ZhongZhi Enterprise bị điều tra

26-11-2023 15:27|Hoàng Yến

Cách đây ít ngày, Zhongzhi gửi một bức thư cho các cổ đông, nói rằng đang ở trong tình trạng khó khăn tài chính và đối mặt với nguy cơ “vỡ nợ nghiêm trọng”.

Tập đoàn tài chính lớn nhất nhì Trung Quốc bị điều tra, số phận tương tự Evergrande?

Giới chức Trung Quốc cho biết vừa mở cuộc điều tra hình sự với mảng quản lý tiền tệ của tập đoàn tài chính ZhongZhi Enterprise, chỉ vài ngay sau khi “ngân hàng trong bóng tối” lớn nhất ở đất nước tỷ dân thông báo lỗ hổng hơn 36 tỷ USD trên bảng cân đối kế toán.

Trong 1 bài đăng trên WeChat, Sở Cảnh sát Bắc Kinh thông báo đang thực hiện “nhiều biện pháp điều tra hình sự” với một số nghi phạm, trong đó có 1 người họ Xie. Cơ quan này kêu gọi các nhà đầu tư khai báo hoặc cung cấp tư liệu cho cơ quan chức năng. Họ cũng có thể gửi đơn tố cáo trực tuyến.

Nhà sáng lập của Zhongzhi là Xie Zhikun đã qua đời năm 2021, tuy nhiên hiện có một vài họ hàng của ông vẫn đang giữ các chức vụ cao tại tập đoàn.

Có thể nói rằng vụ này tương tự với trường hợp tỷ phú Hứa Gia Ấn, Chủ tịch tập đoàn China Evergrande hiện đang bị quản thúc. Trước đó, mảng quản lý tiền tệ của nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc cùng với một số lãnh đạo cấp cao cũng bị điều tra.

Cách đây ít ngày, Zhongzhi gửi một bức thư cho các cổ đông, nói rằng đang ở trong tình trạng khó khăn tài chính và đối mặt với nguy cơ “vỡ nợ nghiêm trọng”. Tập đoàn đang nợ 420 tỷ nhân dân tệ (tương đương 58,7 tỷ USD) trong khi tài sản chỉ còn 200 tỷ nhân dân tệ.

Những dấu hiệu bất ổn ở Zhongzhi bắt đầu xuất hiện từ tháng 8, sau khi một trong những quỹ tín thác của tập đoàn không thể thanh toán đúng hạn cho các nhà đầu tư đã rót tiền vào các sản phẩm mang lại lãi suất cao. Với số tài sản dưới quyền quản lý lên đến 1 nghìn tỷ nhân dân tệ, Zhongzhi là tập đoàn tài chính hàng đầu của Trung Quốc.

>> Không ai muốn mua nhà, kinh tế Trung Quốc trả giá vì đặt cược tất cả vào bất động sản

Chuyên gia nói gì về đợt bùng phát bệnh hô hấp bất thường ở Trung Quốc?

Trung Quốc lọc 50 doanh nghiệp bất động sản để giải cứu

Chủ tịch Evergrande không còn là tỷ phú, tài sản "bốc hơi" 98%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tap-doan-tai-chinh-lon-nhat-nhi-trung-quoc-bi-dieu-tra-so-phan-tuong-tu-evergrande-212702.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
ZhongZhi Enterprise bị điều tra
POWERED BY ONECMS & INTECH