Tết 2024, ngân hàng cảnh báo 1001 kiểu lừa đảo 'biến tướng'

07-02-2024 08:45|Mạc Thùy

Các chiêu thức lừa đảo này không mới nhưng thủ đoạn biến tướng.

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) mới đây vừa cảnh báo, thời điểm giáp Tết Nguyên đán, các đối tượng sẽ lợi dụng lòng tin và tâm lý ham rẻ của người dân, đưa ra các chương khuyến mãi, mua hàng giá rẻ... khiến không ít người “sập bẫy”.

Theo đó, Cục An toàn chỉ ra 5 chiêu trò lừa đảo phổ biến trên Internet gồm: lừa đảo mua vé máy bay giá rẻ dịp Tết Nguyên đán; lừa đảo làm thêm trên mạng xã hội dịp Tết Nguyên đán; giả danh cán bộ công an, luật sư hỗ trợ nạn nhân lấy lại tiền đã mất; lừa đảo vay tiền qua ứng dụng tín dụng đen; lừa đảo nhận quà trúng thưởng dịp cận Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, giáp Tết là thời điểm nhu cầu mua sắm tăng cao. Nhiều đối tượng đã mạo danh sàn thương mại điện tử để bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Các đối tượng này thường sử dụng nhiều số điện thoại để gọi điện liên lạc trực tiếp với người mua và chia nhỏ số tiền lừa đảo được sang nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau.

Ngoài ra, đối tượng còn giả danh nhà xe gọi cho người mua thông báo đã nhận được hàng gửi, đồng thời hẹn thời gian và địa điểm để giao hàng. Tiếp đó, nhóm lừa đảo yêu cầu người mua chuyển tiền để đặt cọc hoặc thanh toán toàn bộ số tiền mua hàng qua tài khoản ngân hàng rồi chiếm đoạt.

Cùng với đó, các ngân hàng cũng đồng loạt cảnh báo tình trạng gia tăng lừa đảo dịp Tết. ABBank khuyến cáo khách hàng lưu ý 2 hình thức lừa đảo dịp cận Tết Nguyên đán 2024 là chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại và giả mạo trang thông tin điện tử chính thống. Techcombank vừa phát đi cảnh báo, khách hàng cần cẩn trọng trước những thủ đoạn dẫn dụ cài đặt các ứng dụng (app) có chứa mã độc, sau đó chiếm quyền kiểm soát thiết bị di động, chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng điện tử để chiếm đoạt tài sản.

VPBank cũng khuyến cáo, khi nhận bất cứ cuộc gọi, tin nhắn thông báo may mắn nhận được quà tri ân, trúng thưởng…, khách hàng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, hỏi rõ về công ty và gọi điện thoại trực tiếp cho đường dây nóng, tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp đó để xác minh thông tin… Trường hợp nghi vấn đối tượng lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, hỗ trợ xử lý kịp thời.

Có thể thấy, có vô vàn chiêu trò lừa đảo dịp tết nguyên đán 2024. Các chiêu thức không mới, nhưng thủ đoạn thì lại biến tướng. Cục An toàn thông tin đánh giá, các vụ việc liên quan đến lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn ra hết sức phức tạp, có xu hướng gia tăng, với các phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi, khó lường và gây nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý vi phạm.

Thống đốc NHNN Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới 2024

Cảnh báo nhiều hình thức lừa đảo dịp cận Tết Nguyên đán 2024

Lừa đảo hàng tỷ đồng, Giám đốc 'fake' bị tuyên phạt 9 năm tù

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tet-2024-canh-giac-voi-1001-kieu-lua-dao-bien-tuong-222611.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tết 2024, ngân hàng cảnh báo 1001 kiểu lừa đảo 'biến tướng'
POWERED BY ONECMS & INTECH