Thế giới

Tesla trì hoãn ra mắt robotaxi, cổ phiếu lao dốc

Thiên Kim 12/07/2024 - 16:01

Việc hoãn ra mắt robotaxi có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giá cổ phiếu Tesla trong ngắn hạn, nhưng cho thấy công ty đang tập trung phát triển mảng kinh doanh tiềm năng trong tương lai.

Reuters đưa tin, Tesla đang hoãn việc ra mắt robotaxi vào tháng 8 sang tháng 10 để cho phép đội ngũ dự án có thêm thời gian xây dựng các nguyên mẫu bổ sung.

Việc lùi lịch thêm 2 tháng dường như đã được thông báo trong nội bộ công ty. Một nhân viên giấu tên cho biết trong tuần này, nhóm thiết kế được yêu cầu sửa đổi một số bộ phận của chiếc xe.

Cách đây vài tháng, CEO Elon Musk ban đầu ấn định thời điểm ra mắt sự kiện là vào ngày 8/8 và sự lạc quan về buổi trình làng robotaxi của Tesla đã góp phần vào chuỗi tăng giá 11 ngày của cổ phiếu công ty. Nhờ đó, vốn hóa thị trường Tesla tăng thêm hơn 257 tỷ USD.

Tesla trì hoãn ra mắt robotaxi, cổ phiếu lao dốc - ảnh 1
Cổ phiếu Tesla đóng cửa ngày 11/7 giảm hơn 8% sau báo cáo về việc trì hoãn ra mắt robotaxi. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, thông tin trì hoãn sản phẩm khiến cổ phiếu này giảm 8,4% lúc kết thúc phiên giao dịch ngày 11/7, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 1 năm nay.

Trong khi đó, cổ phiếu của các đối thủ tiềm năng như Uber Technologies và Lyft đều tăng mạnh sau tin tức này. Cụ thể, cổ phiếu của Uber tăng 6,1% vào hôm 11/7 còn cổ phiếu Lyft tăng 4,6%.

Theo Reuters, ý tưởng về một dịch vụ taxi tự lái đã được Tesla ấp ủ trong nhiều năm, ít nhất là từ khi Elon Musk đưa ra “kế hoạch tổng thể” thứ 2 cho công ty vào năm 2016.

Vị CEO này liên tục đề cập đến công nghệ xe tự lái của Tesla trong hơn một thập kỷ và thuyết phục khách hàng trả hàng nghìn USD cho bộ tính năng FSD (Tự lái hoàn toàn) của công ty.

Tuy nhiên, tính năng vẫn yêu cầu chủ xe cần sẵn sàng cầm lái và chưa thể giúp ô tô của Tesla đạt được “quyền tự chủ hoàn toàn”. Nhưng Musk và các kỹ sư hàng đầu đang ngày càng kỳ vọng vào FSD trong những tháng gần đây khi doanh số bán xe của công ty chậm lại.

Lượng giao hàng của Tesla giảm 6,6% trong nửa đầu năm nay, mặc dù công ty đã bổ sung mẫu xe mới – Cybertruck – vào dòng sản phẩm của mình.

Quý II/2024 vừa qua, sản lượng của Tesla cũng giảm khoảng 14% so với cùng kỳ năm ngoái để hạn chế lượng hàng tồn kho tăng lên.

Theo Reuters

>> 'Vua trái phiếu' Bill Gross: Tesla hiện đang hoạt động như một cổ phiếu rác

Tỉnh đông dân top 5 Trung Quốc bất ngờ sử dụng xe điện Tesla làm xe công

Tesla ‘lội ngược dòng’ ngoạn mục: Giá cổ phiếu tăng vọt 27%, xóa sạch khoản lỗ cả năm chỉ trong tích tắc

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/the-gioi/tesla-tri-hoan-ra-mat-robotaxi-co-phieu-lao-doc-124044.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tesla trì hoãn ra mắt robotaxi, cổ phiếu lao dốc
POWERED BY ONECMS & INTECH