Thế giới

Tesla thua kiện trong vụ tranh chấp lao động ở Thụy Điển

Phương Anh - Theo The New York Times 19/10/2024 - 09:59

Tòa án cấp huyện đã quyết định rằng hiến pháp Thụy Điển không cho phép nhà nước can thiệp vào cuộc tranh cãi về lao động kéo dài 11 tháng giữa Tesla và các công đoàn địa phương.

Cuộc đình công của các thợ máy Tesla nhận được sự ủng hộ từ các công đoàn trong các ngành công nghiệp khác. Ảnh: The New York Times
Cuộc đình công của các thợ máy Tesla nhận được sự ủng hộ từ các công đoàn trong các ngành công nghiệp khác. Ảnh: The New York Times

Một tòa án quận ở Thụy Điển đã ra phán quyết vào ngày 11/10 rằng họ không thể buộc một công ty bưu chính địa phương tiếp tục giao hàng cho Tesla sau một thời gian dài đình công vì tranh chấp lao động nhằm buộc hãng sản xuất ô tô của Mỹ này ký một thỏa thuận thương lượng tập thể.

Năm ngoái, Tesla đã kiện PostNord, dịch vụ bưu chính ở Thụy Điển, để phản đối cuộc đình công kéo dài gần một năm của thợ máy tại các trung tâm dịch vụ của hãng. Tuy nhiên hành động đình công nhận được sự ủng hộ từ các công đoàn trong các ngành khác, bao gồm cả hiệp hội của những người đưa thư.

Theo Mobility Sweden, một tổ chức trong ngành ô tô cho biết, Tesla không sản xuất ô tô tại Thụy Điển, mặc dù đây là nơi có thị phần xe điện cao thứ ba thế giới, chỉ sau sau Na Uy và Iceland, nhưng công ty có một số đại lý và trung tâm dịch vụ tại đó. Bất chấp cuộc đình công, công ty sản xuất ô tô này vẫn có thể tăng doanh số bán hàng tại Thụy Điển thêm 1% lên 16.478 xe trong 9 tháng đầu năm.

Ở Thụy Điển, nơi công đoàn có ảnh hưởng rất lớn, việc Tesla từ chối đàm phán với IF Metall đã gây ra sự phẫn nộ rộng rãi trong giới người công nhân. Họ cho rằng hành động này là một sự xúc phạm đến truyền thống hợp tác lâu đời giữa công đoàn và các doanh nghiệp.

Trong phán quyết, tòa án cho biết hiến pháp Thụy Điển cấm nhà nước can thiệp vào tranh chấp lao động. "Các bên trong thị trường lao động có quyền hành động và nhà nước không nên can thiệp", Patrik Alm, một thẩm phán cấp cao tại Tòa án Quận Solna cho biết.

Cuộc tranh chấp giữa Tesla và công đoàn Seko đã leo thang khi công đoàn này quyết định ngừng cung cấp mọi dịch vụ cho hãng xe điện, kể cả việc giao biển số xe mới, buộc Tesla phải kiện Cơ quan Giao thông Vận tải.

Cuộc tẩy chay của công nhân bến cảng đã gây ra một trở ngại lớn cho hoạt động vận chuyển xe của Tesla. Tuy nhiên, hãng đã nhanh chóng tìm ra giải pháp thay thế. Thay vì vận chuyển xe bằng đường biển, hãng đã chuyển sang sử dụng phương tiện vận tải đường bộ để đưa xe vào thị trường Thụy Điển. Đối với biển số xe, Tesla đã đơn giản hóa quy trình cấp biển số xe bằng cách cho phép chủ sở hữu mới tự mình nộp đơn và nhận biển số trực tiếp, thay vì phải thông qua đại lý.

Lãnh đạo Seko ủng hộ với phán quyết của tòa án và khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng IF Metall trong cuộc đấu tranh đòi quyền lợi cho các thợ máy, đồng thời kêu gọi Tesla sớm ngồi vào bàn đàm phán.

>> Elon Musk ‘thua đậm’ sau sự kiện hoành tráng của Tesla, tài sản bốc hơi 15 tỷ USD chỉ sau một đêm

Tài xế bịt kín kính chắn gió để xe Tesla tự đi trên cao tốc

Elon Musk ‘thua đậm’ sau sự kiện hoành tráng của Tesla, tài sản bốc hơi 15 tỷ USD chỉ sau một đêm

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/tesla-thua-kien-trong-vu-tranh-chap-lao-dong-o-thuy-dien-post152321.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tesla thua kiện trong vụ tranh chấp lao động ở Thụy Điển
POWERED BY ONECMS & INTECH