng của nhà sáng lập Michael Dell đã giảm 14,8 tỷ USD, xuống còn 104,1 tỷ USD trong phiên giao dịch gần nhất, khi cổ phiếu của Dell Technologies Inc. giảm tới 23% tại New York - mức cao kỷ lục.

Gần một nửa tài sản của ông Michael Dell đến từ công ty do ông sáng lập và điều hành, từ cách đây 40 năm khi còn là sinh viên tại Đại học Texas. Một nguồn tài sản ròng lớn khác của ông đến từ cổ phần của ông tại Broadcom Inc., cổ phiếu của công ty này cũng đang giảm giá từ 2/6.

Doanh số máy chủ AI bùng nổ nhưng tỷ suất lợi nhuận gần như bằng 0, cổ phiếu Dell lao dốc không phanh
Cổ phiếu của DELL giảm mạnh từ sau khi báo cáo tài chính quý I/2024 được công bố hôm 31/5

Vào đầu tháng 3, ông Michael Dell đã gia nhập nhóm siêu tỷ phú - sở hữu tài sản hơn 100 tỷ USD khi nhu cầu về thiết bị hỗ trợ điện toán AI đã đẩy cổ phiếu Dell lên mức cao kỷ lục. Cổ phiếu này đã tăng gấp ba lần trong 12 tháng qua.

Các tỷ phú công nghệ khác cũng chứng kiến ​​tài sản của họ tăng vọt trong bối cảnh cổ phiếu liên quan đến AI tăng vọt. Giá trị tài sản ròng của Jensen Huang, người đồng sáng lập Nvidia đã nhanh chóng vượt qua 100 tỷ USD sau một quý bùng nổ khác của nhà sản xuất chip. Ông hiện đứng ở vị trí thứ 16 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Giờ đây, nhu cầu của ngành công nghệ nói chung đối với các máy chủ công suất cao nhằm đào tạo và chạy các tác vụ AI phức tạp đang giúp các công ty máy tính như Dell kiếm bộn tiền và giành được vị thế lớn trên toàn thế giới.

>> Dell gửi 'tối hậu thư' cho nhân viên: Làm việc từ xa sẽ không được thăng chức

CEO Nvidia Jensen Huang: Kỷ nguyên nhà máy AI đang ở rất gần

Sức nóng của AI khiến Apple sắp bị Nvidia vượt mặt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-so-may-chu-ai-bung-no-nhung-ty-suat-loi-nhuan-gan-nhu-bang-0-co-phieu-dell-lao-doc-khong-phanh-237221.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh số máy chủ AI bùng nổ nhưng tỷ suất lợi nhuận gần như bằng 0, cổ phiếu Dell lao dốc không phanh
POWERED BY ONECMS & INTECH