Tập đoàn Sơn Hải gửi cam kết đến Chính phủ, muốn hoàn thiện hơn 260km thuộc tuyến cao tốc chạy dọc đất nước
Doanh nghiệp cam kết sử dụng 100% vốn tư nhân và không cần đến ngân sách nhà nước.
Theo báo Đầu tư, ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Sơn Hải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất được đầu tư hoàn chỉnh 263km đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn từ Hoài Nhơn (Bình Định) đến Nha Trang (Khánh Hòa) bằng 100% vốn của nhà đầu tư.
Cụ thể, Tập đoàn Sơn Hải kiến nghị Thủ tướng giao doanh nghiệp này đứng đầu liên danh với một số nhà đầu tư có năng lực để nghiên cứu và triển khai đầu tư liên tục các đoạn tuyến Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 263km.

Doanh nghiệp cam kết tự thu xếp toàn bộ vốn đầu tư, bao gồm vốn chủ sở hữu và nguồn vốn huy động hợp pháp, không sử dụng ngân sách nhà nước. Dự án dự kiến được thi công trong vòng 24 tháng và bảo hành chất lượng công trình trong 10 năm.
Theo ông Nguyễn Viết Hải, đề xuất này là hành động thiết thực hưởng ứng Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, đồng thời nhằm góp phần giảm áp lực ngân sách, huy động nguồn lực xã hội hóa, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động của Tập đoàn Sơn Hải.
Tập đoàn Sơn Hải hiện là một trong những doanh nghiệp tư nhân hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và vận hành các công trình hạ tầng giao thông, với hơn 185km cao tốc đã và đang triển khai. Một số dự án tiêu biểu gồm: cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (PPP), La Sơn - Túy Loan (PPP), các đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông như Mai Sơn - Quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vũng Áng - Bùng, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Vân Phong - Nha Trang… Doanh nghiệp này cũng từng đề xuất bảo hành 10 năm cho tất cả các dự án do đơn vị thực hiện.

Trước đó, tại Thông báo số 266/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Xây dựng chủ trì hoàn thiện phương án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP hoặc nhượng quyền kết hợp nâng cấp, không triển khai bằng vốn đầu tư công.
Phương án phải tuân thủ các nghị quyết của Quốc hội liên quan đến cơ chế thu phí hoàn vốn sau đầu tư, đồng thời phải xây dựng các kịch bản chi tiết, phân tích hiệu quả kinh tế – tài chính và khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương đề xuất phương án đầu tư (VEC chủ trì hoặc hợp tác với doanh nghiệp trong nước), trình Bộ Xây dựng trước ngày 2/6/2025. Bộ Xây dựng được giao tổ chức đánh giá, so sánh các phương án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án tối ưu trước ngày 5/6/2025.
Đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT.01) có tổng chiều dài 2.063km, với điểm đầu là cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và điểm cuối là đường vành đai của TP. Cà Mau (Cà Mau).
Đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông được xây dựng bao gồm 39 đoạn tuyến với các điểm nút là: Cửa khẩu Hữu Nghị, Chi Lăng, Bắc Giang, Hà Nội (Cầu Phù Đổng, Pháp Vân, Cầu Giẽ), Nam Định (Cao Bồ), Mai Sơn, Quốc lộ 45, Nghi Sơn, Diễn Châu, Hà Tĩnh (Bãi Vọt, Hàm Nghi, Vũng Áng), Quảng Bình (Bùng, Vạn Ninh), Cam Lộ, Huế (La Sơn), Đà Nẵng (Hòa Liên, Túy Loan), Quảng Ngãi, Hoài Nhơn, Quy Nhơn, Chí Thạnh, Vân Phong, Nha Trang, Cam Lâm, Vĩnh Hảo, Phan Thiết, Dầu Giây, Long Thành, Bến Lức, Trung Lương, Mỹ Thuận, Cần Thơ, Hậu Giang và Cà Mau.
>> Phó Thủ tướng chỉ đạo 'nóng' sau phản ánh của Tập đoàn Sơn Hải
Cao tốc 99km nối Quảng Trị với TP trực thuộc Trung ương trẻ nhất Việt Nam sẽ được mở rộng gấp đôi
Tập đoàn Đèo Cả sẽ thông tuyến 2 cao tốc nghìn tỷ vùng Đông Bắc trong năm nay