Tencent ra mắt mô hình AI cho doanh nghiệp

07-09-2023 10:48|Du Lam

Lãnh đạo Tencent cho biết công ty sẽ ra mắt mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Hunyuan cho doanh nghiệp tại hội nghị thường niên ngày 7/9.

Vài ngày trước, Baidu đã công bố một loạt ứng dụng AI tại Trung Quốc. Ban đầu, Tencent thử nghiệm Hunyuan cho lĩnh vực quảng cáo và công nghệ tài chính (fintech). Bên cạnh mô hình AI, công ty cũng sẽ giới thiệu chatbot AI trong sự kiện.

Tencent là một trong số các doanh nghiệp Trung Quốc ra mắt mô hình AI năm nay. (Ảnh: Bloomberg)

Theo ông Dowson Tong, CEO mảng đám mây và công nghiệp thông minh Tencent, hãng sẽ tích hợp khả năng của Hunyuan với các sản phẩm hội nghị video và mạng xã hội hiện tại.

Gần đây, Baidu cùng các doanh nghiệp Trung Quốc khác được “bật đèn xanh” để cung cấp chatbot AI cho công chúng. Tương tự ChatGPT, bot có thể trả lời các câu hỏi như con người nhưng chủ yếu bằng tiếng Trung. Một số bot như Ernie của Baidu còn chuyển văn bản thành hình ảnh, video với sự hỗ trợ của plugin.

ChatGPT của OpenAI chưa chính thức có mặt tại Trung Quốc. Chatbot phải tuân thủ quy định mới về AI tạo sinh của nước này có hiệu lực từ 15/8. Khi được hỏi về các quy tắc, ông Tong chỉ ra AI còn quá mới mẻ nên chưa ai biết rõ tác động của nó đến xã hội.

Ông cho rằng, đặt ra “hàng rào bảo vệ” là điều cần thiết để đảm bảo công nghệ hay dịch vụ đủ tốt, không tạo ra và phát tán thông tin sai sự thật.

Theo nhà chức trách, quy định tạm thời không áp dụng với những công ty phát triển AI mà chưa phát hành. Nó linh hoạt hơn dự thảo hồi tháng 4/2023, yêu cầu tất cả các bên phải làm theo dù ở giai đoạn nào.

Dù Bắc Kinh ủng hộ AI tạo sinh, doanh nghiệp trong nước vẫn đối mặt với lệnh cấm mua bán dẫn cao cấp của Mỹ. Các phiên bản GPU tối tân hiện nay giúp công ty đào tạo mô hình AI. Theo ông Tong, điều này sẽ cản trở tiến bộ và tốc độ phát triển của họ.

Ông lưu ý, nhu cầu điện toán đám mây vượt xa khả năng cung ứng tại Trung Quốc. Để giảm thiểu thiếu hụt, các công ty đang tập trung vào những trường hợp cụ thể, xây dựng mô hình phù hợp. Ông cũng hi vọng nguồn cung điện toán GPU sẽ lớn hơn trong các tháng tới và nhờ đó việc phát triển sẽ nhanh hơn.

Tencent chỉ là một trong nhiều hãng công nghệ Trung Quốc từ lớn đến nhỏ chạy đua giới thiệu sản phẩm AI năm nay. Tháng 8/2023, Alibaba thông báo mở mô hình AI riêng cho các nhà phát triển bên thứ ba. AI yêu cầu đào tạo cụ thể theo từng ngành để tạo ra giá trị, chẳng hạn du lịch, tài chính, dịch vụ công, chăm sóc khách hàng.

Ông tin rằng nhiều khách hàng khác nhau sẽ được hưởng lợi khi tận dụng mô hình nguồn mở và sử dụng dữ liệu riêng để đào tạo mô hình riêng, đáp ứng các nhu cầu cụ thể của họ. Nó cũng giúp bảo vệ dữ liệu tốt hơn.

(Theo CNBC)

Bộ TT&TT sẽ đi đầu trong ứng dụng AI diện hẹp

Hé lộ thông tin 3 dự án mà ông lớn NVIDIA muốn triển khai tại Việt Nam

Lợi nhuận Samsung tăng 933%

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tencent-ra-mat-mo-hinh-ai-cho-doanh-nghiep-2186538.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tencent ra mắt mô hình AI cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH