Doanh nghiệp A-Z

Tasco (HUT) điều chỉnh kế hoạch rót vốn, dồn lực gấp đôi vào mạng lưới phân phối ô tô Trung Quốc

Thu Huyền 04/09/2025 - 13:31

Thay vì rót 500 tỷ đồng vào VETC như kế hoạch trước đó, Tasco (HUT) chuyển toàn bộ sang mảng ô tô, nâng vốn bổ sung cho Tasco Auto lên gần 1.000 tỷ đồng.

Mới đây, CTCP Tasco (HNX: HUT) vừa điều chỉnh phương án sử dụng hơn 1.750 tỷ đồng thu được từ đợt chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo Nghị quyết HĐQT ngày 29/8.

Thay vì rót 500 tỷ đồng vào CTCP VETC như kế hoạch ban đầu, Tasco quyết định chuyển toàn bộ phần vốn này sang Tasco Auto. Như vậy, Tasco Auto sẽ được bổ sung gần 958 tỷ đồng, trong khi Công ty TNHH Bảo hiểm Tasco vẫn giữ nguyên mức phân bổ 800 tỷ đồng.

Tasco (HUT) điều chỉnh kế hoạch rót vốn, dồn lực gấp đôi vào mạng lưới phân phối ô tô Trung Quốc
Tasco chuyển hướng tiền thu được từ cổ đông hiện hữu sang Tasco Auto (Nguồn: Tasco)

Động thái thay đổi diễn ra sau khi VETC nhận 500 tỷ đồng từ IFC – thành viên Nhóm Ngân hàng Thế giới – thông qua phát hành trái phiếu chuyển đổi. Khoản vốn từ IFC được kỳ vọng trở thành cú hích giúp VETC đẩy mạnh các dự án giao thông thông minh tại Việt Nam, mở rộng hệ sinh thái số và phát triển loạt dịch vụ như thu phí không dừng ở bãi xe, cứu hộ tích hợp ETC, thu phí tại cảng hàng không, cảng biển, thanh toán xăng dầu hay cổng thanh toán cho dịch vụ công liên quan đến giao thông.

Theo Tasco, sự tham gia của IFC không chỉ bổ sung nguồn lực tài chính mà còn mang đến cơ hội kết nối quốc tế, áp dụng tiêu chuẩn công nghệ và quản trị tiên tiến. Do đó, Tasco lựa chọn rút phần vốn dự kiến góp vào VETC để tập trung cho mảng ô tô – lĩnh vực được xác định là cốt lõi của Tập đoàn.

Trong kế hoạch chi tiết công bố trước đó, Tasco dự định dành 485 tỷ đồng cho Tasco Auto, gồm 385 tỷ đồng mở rộng hệ thống 52 showroom phân phối xe Geely và 100 tỷ đồng tăng vốn điều lệ Công ty TNHH Phân phối Ô tô Tasco. Với việc điều chỉnh, nguồn vốn phân bổ cho Tasco Auto tăng gấp đôi so với kế hoạch.

Tasco Auto (trước đây là SVC Holdings) – công ty mẹ của Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, HOSE: SVC) – chính thức về tay Tasco từ năm 2023. Savico hiện là một trong những nhà phân phối ô tô lớn nhất nước.

Tới tháng 9/2024, Tasco đã công bố liên doanh với Geely – tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ hai Trung Quốc. Dự án liên doanh bao gồm một nhà máy lắp ráp ô tô tại Thái Bình, công suất thiết kế giai đoạn đầu là 75.000 xe/năm, với tổng vốn đầu tư khoảng 168 triệu USD, trong đó Tasco nắm 64% vốn và Geely góp 36%.

Liên doanh dự kiến bắt đầu với việc lắp ráp các dòng Lynk & Co và Geely theo hình thức CKD (nhập khẩu linh kiện rời), với mẫu xe đầu tiên sẽ ra mắt thị trường vào đầu năm 2026. Nhà máy dự kiến khởi công ngay trong năm 2025. Tasco cũng khẳng định sẽ đẩy mạnh nội địa hóa sản xuất để tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA), qua đó hướng đến xuất khẩu.

Năm 2024, Tasco đạt hơn 30.200 tỷ đồng doanh thu – gấp 3 lần năm trước – với lợi nhuận sau thuế tăng gần 6 lần, lên 305 tỷ đồng. Tổng tài sản cuối năm đạt 29.000 tỷ đồng.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, HUT đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 39.878 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 571 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 32% và 87% so với thực hiện năm 2024.

Trước câu hỏi về biên lợi nhuận, một trong những thách thức lớn đối với ngành sản xuất ô tô, lãnh đạo Tasco cho biết công ty lựa chọn chiến lược “đi từng bước”, lấy phân phối làm nền tảng trước khi triển khai sản xuất. Việc chưa vội xây dựng nhà máy ngay từ đầu giúp Tasco có thời gian tìm hiểu thị trường, nhận diện sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tế, từ đó giảm thiểu rủi ro trong đầu tư và sản xuất đại trà. Đây cũng là bước đi giúp công ty quản trị tốt hơn dòng tiền và hiệu quả hoạt động.

Tasco (HUT) điều chỉnh kế hoạch rót vốn, dồn lực gấp đôi vào mạng lưới phân phối ô tô Trung Quốc
ĐHĐCĐ thường niên 2025 của Tasco

Tasco xác định rõ rằng mục tiêu của họ không chỉ là bán ra một chiếc xe, mà là đồng hành với khách hàng xuyên suốt vòng đời sản phẩm. Mô hình tích hợp dọc từ phân phối đến dịch vụ hậu mãi được kỳ vọng sẽ tạo dư địa cải thiện biên lợi nhuận theo thời gian, đồng thời góp phần xây dựng thương hiệu một cách bền vững. Các chuỗi dịch vụ ô tô thuộc hệ sinh thái của Tasco hiện đã bước đầu hình thành, giúp công ty có nền tảng tốt để đón đầu xu hướng tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng tại Việt Nam.

Lý giải việc chọn Geely làm đối tác lâu dài, Chủ tịch HĐQT Tasco Vũ Đình Độ nhận định: “50 năm trước, Nhật Bản từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. 20 năm trước là Hàn Quốc. Và trong 20 năm tới, sẽ không thể không nhắc tới Trung Quốc”. Với vị thế hàng đầu tại quốc gia có thị trường xe lớn nhất thế giới, cùng hệ sinh thái sản phẩm đa dạng và kinh nghiệm toàn cầu hóa, Geely được kỳ vọng sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh vượt trội cho Tasco trong hành trình trở thành trung tâm sản xuất – xuất khẩu ô tô tại khu vực.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tasco-hut-dieu-chinh-ke-hoach-rot-von-don-luc-gap-doi-vao-mang-luoi-phan-phoi-o-to-trung-quoc-301324.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Tasco (HUT) điều chỉnh kế hoạch rót vốn, dồn lực gấp đôi vào mạng lưới phân phối ô tô Trung Quốc
    POWERED BY ONECMS & INTECH